Ngại yêu

Cập nhật, 12:32, Thứ Năm, 30/06/2016 (GMT+7)

Cuộc sống hối hả, con người ngày càng bị cuốn nhiều hơn vào công việc, các mối quan hệ ngoài xã hội nên cảm xúc cứ ngày càng bị chai mòn đi.

Tình yêu là một điều tất yếu trong cuộc sống, hãy yêu thương chân thành để được hạnh phúc.
Tình yêu là một điều tất yếu trong cuộc sống, hãy yêu thương chân thành để được hạnh phúc.

Lười yêu, làm biếng… yêu, phải chăng là dấu hiệu xấu, con tim bạn đã chai sạn? Hay lười yêu chỉ là một cuộc trì hoãn yêu để tận hưởng cuộc sống cho chính mình?

Sau một vài cuộc tình không có hồi kết, Thanh Thủy (PR tự do) cảm thấy mệt mỏi. Cô cảm thấy lo sợ những tổn thương còn vương lại và không còn tin tưởng vào tình yêu. Cô lao vào niềm vui công việc, với những chuyến du lịch khắp nơi cùng bạn bè.

Ở tuổi ngoài 30, bạn bè đã “chồng con đề huề”, Thủy vẫn một mình.

Thủy có một cô bạn thân cũng mải mê phấn đấu sự nghiệp nên cũng chưa chịu lấy chồng nên Thủy còn có người đi chơi, mua sắm sau những giờ làm. Tuy nhiên, cuối cùng cô bạn thân cũng “theo chồng bỏ cuộc chơi”.

“Lâu nay ế nhưng nghĩ còn có người cũng ế như mình, đỡ cô đơn. Bây giờ, xung quanh không còn ai. Đôi khi nhìn bạn bè post hình cưới, khoe con trên facebook lòng cũng xốn xang lắm chứ.

Đôi khi đi dự tiệc cưới của ai đó, thấy cô dâu- chú rể hạnh phúc sánh đôi cũng thèm cảm giác mình là người quan trọng của ai đó, cũng mơ về “ngôi nhà và những đứa trẻ”,…”- Thủy tâm sự.

Bạn bè ai cũng có mái ấm, nhà lại rộn rã tiếng cười của trẻ con. Còn Thủy thấy nhiều lúc chính mình lại thờ ơ với mình. Thủy thấy tiếc khi nhìn lại, thấy mình từ bỏ yêu thương và đôi lúc chính mình làm vuột mất tình yêu.

Trước các phụ huynh thường xuyên lo lắng con mình vì quá yêu, mãi yêu mà quên đi những mục tiêu trong cuộc sống. Còn ngày nay các bậc phụ huynh lại có một nỗi lo khác là khi con mình lười yêu.

Các chàng trai, cô gái đến tuổi kết hôn rồi mà không để ý đến chuyện yêu đương, đi tìm một nửa yêu thương cho mình. Vậy, những lý do nào, liệu có phải do những áp lực cuộc sống, áp lực sự nghiệp khiến cho họ lười yêu?

Đối với Bích Ngọc, “khi ở tuổi đuổi xuân đi” mà mình vẫn đi về “mình ênh” không đáng sợ bằng sự thúc giục của ba mẹ.

Kiểu như: “Tại sao người khác đi đường này, con cứ phải đi đường kia?” Mỗi khi đi về thăm nhà là ba mẹ lại thở dài, cứ thúc, cứ hỏi: “Con có bạn trai dẫn về nhà chơi, ở tuổi con giờ là ba mẹ có con chuẩn bị học cấp 2 rồi đó. Con gái có thì con ơi…”

Ngọc tâm sự: “Có những người mình yêu nhưng không gần được, có những người yêu mình lại không ừ được”. Cô không bắt được tín hiệu tình yêu từ một vài “vệ tinh” xung quanh.

Do vậy, khi ba mẹ cứ mãi lo lắng, thì Ngọc vừa thỏ thẻ vừa quyết liệt: “Ba mẹ không sống thay cho con mãi được. Hãy để cho con quyết định hạnh phúc của mình”.

Không ít những chàng trai, cô gái “lười yêu”, “lười kết hôn”. Không phải họ không muốn yêu mà chỉ là do tâm lý ngại phải thay đổi thói quen, ngại phải bắt đầu một tình cảm mới với nguy cơ đổ vỡ luôn rình rập.

Một số thậm chí còn không biết mình phải bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào để có một tình yêu đẹp, bền vững.

Việc họ không thích hay chưa thích cuộc sống gia đình với “cơm áo gạo tiền”, bởi họ cho rằng hôn nhân là phải có trách nhiệm. Họ chưa cưới vì chưa dám chịu trách nhiệm với một gia đình nhỏ.

Một số bạn còn bị ảnh hưởng bởi những mối tình không mấy tốt đẹp xung quanh mình.

Họ sợ sự phản bội, sợ sự chia tay, sợ không đủ mạnh mẽ để lo cho những đứa con của mình, sợ những thói hư tật xấu nhan nhản trước mắt nên họ ngại yêu, không mấy hứng thú để đi tìm tình yêu.

Các chuyên gia cũng nhận định rằng, giới trẻ sẽ càng ngày càng nhiều người “lười yêu” hơn. Nó cũng phản ánh một thực tế rằng người trẻ sống độc lập hơn về tinh thần. Khi bạn có đau khổ, bạn sẽ tự chủ trì được đau khổ ấy của mình.

Và rồi tự an nhiên, tự mình vượt qua. Và khi bạn độc lập như vậy, thì cái thôi thúc bạn chạy theo trào lưu “tìm người yêu” không kề cận bên bạn nữa. Chính vì thế, bạn sẽ bớt cơ hội yêu đương.

Tình yêu thương, hôn nhân gia đình là một phần tất yếu trong cuộc sống, đừng tự đánh mất cơ hội tìm thấy một nửa chỉ vì bạn quá yêu thích sự yên ổn trong vỏ ốc của mình. Khi yêu bằng tất cả sự nhiệt thành, bạn sẽ tìm thấy tình yêu đích thực.

Bài, ảnh: QUYÊN-YẾN