Hệ lụy tình yêu học trò

Cập nhật, 07:40, Thứ Ba, 12/08/2014 (GMT+7)

Tuổi học trò thường gắn liền với những mối tình lãng mạn, thơ ngây, trong sáng nhưng đầy ắp những kỷ niệm đẹp. Ngày nay, đôi khi chuyện yêu đương ngày càng “trẻ hóa” và hậu quả của nó đã trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội, tương lai mù mịt.

Như em T. (xã Long Mỹ- Mang Thít) mới học xong lớp 9 đành xa trường, bạn bè… để làm người mẹ khi tuổi mới trăng tròn, trong hoàn cảnh thiếu thốn, rất đáng thương.

Chúng tôi tìm đến Công an xã Long Mỹ (Mang Thít) và trường em T. học trước đó, hỏi đường đến nhà nhưng ít người biết. Cuối cùng, chúng tôi cũng biết T. nhà ở ấp Long Khánh.

Theo hướng dẫn của người dân, chúng tôi len lỏi vào con đường đan tìm đến nhà em. Căn nhà của T. ọp ẹp, trống trước hở sau. Tiếp chúng tôi là chị T.H.- mẹ của T. Đôi mắt ngấn lệ, câu chuyện của chị nhiều lần bị đứt quãng bởi tiếng nấc nghẹn ngào.

Gia đình ít đất nên vợ chồng chị T.H. phiêu bạt tận Đồng Tháp mướn đất làm thêm, để đứa con gái duy nhất ở nhà. Tin tưởng con ở nhà cố gắng học hành, vợ chồng chị T.H. cật lực làm, chỉ mong sao gia đình sẽ khá hơn, lo cho T. đủ đầy không phải khổ như cha mẹ.
 
Nhưng ở nhà một mình không ai quản lý, giáo dục, T. sớm sa vào những cuộc ăn chơi, rồi chuyện học cũng sa sút.

Trong những lần đi chơi, T. có tình cảm với H.- một thanh niên ở xã bên lớn hơn mình 6 tuổi. T. và H. thường xuyên gặp mặt, điện thoại và những lúc người lớn vắng nhà, cả hai đã nhiều lần vượt qua giới hạn tình cảm của tuổi học trò mà không nghĩ đến hậu quả.

Lấy tay lau nước mắt, chị T.H. kể tiếp: “Vợ chồng tui đang mần ruộng bên Đồng Tháp thì hay tin T. có bầu. Tui như người chết đứng, bỏ hết công việc bên ấy rồi tức tốc về quê đưa con đi khám mới biết cái thai hơn 5 tháng...
 
Gặng hỏi mới biết tác giả cái thai là H., 2 đứa có tình cảm yêu đương khi còn học lớp 8 mà gia đình không hề hay biết…”. Từ ngày chuyện vỡ lở, phần vì lo chăm sóc cho con, phần cũng xấu hổ với xóm giềng, chị T.H. chỉ lủi thủi ở nhà. “Dù sao cũng là con mình, không lẽ bỏ mặc”- chị T.H. nghẹn ngào.

Do tuổi còn quá nhỏ để làm mẹ, lại không được phát hiện sớm và chăm sóc đầy đủ nên đứa bé sinh non, chỉ hơn 1kg. Nhìn người mẹ trẻ đang nằm cạnh đứa con mới hơn 1 tháng tuổi mà không khỏi xót xa.

Từ khi phát hiện T. có thai, H. bắt đầu lạnh nhạt, điện thoại cũng không liên lạc được, gia đình H. cũng không ai tìm đến nói lời phải quấy. Giờ đây, khi nhắc lại chuyện tình cảm, T. chỉ trả lời một cách rất trẻ con: “Không biết nó (H.) đâu nữa. Hết thương nó rồi”.

Chị T.H. có tìm đến nhà H. để nói chuyện phải quấy nhưng chỉ nhận được thái độ thờ ơ. “Tuy nghèo nhưng tui đâu cần tiền cần bạc, điều tui muốn là trách nhiệm của H. với T. kìa. Vậy mà ngày T. sinh, nó chỉ đến thăm được chút rồi biệt từ đó đến nay.
 
Bây giờ gia đình H. đến hỏi cưới tui cũng không gả vì T. chưa đủ tuổi”- chị T.H. nói trong bức xúc.

Hàng xóm khuyên chị T.H. mang sự việc báo với cơ quan chức năng, nhưng nghĩ nhà H. còn nghèo hơn mình… nên chị T.H. đành cam chịu.

Thấy cháu hay đói khóc nên mấy ngày nay chị T.H. phải thức sớm nấu cơm nước để sẵn rồi đi chèo xuồng bán dưa hấu kiếm tiền mua sữa cho cháu. Chồng chị T.H. đi làm thuê ở xa lâu lâu mới về thăm nhà một lần.
 
Chị nói trong nước mắt: “Nhà đâu có tiền làm đầy tháng cho cháu, tui chỉ nấu được nồi chè nhỏ xíu, mong sao cháu mình được khỏe mạnh. Con T. thấy mẹ nó khổ nên đòi đi làm nhưng tui không cho, mai mốt khỏe tui cho nó đi học lại...”

Đây chỉ là một trong vô vàn những câu chuyện đau lòng đang xảy ra hàng ngày. “Tình tuổi ô mai nay cũng đã nát tan”- câu hát đượm buồn ấy như một lời than thở chua xót cho những mối tình vụng dại tuổi học trò mà nữ giới luôn là những người chịu thiệt.

Vấn đề ở đây là gia đình và nhà trường cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn để quản lý con em mình, tránh sự cám dỗ hay rung động đầu đời mà có những hành động dại dột, hủy hoại tương lai.

Chia tay gia đình ra về, bỗng nghe đứa bé khóc òa lên, người mẹ trẻ dáng vóc gầy còm, chưa biết chăm sóc con lúi húi dỗ dành làm chúng tôi thấy nhói lòng. Không biết rồi đây cuộc sống mẹ con T. sẽ ra sao khi phía trước còn vô vàn khó khăn, thử thách.

TRUNG HƯNG- HOÀI PHONG