Sự thật tin đồn "kẻ xấu thả chuột" ở cù lao

Cập nhật, 11:58, Chủ Nhật, 05/04/2015 (GMT+7)

Hơn một tuần nay, bà con ở đầu cồn (thuộc ấp An Long, xã An Bình- Long Hồ) không khỏi hoang mang, lo lắng bởi tin đồn “kẻ xấu cho người đi thả chuột để gây hại trực tiếp đến bà con trên địa bàn”.

Con đường vào ấp An Long- nơi xôn xao tin đồn có “kẻ xấu thả chuột” trong những ngày qua.
Con đường vào ấp An Long- nơi xôn xao tin đồn có “kẻ xấu thả chuột” trong những ngày qua.

Theo tin đồn: Có đôi nam nữ (có hôm ăn mặc lịch sự lắm) mang theo chiếc lồng sắt to cùng nhiều chiếc lồng bằng lưới dài cả mét, có chiều ngang khoảng một gang tay. Những chiếc lồng dài này được quấn giấy báo hoặc bao ny lông kín mít, bên trong mỗi lồng đều có chuột. Những người này thường lén lút mang những chiếc lồng ấy ra các lùm bụi tại địa phương “thả chuột” và họ “ra tay” rất nhanh chóng, độ chừng 5 phút. Tin đồn còn “đồ” thêm rằng: Trước khi thả chuột, họ đã chích những loại thuốc gây lây lan mầm bệnh nào đó hay làm cho chuột sinh sản mạnh mà phá hoại mùa màng của bà con. Như vậy, thì cây trái thứ gì còn được với chúng”.

Trước tin đồn trên, chúng tôi đã tìm đến tận nơi để tìm hiểu sự việc. Từ UBND xã An Bình đi hết đoạn đường nhựa khoảng 4km thì đến đoạn đường đan quanh co, đi khoảng 3km nữa là đến ấp An Long- nơi xuất phát từ tin đồn “kẻ xấu thả chuột” gây xôn xao dư luận bà con những ngày qua.

Tin đồn nói trên làm rất nhiều người dân địa phương quan tâm “thổi phồng” bởi lẽ, nếu thật sự như vậy thì sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường cuộc sống của họ. Và cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc rà soát, xem xét kỹ lưỡng trước thông tin nghi vấn.

Ông Hồ Ngọc Cường- Phó trưởng Công an xã An Bình cho chúng tôi biết: “Tin đồn bắt nguồn từ việc cháu L.H.H. (SN 2008) là học sinh lớp 2, Trường Tiểu học An Bình. Trên đường đi học về thì cháu H. thấy 2 người (1 nam, 1 nữ) mang theo những chiếc lồng rất lạ; trong đó có những con chuột sống. Cháu này về nhà kể lại cho người lớn và từ đó tin đồn lan rộng. Hơn nữa, ở ấp thường có người lạ mang lồng đựng chuột vào nên nhiều người đã trông thấy và càng tin đó là kẻ xấu thả chuột.”

Ông Nguyễn Hữu Phước- Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết: “Những ngày qua, chúng tôi có nghe dư luận bà con bàn tán xôn xao chuyện “kẻ xấu thả chuột” hàng loạt tại địa phương và chúng tôi đã cho công an xã xác minh, nếu có chuyện thả chuột như vậy nhằm phá hoại an ninh, gây hại mùa màng thì chúng tôi sẽ báo cáo về trên, để nhờ các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý. Nhưng tới giờ thì chưa có gì để chứng minh có người thả chuột hàng loạt như tin đồn đoán”.

Chú Phạm Văn Xuân (71 tuổi, ngụ địa phương) có 8 công vườn trồng chôm chôm cho chúng tôi biết: “Nghe bà con trong ấp mình bàn tán xôn xao chuyện “kẻ xấu thả chuột” hàng loạt ở đây mà phát lo. Bởi trước giờ chuột ở đây cắn phá chôm chôm cũng khá nhiều rồi, giờ nếu bị thả nữa thì sao chịu nổi. Hy vọng Nhà nước sớm làm rõ coi thật hư thế nào”.

Khi vô tới trong ấp An Long, chúng tôi gặp một nhóm phụ nữ đang thời sự chuyện “kẻ xấu thả chuột”. Họ bảo: “Có hai vợ chồng lạ mặt lại vừa vô đây thả chuột nữa nè. Tức quá, chúng tôi chưa kịp báo cho công an bắt giữ họ. Từ tết tới giờ, họ vô đây thả chuột 4 lần rồi. Khoảng một tuần là vô đây thả chuột một lần”... Nghe đến đây, chúng tôi mới vỡ lẽ và dám quả quyết rằng không có ai đi thả chuột hết. Bởi khi chúng tôi đến đầu con đê bao, cũng là đường giao thông vô ấp An Long thì có trông thấy 2 người (1 nam, 1 nữ) chở những lọp rắn…

Không biết ai đã chế ra chiếc lọp rắn nhỏ mà dài thườn thượt này, giúp những người mưu sinh bằng nghề bắt rắn có thêm một phương tiện mới. Khi họ bỏ con mồi là con chuột còn sống vào lọp rắn (có lúa, nước để trong lọp này cho chuột ăn mà sống để nhử rắn). Lọp rắn có chiếc hom, khi rắn đi tìm mồi gặp chiếc lọp có chuột là món ăn khoái khẩu liền tìm đường chui vào lọp để ăn mồi và không thể quay trở mình được và chiếc hom giữ con rắn lại trong lọp. Người đặt lọp rắn chỉ việc thăm lọp đem rắn về nếu có dính rắn. Nếu không dính rắn thì đặt lại chỗ cũ hoặc dời lọp đi nơi khác, chuột vẫn sống và tiếp tục là mồi nhử bắt rắn.

Thực hư tin đồn về “kẻ xấu thả chuột” ở ấp An Long đã rõ. Có lẽ do đất cù lao sông nước nơi đây còn khá nhiều lùm bụi, là nơi môi trường thích hợp cho rắn trú ngụ nên người ta đến đặt lọp bắt rắn cũng là bình thường. Chỉ có điều những người từ nơi khác tới hành nghề trên đất người khác mà không hỏi chủ vườn, cứ tự ý vào vườn “làm ăn” nên bị hiểu lầm.

Bài, ảnh: PHONG PHÚ