Khá lên nhờ Quỹ hỗ trợ nông dân

Cập nhật, 14:10, Thứ Năm, 24/03/2016 (GMT+7)

Nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân (ND) đã thực sự có tác dụng thiết thực đối với nhà nông, góp phần thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, hiệu quả và bền vững, giải quyết công ăn việc làm, cải thiện đời sống và tạo niềm tin cho ND.

Từ nguồn “Quỹ hỗ trợ nông dân” đã giúp gia đình ông Dũng nâng cao thu nhập.
Từ nguồn “Quỹ hỗ trợ nông dân” đã giúp gia đình ông Dũng nâng cao thu nhập.

Giúp nông dân tăng thu nhập

Là một trong số những hội viên ND được giải ngân thực hiện dự án phát triển kinh tế từ nguồn “Quỹ hỗ trợ ND”, ông Lê Văn Dũng (Ấp 9, xã Tân Lộc- Tam Bình) đã phát triển chăn nuôi bò khá hiệu quả.

Ông Dũng cho biết: “Năm 2014, được vay 20 triệu đồng, cộng với vốn tự có tui đã mua bò mẹ và bò con trị giá 35 triệu đồng. Vừa rồi, tui bán một con nghé được 20 triệu đồng và dự tính đến thời điểm trả vốn (36 tháng) sẽ lời thêm được 3 con nghé”.

Nhận vốn hỗ trợ từ tháng 7/2012, anh Nguyễn Văn Tư (ấp Tường Nghĩa, xã Thới Hòa- Trà Ôn) cũng đã bổ sung thêm vốn tự có của gia đình, mua 2 con bò giống (một đực, một cái) trị giá 30 triệu đồng. Qua 2 năm, đàn bò đã tăng lên 3 con.

Cùng ngụ xã Thới Hòa, ông Nguyễn Văn Thiết (ấp Tường Phước) cũng đã đầu tư nuôi 2 con bò giống. Qua 2 năm, ông cho xuất chuồng và thu lợi nhuận trên 20 triệu đồng. Hiện, ông đang tiếp tục tái đầu tư để nâng cao thu nhập cho gia đình.

Để đạt được kết quả như trên, hầu hết các thành viên trong dự án đều được tham gia các lớp dạy nghề nông thôn về “Kỹ thuật chăm sóc và vỗ béo bò thịt”; đồng thời, tham quan các mô hình chăn nuôi có hiệu quả.

Nhờ đó, họ đã tích lũy được kiến thức từ cách chọn giống từ bò siêu thịt, cách nhân giống và chăm sóc con bò giống. Theo ông Thiết, được các cấp hội tạo điều kiện, giúp đỡ cho tui tiếp cận kiến thức về khoa học- kỹ thuật và biết ứng dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả.

Qua kinh nghiệm thực tiễn, ông Dũng cho rằng, để nuôi bò đạt hiệu quả, trước tiên phải chọn con giống đạt chất lượng tốt. Chuồng trại phải đảm bảo vệ sinh để đàn bò phát triển tốt, không gây bệnh tật và hạn chế ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh, cần thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học- kỹ thuật, xem thông tin qua sách, báo để nắm bắt kiến thức mới. Từ đó, áp dụng có chọn lọc vào mô hình sản xuất sẽ mang lại hiệu quả cao.

Cần được hỗ trợ nhiều hơn

Để dự án chăn nuôi phát huy hiệu quả, anh Tư cho rằng, bên cạnh việc quan tâm hỗ trợ vốn, cần hỗ trợ về tinh giống và tập trung thu mua theo đề án để ND mạnh dạn đầu tư sản xuất đạt chất lượng về con giống và hiệu quả về kinh tế, đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Ông Nguyễn Thanh Trang- Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh:

Các dự án đã góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế nông nghiệp tại địa phương. Từ việc cung cấp vốn ban đầu đã giúp cho nông dân có điều kiện sản xuất, duy trì và phát triển mô hình, từng bước vươn lên khá giàu. Đây thực sự là điểm tựa cho nhà nông.

Còn ông Dũng thì mong muốn các cấp hội sẽ tiếp tục hỗ trợ vốn để ông đầu tư chuồng trại tốt hơn và đầu tư mua máy cuốn rơm để dự trữ thức ăn cho bò và có thể phát triển thêm nghề trồng nấm rơm, vừa tiết kiệm chi phí nhân công vừa hạn chế tình trạng đốt rơm ngoài đồng, không gây ô nhiễm môi trường.

Ông cũng đang ấp ủ dự định được tạo điều kiện kết hợp với chương trình “Khởi đầu cơ nghiệp” của Đài THVL để ổn định đầu ra. Bên cạnh, ông sẽ hỗ trợ một phần chi phí ban đầu giúp đỡ cho những hộ nghèo có điều kiện phát triển chăn nuôi, vươn lên trong cuộc sống.

 

Từ năm 2012 đến nay, Quỹ hỗ trợ ND tỉnh đã được ngân sách tỉnh cấp 4,7 tỷ đồng, giải ngân 17 dự án, có 177 hộ tham gia, giải quyết 306 lao động có việc làm. Riêng năm 2015, ngân sách cấp 1,5 tỷ đồng, giải ngân cho 5 dự án, có 61 hộ tham gia, giải quyết 162 lao động có việc làm. Cũng trong năm qua, có 13 dự án kết thúc. Trong đó, dự án trồng hoa lan (Phường 4- TP Vĩnh Long) có 11 hộ tham gia, đem về lợi nhuận 300 triệu đồng, hiện các hộ này đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng hoa. Các dự án còn lại cũng giúp cho mỗi hộ tăng thêm thu nhập trên 20 triệu đồng/năm.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI