Những người đem xuân về cho phố

Cập nhật, 23:43, Thứ Năm, 30/01/2014 (GMT+7)


Ngày 30 tết, khu vực bán dưa hấu và hoa kiểng tan thì công nhân vệ sinh lại tất bật vệ sinh đường phố.

Tết. Hoa nhiều hơn. Lễ hội nhiều hơn. Rác nhiều hơn. Và khi mọi người nô nức vui xuân thì những anh chị công nhân vệ sinh càng vất vả hơn ngày thường...

Khi mọi người vẫn còn say giấc thì trên khắp các nẻo đường của nội ô TP Vĩnh Long, ngày mới vội vã bắt đầu với những tiếng chổi của công nhân vệ sinh. Họ đã quên những cái tết của mình, lặng thầm với công việc làm sạch đường phố đón tết được khang trang, sạch sẽ hơn.

12 năm vào làm tại Cty TNHH MTV Công trình công cộng Vĩnh Long cũng là ngần ấy thời gian chị Nguyễn Thị Thu Nga (Phường 1- TP Vĩnh Long) gắn bó công việc vệ sinh đô thị. Và năm nào cũng vậy, cứ tới ngày 20 tháng chạp là mùa tết của chị cùng những thành viên trong tổ vệ sinh đô thị lại bắt đầu.

Chị chia sẻ: "Cận tết thì công việc quét rác của tui nhiều gấp đôi, gấp ba lần. Sáng tui đi sớm 2 giờ đặng tranh thủ cho xe lấy rác hoàn thành nhiệm vụ chứ để đi trễ thì xe không lấy được. Mấy ngày này người ta đi chơi nhiều, người buôn bán cũng đông nên rác... nhiều, đi làm hơi cực nhưng sáng ra mình thấy đường phố sạch là tui vui hà".


Cô Bé Hai- công nhân thu gom rác ở Phường 2.

Giờ đang là thời điểm cuối năm, các hộ gia đình tranh thủ dọn dẹp tổng vệ sinh nhà cửa đón mừng năm mới, do đó lượng rác thải sinh hoạt ở các tuyến đường đều tăng lên đáng kể.

Thêm vào đó, nguyên nhân quá tải còn phải kể đến phần rác từ phía các hộ tiểu thương kinh doanh mua bán. Chính vì vậy mà công việc thu gom và vận  chuyển rác vào ban đêm kể cả ban ngày đều có phần nặng nề, vất vả.

Anh Tô Thanh Hải cho biết: "Từ 23 tết cho tới giao thừa thì rác nhiều lắm. Thường tụi tui làm ngày 2 ca, dịp này tăng lên 3 ca, 4 ca và cố gắng làm sao lấy cho hết rác để sáng mùng 1 bà con đi chơi tết thấy phố xá sạch sẽ là bọn tui vui rồi".

Còn cô Bé Hai (Phường 2- TP Vĩnh Long) cố gắng đẩy xe rác đầy đi lại điểm tập kết rác cho biết: "Mấy ngày này bà con dọn dẹp nên rác nhiều, bình thường đi chỉ một bận là hết rác, ngày này đi mấy bận luôn. Đôi khi tui được các chị cho đồ ve chai, lon bia rỗng bán kiếm chút đỉnh uống cà phê. Nhiều người tôn trọng nghề vệ sinh, công nhân tụi tui thấy bớt chạnh lòng".

Một ngày mùa xuân tràn nắng ấm lại về trên thành phố. Những con đường sạch sẽ thông thoáng, không khí trong lành, đón chào ngày mới. Và, có ai nhớ đến những giọt mồ hôi nhỏ xuống bên những tiếng chổi âm thầm cần mẫn trong đêm.

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Công trình công cộng- Đào Thành Liêm cho biết, những ngày cận tết và ngày giao thừa các công nhân phải tạm gát việc gia đình để làm đẹp phố phường sạch đẹp đón xuân. Mỗi công nhân làm ngày lễ, tết sẽ được hưởng lương 300%. Năm nay, công nhân tăng ca quét dọn, giữ vệ sinh đường phố khang trang đón năm mới.

Bài, ảnh: QUYÊN CHI