Qua đường dây nóng

Xin rác thải công nghiệp để... tấn mé

Cập nhật, 14:45, Thứ Tư, 15/06/2016 (GMT+7)

Thời gian qua, một số người dân ngụ ấp Lung Đồng (xã Phú Lộc- Tam Bình) phản ánh tình trạng xe tải chở rác thải công nghiệp (vải vụn, giả da, simili vụn) đến địa phương đổ bừa xuống sông, gây ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan dòng sông.

Tiếp nhận phản ánh này, chúng tôi đã đến địa phương xác minh vụ việc và ghi nhận có một bãi rác thải rất lớn phía trước nhà ông Trần Thanh Hùng, trông rất kém mỹ quan và có thể ảnh hưởng môi trường nước (ảnh).

Liên hệ với cơ quan chức năng, chúng tôi được cán bộ Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Tam Bình cho biết vừa qua đã làm việc với hộ ông Trần Thanh Hùng về vấn đề này.

Theo đó, ông Hùng giải thích xin rác thải ở khu công nghiệp để tấn mé nhưng thực tế cho thấy cách làm này không hiệu quả- rác trôi khắp nơi. Ông Hùng đã cam kết không tái phạm và sẽ khắc phục tình trạng này.

Theo cán bộ môi trường xã Phú Lộc, rác thải công nghiệp rất khó phân hủy, bắt buộc phải qua quá trình xử lý. Vì thế, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, một vài doanh nghiệp đã mang số rác thải của mình phân tán ra môi trường, để không phải tốn chi phí xử lý rác.

Thời điểm người dân phản ánh đến nay đã gần 1 tháng, tuy nhiên số lượng rác thải vẫn còn hiện hữu và trôi nổi khắp sông, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và cảnh quan dòng sông.

Trước thực trạng này, đề nghị chính quyền địa phương phải có biện pháp thu gom, di dời hoặc thiêu hủy số rác thải trên để trả lại sự trong sạch cho môi trường sống các hộ dân quanh đó.

Bên cạnh, cần tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức- không được sử dụng rác thải công nghiệp để tấn mé hoặc sử dụng vào các mục đích khác, vì các loại rác thải này gây ra tác hại về môi trường rất lớn. Về phía cơ quan chức năng, cần vào cuộc truy tìm đơn vị mang rác thải đến đổ tại địa phương để xử lý, răn đe, không để tình trạng này tái diễn.

PHẠM TẤN