TX Bình Minh: Khơi sức dân làm công tác xã hội

Cập nhật, 13:52, Thứ Tư, 10/09/2014 (GMT+7)

Ngoài những nguồn quỹ hỗ trợ của Nhà nước, TX Bình Minh đã đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động, tập hợp được nhiều tổ chức tự nguyện, nhiều nhà hảo tâm, cùng chung tay làm từ thiện. Có được kết quả này cũng chính là nhờ giữa chính quyền và nhân dân có một sự thống nhất, nêu cao tinh thần “lá lành đùm lá rách” tại địa phương…

Những tấm lòng tương thân, tương ái

Ông Nguyễn Văn Chín- Phó Chủ tịch UBMTTQ TX Bình Minh cho biết, trong những năm qua, công tác giảm nghèo ở Bình Minh đạt nhiều kết quả quan trọng. Đó là nhờ sự quan tâm từ các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể, các cá nhân, tổ chức hảo tâm. Qua đó, công tác vận động phải phối hợp, phân công rõ ràng, cụ thể và nhất quyết phải công khai, minh bạch,…

Trong 6 tháng đầu năm nay, Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” thị xã tiếp nhận ủng hộ quỹ được gần 83 triệu đồng. MTTQ các xã- phường đã vận động thu quỹ “Vì người nghèo” được trên 472 triệu đồng; công tác vận động xây nhà đại đoàn kết được 19 căn, tổng trị giá 567 triệu đồng.

Thông qua các thành viên Ban vận động và các tổ chức thành viên UBMTTQ, đã phối hợp vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp cất 15 căn nhà cho hộ nghèo, tổng trị giá 450 triệu đồng. Ngoài ra, các tổ chức hội và tôn giáo đóng góp tiền mặt và vật chất cho các hoạt động an sinh xã hội tổng trị giá quy tiền trên 4,5 tỷ đồng.

Khảo sát con đường vừa được bơm cát ở ấp Đông Hưng 1.

Nổi bật trong thực hiện chương trình an sinh xã hội để hỗ trợ các hộ nghèo trong dịp lễ, tết; lúc khó khăn đột xuất, điều trị bệnh, hỗ trợ vốn, mua BHYT có Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam TX Bình Minh, Hội Chữ thập đỏ với địa chỉ nhân đạo, Liên đoàn Lao động với vận động quỹ “Tấm lòng vàng”, giúp công nhân viên chức lao động nghèo, Hội Khuyến học, Hội Nông dân vận động giúp hội viên, học sinh nghèo về cây con giống, hỗ trợ học bổng và hỗ trợ điều trị bệnh,...

Theo đánh giá của UBMTTQ TX Bình Minh, công tác hỗ trợ cho hộ nghèo vui tết, giúp giải quyết những khó khăn đột xuất được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện khá tốt. Công tác triển khai vận động quỹ Vì người nghèo đối với cấp xã- phường có thuận lợi, do kết hợp chung với các nguồn vận động khác ngay từ đầu năm nên đạt chỉ tiêu thị xã giao.

Những người “vác tù và hàng tổng”

Đóng góp của các nhà hảo tâm được Ban Từ thiện chùa Đông Phước công khai trên bảng.

Đến chùa cổ Đông Phước ở phường Đông Thuận, chúng tôi được ông Phạm Văn Quang, giới thiệu về hoạt động của Ban từ thiện của chùa do Đại đức Thích Phước Văn- Phó Ban trị sự Phật giáo Việt Nam TX Bình Minh phụ trách. Tuy mới thành lập được 4 năm nay nhưng hoạt động hiệu quả, thu hút được nhiều Mạnh thường quân ở địa phương.

Đại đức Thích Phước Văn cho biết, về việc vận động đóng góp vào quỹ từ thiện của ban, thì không vận động ra bên ngoài mà chủ yếu là những phật tử đến chùa cúng niệm; nếu ai khá thì đóng góp 2 triệu/năm, hoặc có thể tùy vào khả năng của mình mà 2- 3 người cùng góp 1 phần 2 triệu đồng.

Đây là quỹ dành riêng để xây nhà cho bà con nghèo, mỗi căn từ 45- 50 triệu đồng. Nguyên do thành lập quỹ xây dựng nhà, là trước đây các phật tử có đóng góp quỹ 10.000 đ/người, dành để hỗ trợ gạo hàng tháng hoặc thăm nom những gia đình nghèo bệnh tật, người già neo đơn…

Năm 2010, quỹ còn tồn trên 20 triệu đồng, nên đã kết hợp với phường Đông Thuận, xây dựng được 2 căn nhà tình nghĩa. Từ đó, ông Quang mới đề nghị với Đại đức Thích Phước Văn, nên lập riêng quỹ xây nhà và đã được mọi người đồng tình ủng hộ. Chính bản thân ông Quang là người nhiệt tình đóng góp và vận động người thân, bạn bè cùng tham gia.

Đại đức Thích Phước Văn cho biết về những hộ được giúp xây nhà, toàn là những hoàn cảnh thắt ngặt, quá khó khăn. Do đó, việc xây dựng nhà cần phải bảo đảm chắc chắn, thời gian sử dụng dài lâu, nên mỗi căn nhà không thể dưới 45 triệu đồng.

Cho đến nay, đã xây được 15 căn nhà và giúp sửa chữa lại 3 căn. Có những trường hợp khảo sát xong, chưa kịp xây dựng thì nhà bị sập, có nhà bị sụp lở xuống sông; nhiều lúc chưa đủ tiền quỹ, Đại đức Thích Phước Văn phải ra mua chịu vật tư.

Nhưng khi thấy những gia đình khó khăn được vào ở trong những căn nhà mới khang trang, thì đó cũng là niềm vui lớn lao của những người làm công tác thiện nguyện vì xã hội.

Còn ở xã Đông Thành, lại có cách làm rất hay, thông qua sự vận động của trụ trì Niệm phật đường Hương Quang là Thích Quảng Trụ, xã đã khởi công xây dựng con đường nông thôn ở ấp Đông Hưng 1 trị giá 65 triệu đồng. Con đường đan rộng 2,5m, có chiều dài trên 350m.

Ông Trần Phước Hưởng- Bí thư, Chủ tịch UBND xã Đông Thành, đánh giá: Những năm gần đây, các cơ sở thờ tự đa phần đều được xây dựng khang trang, rộng rãi đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh của bà con, vừa góp phần vào xây dựng nếp sống văn hóa.

Đặc biệt là xu hướng “nhập thế” theo tôn chỉ của Phật giáo, đã góp phần lớn vào công tác xóa đói giảm nghèo, công cuộc xây dựng nông thôn mới hiện nay, mà điển hình ở địa phương là Niệm phật đường Hương Quang có rất nhiều đóng góp cho địa phương.

6 tháng đầu năm, quỹ Vì người nghèo của thị xã hỗ trợ 10% mua BHYT cho hộ cận nghèo theo kế hoạch của Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội trình UBND thị xã phê duyệt với 22.356.000đ. Ngoài ra, MTTQ các xã- phường xuất quỹ Vì người nghèo hỗ trợ 7 trường hợp gia đình nghèo có người bệnh, với 32.500.000đ.


Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG