Thi THPT Quốc gia 2016: Thí sinh Vĩnh Long được thi tại tỉnh nhà

Cập nhật, 05:53, Thứ Tư, 17/02/2016 (GMT+7)

Không cần phải đến Cần Thơ hay Trà Vinh để dự thi, các thí sinh Vĩnh Long thi THPT quốc gia 2016 sẽ được thi tại tỉnh nhà. Nhiều điểm mới của kỳ thi THPT năm nay được đánh giá là hay, tích cực, thuận lợi cho thí sinh. Vĩnh Long đang phấn đấu hết mình chuẩn bị cho một kỳ thi nghiêm túc và chất lượng nhất.

Thi THPT Quốc gia 2016: Thí sinh Vĩnh Long được thi tại tỉnh nhà
Thi THPT Quốc gia 2016: Thí sinh Vĩnh Long được thi tại tỉnh nhà

“Quá ngon!”

Ngày 3/2/2016, Bộ GD- ĐT ra Công văn số 525 về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2016 như một luồng gió mới đánh tan những lo âu của học sinh, của những người làm công tác giáo dục về kỳ thi năm nay. Thầy Hiệu trưởng Lê Hữu Rí- Trường THPT Nguyễn Hiếu Tự (Vũng Liêm) không giấu được niềm vui: “Tôi chỉ dùng 2 từ để nói cho những điểm mới năm nay là “Quá ngon”. Thầy Hữu Rí cho rằng việc lên Vĩnh Long thi đối với học sinh Vũng Liêm dù không gần nhưng về mặt tâm lý, ở tỉnh nhà các em vẫn tốt hơn khi đến các tỉnh khác.

Trong khi đó, thầy trò Trường THPT Vĩnh Long cũng phấn khởi không kém. Thầy Hiệu trưởng Đặng Hoàng Dũng- Trường THPT Vĩnh Long cho rằng: “Nền tảng của kỳ thi năm nay giống như năm trước. Nó phát huy được ưu điểm và chỉnh sửa được những hạn chế năm qua. Tôi tin năm nay kỳ thi sẽ thành công hơn”.

Đối với học sinh và cha mẹ học sinh, việc dự thi tại trường là một ao ước. Em Phan Hoàng Khang- lớp 12A5, Trường THPT Vĩnh Long- cho biết: “Khi nghe thông tin được thi tại Vĩnh Long, em rất mừng vì em sẽ thoải mái hơn so với thi ở Cần Thơ. Cha mẹ em cũng đỡ tốn một khoảng tiền đi lại, ăn uống cho em”.

Lãnh đạo các trường ĐH ở Vĩnh Long cũng đã sẵn sàng cho kỳ thi năm nay. TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho biết: “Nếu là trường ĐH chủ trì tổ chức cụm thi ở Vĩnh Long, chúng tôi sẽ có những phương án, điều kiện sẵn sàng và thuận lợi nhất cho thí sinh; đồng thời đảm bảo cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc”.

Chuẩn bị tốt để có chất lượng cao

Mỗi trường THPT có những điều kiện khác nhau, do đó, khâu ôn tập tư vấn cũng sẽ có những điểm khác. Tuy nhiên, các trường đều có điểm chung là chuẩn bị từ sớm và luôn trong tâm lý sẵn sàng.

Trường THPT Vĩnh Long đã cho học sinh đăng ký môn thi tạm thời từ trước tết. Trong đó, ngoài 3 môn bắt buộc là Văn, Toán và Anh văn, các em đăng ký 5 môn tự chọn: Lý 31%, Địa 28%, Hóa 27%, Sinh 9% và Sử 5%. Thầy Đặng Hoàng Dũng cho biết: “Đây mới chỉ là đăng ký sơ bộ, chúng tôi còn cho các em thời gian để suy nghĩ lại. Đăng ký để nắm tình hình học sinh và có biện pháp ôn tập cụ thể”. Trong đó, hơn 40% học sinh của trường chọn thi 4 môn, số còn lại chủ yếu chọn thi 5 môn. Thầy nói thêm: “Chúng tôi khuyến khích các em chỉ thi từ 4- 5 môn, tránh học dàn trải, không tập trung”. Trường THPT Vĩnh Long sẽ tăng cường ôn tập những môn thi của các em vào buổi chiều trong tuần, mỗi môn 4 tiết.

Việc tư vấn chọn môn thi, chọn ngành, chọn trường đã được Trường THPT Nguyễn Hiếu Tự chuẩn bị từ đầu năm học. Thầy Lê Hữu Rí cho biết: “Tùy đối tượng học sinh mà có cách ôn tập khác nhau. Đề thi năm nay sẽ phân hóa cao hơn, như vậy đòi hỏi các em muốn điểm cao phải tự nghiên cứu thêm”.

Tâm lý ổn định để đạt đỉnh cao phong độ là điều mà giáo viên luôn muốn hướng đến cho học sinh mình. Em Ngô Huỳnh Quang Uy- học sinh lớp 12C2 Trường THPT Vĩnh Long- cho biết: “Em chọn thi khối C nên em quyết định thi THPT quốc gia 5 môn là Toán, Văn, Anh văn, Sử và Địa. Em thích làm thầy giáo dạy Văn nhưng em hiểu việc quan trọng bây giờ là cố gắng đạt kết quả thi cao nhất có thể. Việc xét tuyển là ở giai đoạn sau này”.

Nói về công tác chuẩn bị, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long- cho biết: “Ngày 18/2, chúng tôi sẽ họp bàn với các trường ĐH, trên địa bàn tỉnh, các trường THPT về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm nay sao cho an toàn, nghiêm túc và thuận lợi cho thí sinh nhất”. Tin rằng, với những đổi mới của Bộ GD- ĐT cùng với sự chuẩn bị cẩn thận, chu đáo Vĩnh Long sẽ tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia 2016

- Mỗi tỉnh- thành trực thuộc Trung ương tổ chức cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ do trường ĐH chủ trì, phối hợp với sở GD- ĐT. Cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT do sở GD- ĐT chủ trì, phối hợp với trường ĐH. Tùy tình hình địa phương, có thể chỉ tổ chức cụm thi ĐH chủ trì.

- Điểm thi cũng sẽ được công bố ở tất cả các cụm thi chứ không tập trung về một số đầu mối như năm 2015 để thuận tiện cho thí sinh, tránh nghẽn mạng.

- Việc nộp hồ sơ xét tuyển vào ĐH- CĐ sẽ cải tiến bằng việc 
nộp qua bưu điện hoặc đăng ký trực tuyến. Thời gian xét tuyển đợt 1 là 12 ngày, nộp vào 2 trường và tối đa 2 ngành/trường. Thí sinh không được rút hồ sơ khi đã nộp vào.

- Hạn chót nhận hồ sơ là 30/10 với ĐH, 30/11 với CĐ. Các đợt sau sẽ được tổ chức nhận hồ sơ trong 10 ngày và mỗi thí sinh được đăng ký xét tuyển vào 3 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng.

- Mỗi thí sinh thi tốt nghiệp THPT được trường tổ chức thi cấp cho 1 giấy chứng nhận kết quả duy nhất mà thí sinh sau này chọn trường ĐH, CĐ nào để học thì sẽ nộp 1 giấy duy nhất đó, dù trúng tuyển nhiều trường. Các trường nhận được giấy này sẽ mặc định là thí sinh sẽ đến học.

- Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12 và tăng cường câu hỏi mở, đảm bảo tính phân hóa giúp xét công nhận tốt nghiệp và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN