Dạy 100 kỹ năng sống cho trẻ qua 100 bài thơ dễ thuộc

Cập nhật, 10:22, Thứ Năm, 26/05/2016 (GMT+7)

Dạy những kỹ năng sống hàng ngày cho trẻ, từ chào hỏi, đi đứng, nói năng lễ phép đến việc phải biết trân quý bản thân, biết cảnh giác trước những kẻ xấu, những lọc lừa…, nhưng không phải bằng những bài giáo huấn khô cằn, mà bằng… thơ.

Tập thơ
Tập thơ "Quà cho con". (Ảnh:PV/Vietnam+)


Đó là tập thơ “Quà tặng cho con” với 100 bài thơ về 100 kỹ năng sống thiết yếu cho trẻ vừa được tác giả Nguyễn Huy Hoàng và Nhà sách Tân Việt tổ chức họp báo ra mắt chiều nay, 25/5, tại Hà Nội.

Là thành viên sáng lập câu lạc bộ thơ Bút tre, những bài thơ của Nguyễn Huy Hoàng cũng giản dị, gần gũi, đôi chỗ mộc mạc đến nôm na, nhưng cũng không kém phần dí dỏm và sâu sắc. Đa số các bài thơ đều ngắn, được làm theo thể lục bát với ngôn từ dung dị nên dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thuộc.

100 bài thơ là 1, các 100 sắc thái, dạy trẻ những bài học nhỏ như cách ngồi, cách ăn uống, cách bắt tay, cách nói lời cảm ơn, xin chào, cách dùng điện thoại nơi công cộng, tác phong ở nơi tôn nghiêm, chăm sóc ngoại hình… 

Ví dụ như bài thơ “Sạch sẽ, gọn gàng”: “Mặt xinh bị bẩn, lau ngay/Trước ăn cơm, nhớ rửa tay xà phòng/Áo quần tươm tất, sạch bong/Gọn gàng đầu tóc ấm lòng mẹ cha.”

Với những trẻ lớn hơn, đó là những bài học về giá trị sống, lòng tự trọng, lòng hiếu thảo, biết im lặng đúng lúc, biết giữ lời hứa, biết quan tâm chia sẻ, biết chấp nhận sự khác biệt, biết cho đi để đón nhận yêu thương.

Trong những bài thơ của mình, tác giả cũng rất thẳng thắn chỉ cho trẻ thấy những khoảng tối của cuộc sống muôn hình vạn trạng, và ở đó, trẻ phải biết tự mình nhìn nhận và ứng phó phù hợp.

Đó là bài học về cuộc sống luôn nhiều thử thách trong bài thơ “Không phân biệt đối xử”: “Đôi khi không rõ thiệt hơn/Có người đang khỏe gặp cơn hiểm nghèo/Đang vui gặp hạn gieo neo/Đang giàu phá sản thành nghèo, tay không/Cuộc đời cũng như dòng sông/Nơi thì thẳng tắp, nơi vòng quanh co/Nơi làm bến đỗ con đò/Nơi hun hút xoáy, sóng to, nước đầy.”

Nguyễn Huy Hoàng cũng chỉ rõ, cuộc sống có cả người tốt và kẻ xấu, thậm chí cái xấu cái tốt tồn tại ngay trong mỗi con người và tự bản thân phải vươn lên, kiềm chế cái xấu.

“Thế gian có kẻ hám tiền/Vì tiền hại cả mẹ hiền cha yêu/Vì tiền bất chấp mọi điều xấu xa” (bài thơ “Tiền chỉ là phương tiện”), hay “Có quýt lại muốn có cam/Con người luôn sẵn cái tham trong lòng” (bài thơ “Kiềm chế lòng tham”). “Khi đời lắm kẻ dối gian/Thì ta cần phải khôn ngoan với đời/Chớ có mà vội tin người/Nhất là ai đó buông lời ngọt ngon.” 

Tác giả Nguyễn Huy Hoàng cho biết, các bài thơ được ông sáng tác trong gần một năm, được chia sẻ trên trang facebook cá nhân. “Ban đầu, tôi không có ý định ra sách nhưng những bài thơ của tôi đã được đông đảo bạn đọc đón nhận, nhiều người động viên khích lệ nên tôi đã quyết định in tập thơ như một lời tri ân,” tác giả Huy Hoàng nói.

Ông cũng bày tỏ hy vọng cuốn sách sẽ là cẩm nang hữu ích cho các trẻ em và các bậc phụ huynh.

Nhà sách Tân Việt cho biết, đơn vị này đã rất hứng thú khi nhận bản thảo của Nguyễn Huy Hoàng và trả giá rất cao để được độc quyền sử dụng, in ấn. Không tiết lộ con số cụ thể, đơn vị này chỉ cho biết giá chuyển nhượng tác quyền “lên đến vài trăm triệu” và “đây là con số kỷ lục”.

Đây là tập thơ đầu tiên của Nguyễn Huy Hoàng và là lần ra mắt đầu tiên nhưng số lượng in lên đến 10.000 bản, một con số không hề nhỏ khi đa phần các sách in chỉ 1.000 bản. Điều đó cho thấy tác giả và Nhà sách Tân Việt rất tự tin với sự “hút hàng” của cuốn sách này./.

Theo TTXVN