Tình nguyện giúp dân từ những việc nhỏ

Cập nhật, 08:45, Thứ Bảy, 18/01/2014 (GMT+7)
Phát huy tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua đoàn viên thanh niên xã Loan Mỹ (Tam Bình) đã thực hiện nhiều công trình thanh niên thiết thực, ý nghĩa…

Đội thanh niên tình nguyện giúp dân


Thanh niên xã Loan Mỹ cùng nhau góp công góp sức làm đường giao thông nông thôn.

Đội thanh niên tình nguyện (TNTN) xã Loan Mỹ được thành lập với mục tiêu “góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc ở địa phương” từ năm 2012. Với hơn 20 thành viên, đội TNTN đã tham gia thực hiện nhiều công trình đem lại hiệu quả, có sức lan tỏa cao.

Thời gian đầu, mặc dù còn khó khăn trong công tác tập hợp thanh niên nhưng hễ khi người dân có việc cần giúp thì các thành viên luôn “có mặt” kịp thời. Hình ảnh TNTN áo xanh hăng hái giúp dân khắc phục hậu quả sau mưa bão, đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân nơi đây.

Cùng nhau sửa chữa lại nhà cửa, dọn dẹp cảnh quan, khắc phục những đoạn đường bị sạt lở… Nhìn những lưng áo ướt đẫm mồ hôi mới thấy hết sự nhiệt huyết của mỗi TN. “Tham gia đội TNTN chúng tôi rất vui vì giúp được bà con. Chúng tôi cố gắng thực hiện nhiều công trình hơn để xây dựng địa phương thêm giàu đẹp”- anh Thạch Hoàng Minh nói.

Một trong những hoạt động nổi bật của đội là tham gia đào hố rác tự hoại. Không ngại đào đất mệt nhọc, tập thể TNTN góp tay cho môi trường sống thêm sạch, đẹp. Anh Nguyễn Văn Huân- Đội trưởng Đội TNTN cho biết: “Hầu hết đều tham gia tự nguyện, không kể công lao, ngày giờ. Điều khiến chúng tôi vui nhất là nhìn thấy quê hương mình ngày càng khởi sắc”.

Bằng những việc làm tích cực, đội TNTN đã dấy lên phong trào xung kích tình nguyện vì cộng đồng, tinh thần tương thân tương ái trong mỗi đoàn viên thanh niên. Đáng kể nhất là cuộc vận động hỗ trợ cho bạn Thạch Thị Thanh Trúc- đoàn viên gặp khó, bị bệnh hiểm nghèo nhưng không có tiền chữa bệnh. “Của ít” nhưng “lòng nhiều”, các TN đã không ngần ngại giúp đỡ để Trúc có thêm điều kiện trị bệnh.

Chỉ trong vài ngày, các TN đã đóng góp và vận động trên 6 triệu đồng. Cầm trên tay phần tiền hỗ trợ, Thanh Trúc xúc động nói: “Phần quà này thật ý nghĩa đối với em vì đó là tình cảm của tất cả các anh chị đoàn viên. Đây là động lực để em vượt qua khó khăn, bệnh tật”.

Những phần việc hướng về cộng đồng

Dù có phần vất vả nhưng thanh niên vẫn hăng say thực hiện các phần việc bảo vệ môi trường.

Thời gian qua, không chỉ riêng đội TNTN mà tuổi trẻ toàn xã đã có nhiều hoạt động tích cực góp phần xây dựng nông thôn phát triển. Từ việc giúp người dân sửa chữa đường giao thông nông thôn, giúp dân làm nhà đến các hoạt động bảo vệ môi trường, đền ơn đáp nghĩa…

Tuyến đường liên ấp Đại Thọ trước đây là con đường đất nhỏ xíu. Mưa xuống một cái là sình lầy dữ lắm. Việc đi lại của người dân nơi đây khó khăn là điều… khỏi phải nói.
 
Giờ đây đã được trải đá khô ráo. Chính vì có sự góp công, góp sức của tuổi trẻ xã nhà mà người dân có thêm điều kiện đi lại thuận tiện và được đông đảo người dân ủng hộ. “Trước đây tuyến đường này con em đi học, bà con đi lại còn khó khăn. Nay nhờ TN làm đường mà chúng tôi vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn”- chú Đặng Hoàng Tiến phấn khởi cho biết.

Nhớ đợt ra quân trồng cây xanh ở tuyến đường liên ấp Đại Thọ, trời nắng chói chang nhưng ai nấy cũng hăng say làm việc. Từng nhóm nhỏ chia nhau khiêng cây con, đào mô, tưới nước với mong muốn góp sức trẻ cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Ướt đẫm mồ hôi nhưng các bạn vẫn cười vang rộn rã. “Tham gia những công trình TN có ý nghĩa, chúng tôi thấy rất vui”- anh Nguyễn Phước Tại nói.

Với những hành động tưởng chừng như đơn giản, nhưng đã giúp các TN ý thức tốt hơn về vai trò của mình đối với cộng đồng, đặc biệt là tích lũy được những kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân qua trải nghiệm thực tế. Bạn Lê Thị Kim Huyền chia sẻ: “Không có niềm vui nào hơn khi được làm những việc tình nguyện ý nghĩa, thiết thực như thế này”.

Phó Chủ tịch UBND xã Lê Trí Dũng cho biết: “Hoạt động của đội TNTN xã đã góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Tin rằng thời gian tới tuổi trẻ xã nhà sẽ ngày càng có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả”.

Đội TNTN xã Loan Mỹ chỉ mới hoạt động hơn 1 năm, song đến nay các bạn trẻ vùng dân tộc đã đào hơn 30 hố rác gia đình, khắc phục sửa chữa nhà cho 5 gia đình bị thiên tai do lốc xoáy, trồng hơn 300 cây xanh, nâng cấp trên 1.200m tuyến đường giao thông liên ấp, vận động hỗ trợ hơn 8 triệu đồng và 3.000 quyển tập cho TN và học sinh nghèo…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ