Chuyện trượt patin ở quảng trường

Cập nhật, 05:28, Thứ Sáu, 26/02/2016 (GMT+7)

Thời gian qua, Báo Vĩnh Long nhận được phản ánh của bạn đọc về thực trạng bạn trẻ trượt patin lạng lách, đánh võng tại Quảng trường TP Vĩnh Long (Phường 1- TP Vĩnh Long) và va trúng người đi dạo tại đây.

.Theo quy định, người chơi patin chỉ được phép trượt ở khu vực trung tâm của Quảng trường TP Vĩnh Long.
.Theo quy định, người chơi patin chỉ được phép trượt ở khu vực trung tâm của Quảng trường TP Vĩnh Long.

Quảng trường trở thành sân tập, nơi biểu diễn patin

Ngoài việc là nơi tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa- xã hội của tỉnh, hàng đêm Quảng trường TP Vĩnh Long còn là nơi vui chơi, rèn luyện sức khỏe của người dân ở TP Vĩnh Long và các khu vực lân cận. Đây cũng là địa điểm lý tưởng, thu hút khá đông các bạn trẻ đến trượt patin.

Theo ghi nhận tại quảng trường hiện nay, vào khoảng 17 giờ mỗi ngày, có những nhóm bạn trẻ khoảng 10- 20 tuổi đến chơi trượt patin. Một số bạn đã thành thạo thích trượt nhanh, thực hiện những động tác khó. Còn người mới tập chơi thì trượt rất chậm rãi nhưng cũng không tránh khỏi té ngã, do không giữ được thăng bằng.

Lý do trên khiến một số phụ huynh cảm thấy lo lắng và không dám cho con mình tự do vui chơi tại quảng trường. Chị Nguyễn Ngọc Thu (xã Tân Hạnh- Long Hồ) nhìn nhận: “Mỗi lần đến đây đi dạo, tôi không dám thả bé xuống đất vì sợ người trượt patin vô tình đụng trúng. Hầu hết các gia đình có con nhỏ khác cũng giữ bé kè kè bên mình”.

Thực tế, đã có xảy ra tình trạng người trượt patin va phải người đi dạo. “Có lần con tôi đang đi dạo thì bị ngã do người chơi patin không làm chủ tốc độ đụng phải. Để không tái diễn tình trạng này, mong rằng cơ quan chức năng cần có quy định hoặc biện pháp nào đó để xử phạt người chơi patin không đảm bảo an toàn”- anh Lê Khánh Hưng (Phường 9- TP Vĩnh Long) bức xúc cho biết.

Trong khi đó, theo các bạn trẻ, trượt patin mang lại cảm giác thích thú, nhất là lần đầu làm quen với trò chơi có tính thử thách này. Một bạn trẻ cho biết: “Đây là trò chơi vận động vừa rèn luyện sức khỏe, sự khéo léo, vừa rèn khả năng phản xạ nên em rất thích. Chiều nào em và các bạn cũng đều ra quảng trường chơi vì ở đây có nhiều bạn, không gian lại rộng, trượt rất vui”.

Không phủ nhận trượt patin là môn thể thao giải trí lành mạnh, bổ ích với giới trẻ, tuy nhiên đây cũng là thú chơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn khi người chơi chưa trang bị đủ kỹ năng cũng như kiến thức cần thiết để chơi thành thạo. Vì thế, sân trượt patin cần phải bố trí ở những nơi có không gian rộng rãi, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

“Không thể quy hoạch khu vực dành riêng cho người chơi patin”

Ông Nguyễn Hòa Đàm- Tổ trưởng Tổ Quản lý Quảng trường TP Vĩnh Long (Phòng Văn hóa- Thông tin TP Vĩnh Long) cho biết như vậy trước kiến nghị của bạn đọc về việc cơ quan chức năng cần quy hoạch khu vực dành riêng cho người chơi patin tại quảng trường, để đảm bảo an toàn và thoải mái cho người dân khi đến đây thư giãn, vui chơi.

Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Hòa Đàm cho rằng trượt patin là trò chơi vận động đòi hỏi không gian rộng rãi, nhưng thiết kế của quảng trường không phải để phục vụ cho việc chơi patin, mà là địa điểm thư giãn, vui chơi của tất cả mọi người. Mặt khác, điều kiện hiện nay cũng chưa thể xây sân trượt patin đúng chuẩn để phục vụ nhu cầu người chơi.

Vì lý do này, hiện nay Quảng trường TP Vĩnh Long trở thành địa điểm lý tưởng thu hút nhiều bạn trẻ đến đây trượt patin. Việc quy định cấm chơi patin trong quảng trường cũng rất khó thực hiện vì lo ngại các bạn trẻ sẽ mang môn thể thao này xuống đường phố, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

“Trước đây, chúng tôi cấm trượt patin tại quảng trường thì có một số bạn trẻ xuống đường phố để chơi. Lo sợ con mình gặp tai nạn, một số phụ huynh nhiều lần kiến nghị với chúng tôi cho phép chơi patin ở quảng trường. Sau khi nhận được phản ánh của bạn đọc, chúng tôi đã nhắc nhở người cho thuê giày patin phải hướng dẫn, quản lý người chơi patin của mình sao cho an toàn.

Bên cạnh đó, quy định người chơi patin chỉ được phép trượt ở khu vực giữa sân quảng trường và cho bảo vệ giám sát, nhắc nhở những em trượt ẩu, lạng lách, trường hợp tái phạm sẽ tịch thu giày trượt, không cho trượt ở đây nữa”- ông Nguyễn Hòa Đàm cho biết thêm.

Việc các bạn trẻ trượt patin tại quảng trường là chuyện bình thường nếu như người chơi patin không va trúng người đi dạo. Để tránh tình trạng này tái diễn, trước hết người chơi patin cần nêu cao ý thức. Bên cạnh, các gia đình cần định hướng các em vui chơi, luyện tập môn thể thao này sao cho lành mạnh.

Về phía cơ quan chức năng, cần quản lý chặt chẽ hoạt động của cá nhân, các nhóm trượt patin tại quảng trường, phát hiện kịp thời và có hình thức xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để răn đe. Bên cạnh đó, nếu có điều kiện cần mở rộng nhiều sân chơi patin để phục vụ nhu cầu trượt patin ngày càng cao của các bạn trẻ.

Bài, ảnh: PHẠM TẤN