Phụ nữ Trà Ôn với phong trào xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững

Cập nhật, 07:27, Thứ Sáu, 12/12/2014 (GMT+7)

Hội Phụ nữ (PN) huyện Trà Ôn hiện có 16.573 hội viên (HV); trong đó, có hàng trăm chị em là cán bộ; đảng viên- lực lượng nòng cốt các phong trào hành động cách mạng của hội và của các địa phương.

Riêng về phong trào xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, những năm gần đây được Hội PN huyện này xem là một trong những phong trào được đặc biệt quan tâm.

Với nhiều hình thức hoạt động phong phú, nhất là khai thác tốt biện pháp lồng ghép các phong trào khác của hội như phong trào “Gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “PN tích cực học tập lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Hay cùng các ban ngành, đoàn thể gắn nội dung trên vào các cuộc tuyên truyền vận động thực hiện các phong trào cách mạng khác ở địa phương như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, “Phòng chống mại dâm, ma túy và chống HIV/AIDS”.
 
Đến nay, Trà Ôn có thêm gần 4.000 HV và chị em PN đăng ký tham gia các phong trào này. Từ đó, Hội PN Trà Ôn đã xây dựng được gần 100 CLB gồm các loại hình: “CLB Phòng chống bạo lực gia đình”, “CLB 5 không, 3 sạch”, “CLB Bình đẳng giới”, “CLB Phát triển kinh tế gia đình”… Với tổng số gần 1.500 thành viên. Nâng tổng số CLB của hội lên con số 193, với gần 4.000 thành viên.

Với lực lượng này, trong thời gian trên đã có hàng trăm thành viên các CLB tham gia hòa giải 73 cuộc tranh chấp, mâu thuẫn và đã hòa giải thành 54 vụ; trong đó, có hàng chục vụ liên quan đến hôn nhân gia đình.

Điều đáng chú ý là trong xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, Hội PN Trà Ôn còn rất quan tâm giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Cũng từ đó mà thời gian qua hội đã huy động từ các nguồn như vay ở các ngân hàng, quỹ hỗ trợ PN… được gần 11 tỷ đồng giải quyết việc làm cho hàng ngàn HV và chị em PN- đó là chưa tính hàng tỷ đồng được huy động từ các quỹ hùn vốn xoay vòng, quỹ hội, cây con giống của HV và chị em PN hỗ trợ cho nhau.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, các cơ sở hội huyện đã phối hợp với ngành chức năng mở 13 lớp dạy nghề, có 479 lao động nữ theo học và hội cũng đã giải quyết việc làm được 1.690 lao động nữ. Với phong trào này, tính đến tháng 9/2014, Trà Ôn có thêm 122 hộ HV và chị em PN thoát nghèo bền vững kéo giảm hộ nghèo trong PN xuống còn 634 hộ.

Điểm nổi bật nữa trong thời gian trên là PN Trà Ôn đã xây dựng được 1 CLB Pháp luật trong chị em PN người Khmer, ở ấp Mỹ Trung (Thiện Mỹ), có 26 thành viên. Qua đó, hội đã giúp chị em người PN dân tộc ở đây hiểu biết thêm về pháp luật để chấp hành và biết dựa vào đó bảo vệ bản thân và gia đình.

Anh Nguyễn Văn Lệ- Bí thư Đảng ủy xã Thiện Mỹ cho biết: “Phải nói trước đây trong bà con Khmer nói chung và chị em PN nói riêng hiểu biết về pháp luật để chấp hành còn khá nhiều hạn chế. Nhưng từ khi thành lập CLB này và CLB đi vào hoạt động đã cho thấy việc nhận biết về pháp luật của chị em thể hiện lên khá rõ.

Thời gian gần đây ở địa phương không chỉ phát huy tốt việc chống bạo lực gia đình mà còn chấp hành tốt luật nghĩa vụ quân sự, luật thuế, bảo vệ môi trường, giao thông, hôn nhân gia đình, đất đai… Nên từ đó đã rất ít xảy ra tranh chấp thưa kiện góp phần đáng kể vào việc bảo vệ trật tự xã hội ở địa phương”.

Với những kết quả trên đây, về phong trào xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững cho thấy Hội PN huyện này đã đạt được thắng lợi đáng kể; tạo được nhiều thuận lợi để cùng các địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

TRỌNG DÂN