Thực hiện quy chế dân chủ trong công tác đảm bảo ATGT

Cập nhật, 09:49, Thứ Tư, 09/03/2016 (GMT+7)

 

Khi phát hiện công trình giao thông bị hư hỏng, hoặc người phá thì nhanh chóng thông báo cho chính quyền địa phương hoặc đơn vị chủ quản, cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.
Khi phát hiện công trình giao thông bị hư hỏng, hoặc người phá thì nhanh chóng thông báo cho chính quyền địa phương hoặc đơn vị chủ quản, cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

Thông tư số 54/2009/TT-BCA quy định về thực hiện quy chế dân chủ trong công tác đảm bảo ATGT. Trong đó có quy định cụ thể những việc nhân dân cần biết để có trách nhiệm tham gia vào hoạt động bảo đảm trật tự ATGT.

Những việc Công an nhân dân phải thông báo để nhân dân biết: Trong công tác tuần tra kiểm soát và chỉ huy điều khiển giao thông; trong công tác đăng ký cấp biển số, quản lý phương tiện giao thông; trong công tác xử lý vi phạm trật tự ATGT và giải quyết các vụ TNGT.

Niêm yết công khai các nội dung phải thông báo tại nơi tiếp công dân; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng; tại các cuộc họp của các tổ chức quần chúng bàn về công tác đảm bảo trật tự ATGT; bằng pa nô, áp phích nơi công cộng...

Những việc nhân dân bàn và tham gia ý kiến: Về chủ trương công tác bảo đảm trật tự ATGT và tự giải tỏa công trình, vật kiến trúc lấn chiếm hành lang trật tự ATGT; bàn về việc thành lập và phương thức hoạt động của các tổ chức quần chúng tham gia bảo đảm trật tự ATGT ở các đoạn đường, đoạn sông, bến đỗ, nơi họp chợ...;

tham gia ý kiến về biện pháp để thực hiện các quy định của pháp luật về công tác bảo đảm trật tự ATGT; tham gia ý kiến về sáng kiến góp phần bảo đảm trật tự ATGT; phòng ngừa, hạn chế TNGT và ùn tắc giao thông;

phòng ngừa và đấu tranh chống đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, các loại tội phạm hoạt động trên các phương tiện và tuyến giao thông; góp ý kiến về lề lối, thái độ, tác phong làm việc của cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân.

Những việc nhân dân có trách nhiệm tham gia vào hoạt động bảo đảm trật tự ATGT: Tham gia cấp cứu nạn nhân bị TNGT; góp phần bảo đảm trật tự ATGT, bảo vệ các công trình giao thông.

Trường hợp phát hiện công trình giao thông có dấu hiệu không bảo đảm an toàn hoặc người có hành vi đe dọa đến ATGT thì nhanh chóng thực hiện các biện pháp báo hiệu và khẩn trương thông báo cho chính quyền địa phương hoặc đơn vị chủ quản, cơ quan công an hoặc cơ quan nhà nước khác gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời;

tự giải tỏa chướng ngại vật gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT như: nhà cửa, lều quán, cây, biển quảng cáo, đổ phế thải... vi phạm hành lang ATGT; khi tham gia giao thông phải chấp hành đúng quy định của pháp luật về trật tự ATGT, tuân thủ việc kiểm tra, kiểm soát của người thi hành nhiệm vụ và chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm của mình; giúp đỡ, ủng hộ Công an nhân dân khi thi hành công vụ; tham gia các phong trào giữ gìn trật tự ATGT.

Những việc nhân dân có trách nhiệm thông báo cho cơ quan Công an nhân dân: Các vụ TNGT, ùn tắc giao thông; các vụ đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng làm ảnh hưởng ATGT; đặt chướng ngại vật trên đường giao thông; ném đất, đá hoặc các vật khác vào phương tiện hoặc người tham gia giao thông;

hành vi chống lại cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân đang thi hành công vụ; giả danh cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân; vận chuyển trái phép chất cháy, chất nổ, chất độc, chất ma túy hoặc vận chuyển trái phép các hàng hóa khác; các trường hợp vi phạm trật tự ATGT hoặc vi phạm pháp luật khác.

Những việc nhân dân giám sát, kiểm tra Công an nhân dân: Việc tuân thủ các quy định của pháp luật và của Bộ Công an trong công tác quản lý, đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông; tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT; chỉ huy điều khiển giao thông; điều tra, xử lý TNGT;

phòng chống các loại tội phạm hoạt động trên các phương tiện, các tuyến giao thông. Việc chấp hành điều lệnh Công an nhân dân, quy trình công tác, thái độ, tư thế, tác phong, lời nói... của cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân khi thi hành công vụ.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU