Công nhân lao động vui "Tết sum vầy"

Cập nhật, 05:17, Thứ Sáu, 05/02/2016 (GMT+7)

Lần đầu tiên, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức họp mặt “Tết sum vầy” nhằm tạo điều kiện cho những công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau dài hạn hoặc ở xa không có điều kiện về quê được đón một cái tết đầm ấm.

Ông Huỳnh Bá Long- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao quà tết cho CNLĐ trong chương trình họp mặt “Tết sum vầy” tại KCN Hòa Phú.
Ông Huỳnh Bá Long- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao quà tết cho CNLĐ trong chương trình họp mặt “Tết sum vầy” tại KCN Hòa Phú.

Không CNLĐ nào không có tết

Thực hiện theo chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chăm lo tết, làm cho tất cả mọi người có điều kiện vui xuân, đón tết; đặc biệt là theo chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chăm lo tết cho CNLĐ khó khăn với chủ đề “Tết sum vầy” nhằm tạo điều kiện cho CNVC-LĐ có được một cái tết đầm ấm.

Ông Huỳnh Bá Long- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Tết sum vầy” 2016 theo chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam còn có ý nghĩa mong muốn tăng cường sự đồng tâm của các ngành, các cấp, chủ doanh nghiệp (DN) cùng với các tổ chức Công đoàn (CĐ) chăm lo cho đội ngũ CNLĐ, không để cho CNLĐ nghèo nào không có tết.

Theo đó, LĐLĐ tỉnh có kế hoạch chúc tết và hỗ trợ 300 CNVC-LĐ (từ 300.000- 500.000 đ/suất), tổ chức họp mặt “Tết sum vầy” và trao quà tết cho 138 CNLĐ (500.000 đ/phần). Trong đó, 100 suất trích từ kinh phí CĐ và nguồn hỗ trợ từ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), phần còn lại cùng với sự hỗ trợ của CĐ các khu công nghiệp (KCN) còn có 2 DN dù chưa có tổ chức CĐ nhưng cũng tham gia là Công ty CP Gốm sứ Toàn Quốc và Công ty TNHH CJ Vina Agi.

Đến dự chương trình họp mặt “Tết sum vầy” tại KCN Hòa Phú vào tối 2/2, chúng tôi bắt gặp được ánh mắt vui mừng, rạng rỡ của từng CN. Chị Nguyễn Thị Ngọc Ngân- CN xưởng A1, Công ty TNHH Tỷ Xuân nói: “Em rất vui khi được dự buổi họp mặt và nhận phần quà hỗ trợ từ LĐLĐ tỉnh. Món quà này giúp em trang trải trong dịp tết. Số tiền hỗ trợ này đối với em là rất lớn, là nguồn động lực để em vượt qua khó khăn”. Vợ chồng chị Ngân không có đất sản xuất, chỉ có nền nhà do cha mẹ cho, mùa lũ thì nước ngập lênh láng. Thu nhập trong gia đình chỉ nhờ vào tiền giữ vịt của chồng và lương CN của chị lại phải lo cho 2 đứa con sinh đôi, nên cuộc sống gia đình rất khó khăn.

Còn chị Võ Thị Phương- CN xưởng B1- thì chồng làm phụ hồ, thu nhập không ổn định. Mọi chi tiêu trong gia đình chủ yếu nhờ vào đồng lương CN (hơn 3 triệu đồng/tháng) của chị, lại còn phải lo cho 2 con nhỏ đang tuổi ăn học nên chị chưa thể sắm sửa đón tết. “Có được phần quà tết này, em rất mừng”- chị Phương nói.

Chị Trần Thị Hoàng Oanh- CN xưởng B2 thì một thân nuôi cha mẹ già yếu và 2 con nhỏ nên cuộc sống rất khó khăn. Gần đây, chị được CĐ công ty hỗ trợ cất nhà “Mái ấm CĐ”. Hiện, chị vẫn còn nợ tiền vật tư (13 triệu đồng) nên khi hay tin được nhận quà tết chị rất mừng. Chị nói: “Có tiền tui sẽ lo trả nợ trước để ăn tết nhẹ lo hơn. Hy vọng những cái tết sau này sẽ tươm tất hơn...”.

Có 3 doanh nghiệp được tặng biểu trưng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam “Cám ơn doanh nghiệp đã vì người lao động”.
Có 3 doanh nghiệp được tặng biểu trưng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam “Cám ơn doanh nghiệp đã vì người lao động”.

Cùng đón “Tết sum vầy”

Năm 2016 là năm thứ nhất tỉnh Vĩnh Long tổ chức “Tết sum vầy” cho CNLĐ. Ông Trần Đức Thân- Chủ tịch CĐCS, trợ lý Ban Giám đốc Công ty CP Sản xuất kinh doanh Xuất nhập khẩu Vĩnh Long cho biết: Dịp tết năm nay, công ty tổ chức ngày hội gói bánh tét, phát quà tết, hỗ trợ tiền tàu xe cho CNLĐ ở xa.

Bên cạnh, CNLĐ còn được nhận tiền lương tháng 13, 14 và thưởng thêm 1 tháng lương dành cho NLĐ có thâm niên từ 5 năm trở lên. Đối với CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn hay gặp sự cố, công ty sẽ cho mượn (không tính lãi) từ 10 triệu đồng trở lên. Riêng CĐ sẽ cho mượn từ 5 triệu đồng trở xuống.

Theo ông Nguyễn Thành Tài- Phó Chủ tịch CĐ Các KCN, qua khảo sát, kiểm tra, giám sát của CĐ các KCN tỉnh. 100% các công ty- DN thực hiện tốt chế độ chính sách cho CNLĐ như: Thực hiện nâng lương tối thiểu vùng theo Nghị định số 122 từ tháng 1/2016.

Chế độ chính sách tết gồm có: thưởng lương 1 tháng 13, xét khen thưởng A, B, C; xét khen thưởng chuyên cần; xét khen thưởng xuất sắc, ngày công cao, thâm niên và rút thăm trúng thưởng cho CNLĐ với 155 tỷ đồng. Tặng quà tết cho CNLĐ từ 200.000- 500.000 đ/phần, tặng quà cho CNLĐ nghèo 300.000 đ/phần với trên 3 tỷ đồng. Hỗ trợ tiền tàu xe cho CNLĐ về quê ăn tết với hơn 3,7 triệu đồng.

Về thời gian nghỉ tết được thực hiện đúng quy định (CNLĐ nghỉ từ 7- 13 ngày) và có kế hoạch phân công trực tết để đảm bảo tình hình an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ. Ngoài ra, CĐCS Công ty TNHH Tỷ Xuân còn vận động DNTN Huy Hưng hỗ trợ 15 tấn gạo cho CNLĐ, Công ty MoBiVi hỗ trợ 50 phần quà, BIDV hỗ trợ 50 phần với 168,5 triệu đồng. Các CĐCS còn phối hợp với Ban Giám đốc công ty tổ chức tất niên, văn nghệ, rút thăm trúng thưởng, thăm hỏi CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo ông Huỳnh Bá Long- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: Dịp Tết Bính Thân 2016, 100% DN đều thực hiện tăng lương tối thiểu vùng theo quy định của Chính phủ, trả thưởng cho CNLĐ trên 155 tỷ đồng, tăng hơn 25 tỷ so cùng kỳ, mức thưởng tương đương và có tăng chút ít; 70% DN tổ chức các hoạt động vui tết cho CNLĐ...

Điều này thể hiện sự quan tâm rất lớn của các ngành, các cấp, người sử dụng lao động và tổ chức CĐ đối với NLĐ. Chúng tôi mong muốn “Tết sum vầy” sẽ trở thành chương trình thường niên, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chăm lo thiết thực và kịp thời san sẻ khó khăn với NLĐ mỗi dịp xuân về.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI