Hội Khuyến học tiếp tục làm nòng cốt trong xây dựng xã hội học tập

Cập nhật, 08:36, Thứ Tư, 16/03/2016 (GMT+7)

Trong công tác vận động phong trào toàn dân học tập để xây dựng một xã hội học tập, Hội Khuyến học với vai trò nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức chính trị- xã hội, đã tổ chức vận động xây dựng gia đình hiếu học (GĐHH), dòng họ hiếu học (DHHH), cộng đồng khuyến học (CĐKH) và đơn vị khuyến học (ĐVKH) giai đoạn 2011- 2015 trên địa bàn toàn tỉnh.

Sau 5 năm thực hiện, tỉnh Vĩnh Long đã bình xét được 61.880 GĐHH, 83 DHHH, 368 CĐKH và 117 ĐVKH xuất sắc.

Trong số này có 23 GĐHH, 4 DHHH, 2 CĐKH, 3 ĐVKH xuất sắc tiêu biểu được UBND tỉnh tặng bằng khen và 205 GĐHH, 7 DHHH, 13 CĐKH, 25 ĐVKH xuất sắc tiêu biểu được Sở GD- ĐT cấp giấy chứng nhận.

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh phong trào học tập trong nhân dân nhằm hoàn thành kế hoạch “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012- 2020” ở tỉnh Vĩnh Long, Hội Khuyến học các cấp đã triển khai thí điểm các mô hình gia đình học tập (GĐHT), dòng họ học tập (DHHT), cộng đồng học tập (CĐHT), đơn vị học tập (ĐVHT) giai đoạn 2014- 2015 theo Quyết định số 281 của Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020”.

Việc thí điểm nêu trên đã mang lại nhiều kết quả khả quan: Toàn tỉnh đã xây dựng được 157 CĐHT cấp ấp- khóm, 2.833 CĐHT cấp tổ, 105 ĐVHT, 77 DHHT và 19.244 GĐHT.

Đây là cơ sở để tỉnh nhà triển khai đại trà các mô hình học tập giai đoạn 2016- 2020 và tổ chức thí điểm mô hình “CĐHT cấp xã” giai đoạn 2016- 2017 tiến tới tổ chức đại trà từ năm 2018 trở đi.

Đến năm 2020, tỉnh Vĩnh Long phấn đấu có ít nhất 70% GĐHT; 50% DHHT; 60% ấp- khóm được công nhận CĐHT; 60% cơ quan, trường học, doanh nghiệp,… được công nhận ĐVHT, để cơ bản trở thành một xã hội học tập theo đúng lộ trình mà Đảng và Nhà nước đã vạch ra.

ĐẶNG ĐỨC