Xe máy hết "đát"- nỗi lo của người đi đường

Cập nhật, 07:48, Thứ Ba, 02/02/2016 (GMT+7)
Xe máy hết “đát” lưu thông trên một tuyến đường liên xã.
Xe máy hết “đát” lưu thông trên một tuyến đường liên xã.

Hiện nay, thực trạng người điều khiển xe máy hết “đát” phóng nhanh, lạng lách, thải khói gây ô nhiễm môi trường đang trở thành nỗi lo đối với nhiều người đi đường. Trước những bức xúc trên, một số bạn đọc đã phản ánh đến Báo Vĩnh Long xoay quanh vấn đề này.

Xe hết “đát” nhởn nhơ  lưu thông

Hàng ngày, khi lưu thông trên đường, không khó bắt gặp hình ảnh những xe máy hết “đát” chở hàng hóa cồng kềnh, thải khói mịt trời. Điều này không chỉ ảnh hưởng xấu đến môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nếu người điều khiển các loại xe này không ý thức- phóng nhanh, vượt ẩu.

Xe máy- không biển số, không đèn xi- nhan, không gương chiếu hậu,… thậm chí chỉ còn trơ khung sườn xe và lốc máy là những đặc điểm dễ nhận biết về các loại xe hết “đát”. Những xe này gồm các loại như: Cup 50, 70, Honda 67… chủ yếu sử dụng cho mục đích chuyên chở hàng hóa nên chủ phương tiện tự chế thành nhiều kiểu dáng khác nhau để phù hợp vận chuyển từng loại hàng hóa.

Tại TP Vĩnh Long, xe máy cũ nát xuất hiện hầu hết ở các tuyến đường, nhất là khu vực gần chợ hoặc các cửa hàng tạp hóa, người đi đường thường bắt gặp hình ảnh những loại xe này chở vật dụng, hàng hóa cồng kềnh. Điều đáng nói, một số người điều khiển các loại xe cũ nát thường phóng nhanh, thậm chí lạng lách, nẹt pô, gây mất trật tự an toàn giao thông và hoang mang cho người đi đường.

Chị Hồ Thị Thanh Tâm (Phường 9- TP Vĩnh Long) bức xúc: “Mỗi lần đi trên đường, thấy mấy chiếc xe cà tàng phóng nhanh vượt ẩu là tôi sợ lắm. Nghe tiếng nổ từ phía sau của những xe này là tôi lập tức nép ngay vào lề để nhường đường cho an toàn”.

Ông Phạm Thanh Hồng (xã An Bình- Long Hồ) cho biết: “Xe chỉ còn bộ khung sắt nhưng chạy bạt mạng, lạng lách, không những vậy còn thải khói mịt trời, chạy sau những xe này cảm giác rất khó chịu. Tôi mong các ngành chức năng cần có chế tài xử phạt hoặc thu hồi những loại xe như thế này để người dân an tâm đi lại”.

Mặc dù vậy, xe máy cũ nát lại là phương tiện giúp người dân mưu sinh. Thực tế cho thấy, phần lớn người sử dụng xe máy cũ nát để chuyên chở vật dụng, hàng hóa đa số làm công việc chở mướn.

Anh T.- một người chuyên chở nước đá cho các quán cà phê cho biết: “Ban đầu, khi chủ giao xe cũ tui cũng ngại, nhưng mình là người làm công, chủ giao xe nào thì đi xe nấy, đâu có quyền lựa chọn. Chạy xe cũ ra đường, tui cũng sợ bị cảnh sát giao thông phạt lắm chứ nhưng vì miếng cơm manh áo nên đành chịu”.

Theo quan sát của người viết, không riêng ở thành thị, những loại xe cũ nát còn xuất hiện trên các tuyến giao thông nông thôn trên khắp địa bàn tỉnh. Người dân thường sử dụng các loại xe này để vận chuyển nông sản hoặc gia súc, gia cầm.

 

Chưa thể thu hồi, chỉ xử phạt về vi phạm an toàn giao thông

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- Công an tỉnh Vĩnh Long, hiện nay, việc áp dụng xử phạt các loại xe máy cũ nát xả khí thải gây ô nhiễm không thể thực hiện vì chưa có quy định về xử phạt, hơn nữa không có trang thiết bị chuyên dùng như máy đo, phân tích lượng khí thải, cơ quan chức năng không thể nhìn bằng mắt thường rồi đoán mò và xử phạt.

Hiện nay, đối với các loại xe máy đã cũ nát, cảnh sát giao thông chỉ xử phạt khi người điều khiển phương tiện vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Trường hợp xe vi phạm không có giấy tờ đăng ký sẽ lập biên bản chuyển cơ quan có thẩm quyền ra quyết định tịch thu sung công quỹ, không cho phép người vi phạm chuộc lại xe.

Vận chuyển hàng hóa trên xe mà không chằng buộc chắc chắn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Vận chuyển hàng hóa trên xe mà không chằng buộc chắc chắn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Thông tin từ Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái- An toàn giao thông (Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long) cho biết hiện nay vẫn chưa có văn bản chính thức để chỉ đạo về vấn đề thu hồi, kiểm soát khí thải đối với các loại xe gắn máy đã cũ nát. Cho nên, đối với những xe máy dù đã cũ nhưng vẫn còn hoạt động tốt (không thải khói gây ô nhiễm), đồng thời chủ phương tiện chấp hành tốt các luật lệ về an toàn giao thông đường bộ thì vẫn được phép lưu thông.

Hiện nay, đời sống vật chất người dân trong tỉnh còn gặp nhiều khó khăn nên việc một bộ phận người dân sử dụng các loại xe máy cũ nát làm phương tiện mưu sinh là điều tạm thời chấp nhận. Tuy nhiên, trước thực trạng một số người điều khiển các loại xe này phóng nhanh, vượt ẩu. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có biện pháp giải quyết để hạn chế số lượng các loại xe cũ nát lưu thông trên đường.

Bài, ảnh: PHẠM TẤN