Địa chỉ nhân đạo

“Chị nuôi” gánh hát bội Đồng Thinh cần giúp đỡ

Cập nhật, 07:49, Thứ Ba, 01/07/2014 (GMT+7)

Mấy mươi năm gắn bó với gánh hát bội Đồng Thinh (Vĩnh Long), bà Nguyễn Thị Liên (77 tuổi- hiện tạm trú tại ấp Thanh Mỹ 2, xã Thanh Đức- Long Hồ) vẫn sống tạm bợ trong những căn nhà trọ và đang đối mặt với bệnh tật nhưng không tiền chữa trị.

 

Mê hát bội nên trong một lần xem các nghệ sĩ của gánh hát bội Đồng Thinh biểu diễn, bà Liên xin theo và được ông bầu Nguyễn Văn Răng giao lo việc cơm nước, phục trang cho anh em trong đoàn. Cứ thế, gánh hát đi đến đâu, bà Liên theo đến đó và rất chu toàn trong vai trò “chị nuôi”.

Những năm gần đây, nghệ thuật hát bội không còn thịnh hành nên mỗi năm gánh hát Đồng Thinh chỉ có vài “sô” diễn vào mùa lễ hội tháng 3 âm lịch. Do thu nhập kiếm được từ nghề hát không đủ sống nên những lúc không đi diễn, các nghệ sĩ, nhân viên của gánh hát bội Đồng Thinh tứ tán khắp nơi tìm việc khác để mưu sinh.

Bà Liên sau mấy mươi năm theo gánh hát, đến cuối đời không có nổi mái nhà trú mưa che nắng, phải sống tạm bợ trong những căn nhà trọ. Hàng ngày, bà Liên đi bán hàng rong, đồ chơi cho học sinh trước các cổng trường kiếm tiền sinh sống.

Năm 2011, bà Liên phát hiện bị bệnh tiểu đường, gai cột sống nhưng không tiền chữa trị dẫn đến 2 chân bị tê và mất dần cảm giác không đi đứng được. Mọi sinh hoạt như tắm giặt, vệ sinh,… hay di chuyển, bà Liên đều phải nhờ vào đôi tay và đứa cháu mới 5 tuổi giúp.

“Hay tin bà Liên bị bệnh, anh em trong gánh hát Đồng Thinh góp mỗi người một ít tiền cho bà sinh sống, nhưng ai cũng nghèo nên không giúp mãi được.

Con gái nuôi của bà Liên (chị Chi) có chồng ở huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) nghèo xơ xác, thấy mẹ sống một mình không ai chăm sóc đã để 2 đứa con lớn lại nhà nội rồi dẫn con gái nhỏ mới 5 tuổi qua đây bán kẹo kéo mẹ con, bà cháu sống qua ngày”- ông Răng cho biết.

Mặc dù tạm trú ở xã Thanh Đức đã nhiều năm nhưng do không có hộ khẩu, bà Liên không được xét vào diện nghèo nên không được hưởng những trợ cấp dành cho hộ nghèo của xã. Từ khi ngã bệnh, bà Liên sống chủ yếu nhờ vào khoản bán kẹo kéo của con gái nuôi.
 
Những người ở chung dãy nhà trọ thấy ngày ngày bé Võ Hồng Huệ (con chị Chi) mới 5 tuổi chăm nom bà ngoại cho chị Chi đi bán, ai cũng thương nên nhiều hôm thấy bà Liên không có cơm ăn, họ đã mang gạo, thức ăn đến giúp 2 bà cháu được no lòng.

Bà Liên bảo: “Chủ nhà trọ ở đây tốt lắm. Thấy tui khổ nên chỉ lấy phân nửa tiền trọ, có gì ăn cũng mang qua cho. Tui ao ước đôi chân mình đi lại được như xưa để con cháu bớt cực”.

Để có đủ 10 triệu đồng làm chi phí lên TP Hồ Chí Minh trị bệnh, bà Liên hiện chỉ còn biết trông chờ vào sự chia sẻ của cộng đồng. Hy vọng bằng tình thương của những tấm lòng nhân ái gần xa, bà Liên sẽ có đủ tiền trị bệnh.

Mọi sự quan tâm, giúp đỡ của bạn đọc xin gửi về địa chỉ nhà trọ ông Ngô Văn Xuân (ấp Thanh Mỹ 2, xã Thanh Đức- nơi bà Liên đang ở trọ) hoặc liên hệ Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 204/3 đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Điện thoại số: (070) 3833853.

Bài, ảnh: TRINH TUYỀN