Vượt lên khó khăn để học tốt

Cập nhật, 10:41, Thứ Sáu, 18/10/2013 (GMT+7)

Các em đều chung hoàn cảnh nghèo khó, có em mồ côi cha, có em phải thay mẹ chăm sóc em nhỏ. Dù vậy tinh thần ham học của các em vẫn cháy sáng không ngừng và hơn bao giờ hết các em đều biết vượt qua hoàn cảnh để vươn lên học tốt.

Học tốt để cha mẹ được vui

Sống chật vật trong căn nhà nhỏ nhưng gia đình em Lâm Chí Nhân, lớp 4/2 Trường Tiểu học Thành Đông (Bình Tân) lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười vì có những đứa con ngoan, hiếu thảo. Gia đình Nhân không ruộng đất, nhà cửa tạm bợ không che nổi nắng mưa. Cha chạy xe ôm, mẹ thì làm thuê tảo tần quanh năm cũng không lo đủ cái ăn cái mặc cho các con.

Là anh trai lớn, Nhân luôn chăm ngoan, hiếu thảo để làm gương cho em.


Thấy cha mẹ sớm hôm vất vả nên Nhân không nề nà mình là con trai luôn phụ giúp mẹ nấu cơm, rửa chén... Mỗi lần thấy cha mẹ đi làm về mệt, Nhân thường kể chuyện vui bằng những thành tích học tập của mình. “Em còn nhỏ nên chỉ làm được những việc nhỏ để phụ giúp gia đình thôi. Nhưng là anh trai lớn, em phải làm gương cho các em”- Nhân nói.

Nhân còn luôn là một tấm gương vượt qua khó khăn vươn lên trong học tập, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đối với em là phải “cố gắng học tốt để cha mẹ được vui lòng ”. Nhân cho biết: “Ở trên lớp chỗ nào chưa hiểu là em hỏi ngay thầy cô lúc đang giảng bài, bí quá thì hỏi bạn bè. Về nhà, em làm hết bài tập mà thầy cô dặn”.

Ấn tượng đầu tiên mà Cao Thị Kiều Nhi, lớp 5/4 Trường Tiểu học thị trấn Cái Vồn A (TX Bình Minh) để lại cho chúng tôi là cô học trò nhỏ nhắn, ít nói, có gương mặt sáng nhưng đượm buồn.

Đối với Nhi, được đến trường là niềm vui lớn nhất.

Không may mắn như các bạn, hoàn cảnh gia đình của Nhi gặp nhiều khó khăn. Cha mẹ em làm thuê, cuộc sống thiếu trước hụt sau. Nhi hiểu và thương những vất vả của cha mẹ. Để đổi lấy từng con chữ cho em là bao giọt mồ hôi của cha đã đổ xuống, bao chắt chiu dành dụm mẹ phải đắn đo.

“Chính vì thế, em luôn tự nhắc mình phải tự rèn luyện, phải học giỏi để không phụ lòng cha mẹ đã cực khổ nuôi mình. Danh hiệu học sinh giỏi trong suốt 4 năm học qua là tấm lòng của em đối với cha mẹ”- Nhi bày tỏ.

Ngày nào cũng vậy, Nhi đều thức khuya dậy sớm để ôn bài thật nhuần nhuyễn trước khi đến lớp. Bởi, với Nhi “được cắp sách đến trường là niềm vui lớn”. Về nhà, tranh thủ thời gian rảnh là em lại phụ giúp dọn dẹp nhà cửa. “Em ước cha mẹ được mạnh khỏe và em có thể phụ giúp cha mẹ được nhiều việc hơn”- Nhi chia sẻ ước mơ giản dị của mình.

Học giỏi để trở thành bác sĩ

“Em sẽ cố gắng học thật tốt để trở thành bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo”. Đó là lời tâm sự dễ thương của em Võ Ngọc Như, học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Tân Lược B (Bình Tân). Cô bé rụt rè nhưng có nụ cười hiền hòa này luôn hòa đồng với các bạn cùng lớp và nhận được sự quý mến của bạn bè, thầy cô.

Vượt qua khó khăn, cô học trò nhỏ vươn lên học tốt và mơ ước được trở thành bác sĩ chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo.

Cha mất sớm, mẹ vì hoàn cảnh phải sống xa gia đình nên Như và 2 đứa em phải sống nhờ nhà cậu. Thế nhưng vì quá khó khăn, cậu Như phải tha phương cầu thực kiếm tiền nuôi cả gia đình. Hiểu được hoàn cảnh ấy nên hàng ngày, sau giờ đến lớp Như phụ mợ lo cơm nước và chăm sóc các em.

Tuy cuộc sống có khó khăn, nhưng Như luôn vượt qua để cố gắng học thật tốt và 3 năm liền em đều là học sinh giỏi của lớp. “Năm em vào lớp 1 không đủ tiền mua tập sách đến trường, ông ngoại phải vay mượn tiền để lo cho em. Thương ngoại, thương cậu mợ vất vả, em sẽ luôn cố gắng chăm ngoan”- Như thổ lộ.

Khi được hỏi về ước mơ, khuôn mặt gợn buồn của em như sáng lên. Em hồn nhiên nói về ước mơ làm bác sĩ của mình: “Em rất sợ chích thuốc nhưng lại thích làm bác sĩ để chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo. Vì em thấy những người nghèo bệnh mà không có tiền để chữa bệnh thì thấy tội nghiệp lắm”.

Vẫn biết con đường vượt qua hoàn cảnh khó khăn để đến với tương lai phía trước sẽ còn lắm vất vả, nhưng với niềm tin và nghị lực của mình, tin rằng các em sẽ tiếp tục vươn lên trong cuộc sống và luôn là con ngoan trò giỏi.

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY