Thới Hòa hăm hở vào xuân

Cập nhật, 07:58, Thứ Năm, 01/01/2015 (GMT+7)


Thới Hòa hôm nay. Ảnh: TẤN ANH

Tôi trở lại Thới Hòa (Trà Ôn) lần này đúng vào thời điểm người dân ở đây đang hăm hở chuẩn bị đón mừng năm mới Ất Mùi và cũng là lúc những cánh đồng nơi đây rực vàng vụ lúa Đông Xuân, hứa hẹn thêm 1 vụ mùa bội thu.

Thới Hòa hiện là 1 trong 4 xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Trà Ôn nên cũng rất dễ nhận ra những thay đổi đi lên. Sự thay da đổi thịt ấy là về giao thông nông thôn, thủy lợi và sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng thu nhập cải thiện cuộc sống gia đình của người dân.

Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng nông thôn mới xã Nguyễn Văn Hai cho biết:

“Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, ngoài phần hiến đất, cây ăn trái có giá trị hàng tỷ đồng, năm 2014, nhân dân địa phương đã đóng góp hơn 460 triệu đồng cho xây dựng nông thôn mới.

Từ nguồn vốn này, cộng với phần kinh phí hỗ trợ của huyện, đóng góp của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, trong năm Thới Hòa xây dựng được 4 công trình giao thông nông thôn là cầu Trường Thịnh- Ninh Thuận, cầu Trạm Bơm, đường ấp Tường Hưng, tổng chiều dài 2.877m; nạo vét, nâng cấp 6 công trình thủy lợi, tổng chiều dài 6.337m;

trong đó có đê bao kinh Rạch Tồng dài 3.050m, phục vụ chống lũ triều cường gần 400ha đất sản xuất nông nghiệp 2 ấp Tường Thọ và Ninh Hòa. Tổng kinh phí các công trình giao thông, thủy lợi trên đây hơn 11,2 tỷ đồng”.

Việc có thêm các công trình giao thông và thủy lợi nói trên đã đưa Thới Hòa đạt tiêu chí số 3 (thủy lợi) và xích lại gần hơn tiêu chí số 2 (giao thông) theo chuẩn nông thôn mới.
 
Bằng chứng là đến nay Thới Hòa có đường liên xã 100% đạt chuẩn, liên ấp đạt 42,1%, đường vào khu dân cư đạt 66,7% và hiện đang khẩn trương thi công hoàn thành con đường ấp Tường Hưng dài hơn 2.800m, để phục vụ đi lại của người dân vào dịp Tết Nguyên đán này.

Về Thới Hòa hôm nay, tôi rất vui khi biết thu nhập bình quân năm 2014 ở đây lên đến 27,4 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 2 triệu đồng so với năm 2013. Qua tìm hiểu nguyên nhân thì được biết những năm gần đây, Thới Hòa rất quan tâm khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương và tích cực vận động bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi.

Chẳng những thế, để tạo lòng tin trong nông dân về việc chuyển đổi này, Thới Hòa đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng cách đồng mẫu lớn, diện tích 74ha ở ấp Tường Hưng; mô hình nuôi heo, gà lót đệm sinh học và nuôi bò vỗ béo;…

Từ hiệu quả kinh tế của các mô hình trên đây, năm 2014, không ít nông dân địa phương tích cực hưởng ứng. Nhờ vậy mà đến nay cách đồng mẫu lớn ở Thới Hòa đã lên đến trên 90ha, chuyển hơn 20ha đất trồng lúa kém hiệu quả kinh tế lên liếp lập vườn mới, trồng các giống cây ăn trái có thu nhập cao; các vật nuôi gia đình đều tăng; đặc biệt là đàn bò.

Hiện vật nuôi này ở Thới Hòa đã lên đến 1.185 con, tăng gần 50% so với năm 2010 và hiện là một trong những địa phương có đàn bò nhiều nhất ở huyện Trà Ôn.

Với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đạt hiệu quả, năm 2014, Thới Hòa đạt giá trị sản xuất nông nghiệp- thủy sản được 149,8 tỷ đồng, trong đó cây lúa 101,2 tỷ đồng, cây ăn trái 41 tỷ và chăn nuôi 56,2 tỷ. Kết quả này không chỉ giúp Thới Hòa kéo giảm hộ nghèo và cận nghèo mà còn cải thiện đáng kể đời sống của nhiều nông dân địa phương.
 
Bằng chứng là trong năm này, Thới Hòa có thêm 40 hộ thoát nghèo, 38 hộ thoát cận nghèo và hàng chục hộ đầu tư xây dựng nhà ở kiên cố, 27 hộ cận nghèo và hộ chính sách được xây nhà tình nghĩa, tình thương, kéo giảm tỷ lệ hộ nhà ở tạm bợ xuống còn 117 căn, chiếm 5,27% tổng số nhà ở trên địa bàn.

Hộ có điện quốc gia, có nước máy sử dụng mỗi năm một nhiều hơn để đến nay Thới Hòa có 2.197 hộ có điện, chiếm 99% và 854 hộ sử dụng nước máy, chiếm 38,5% tổng số hộ trên địa bàn.

Bà Lê Thị Bảy (78 tuổi) ở ấp Tường Tín cho biết: “Nhờ bà con đồng lòng xây dựng nông thôn mới mà ở đây mỗi năm mỗi thay đổi tốt đẹp hơn. Hồi trước, trời tối gần như ai ở nhà nấy, buồn lắm.

Bây giờ, chẳng những có đường lớn mà đêm xuống còn có đèn đường sáng rực rất là vui, không thua bao nhiêu so với thành thị. Xe gắn máy thì nay 10 nhà có đến 7- 8 nhà có. Còn đón tết thì mấy năm gần đây nhà nào cũng tươm tất, qua lại thăm nhau rất vui”.

Rời Thới Hòa khi nắng ngả về chiều và gió xuân cũng nhè nhẹ tìm về, như muốn in trong tôi về một vùng quê đã đổi thịt thay da đi lên và hăm hở đón thêm mùa xuân mới tươi vui, đầm ấm.

TRỌNG DÂN