“Đi bộ đội, con đã trưởng thành hơn”

Cập nhật, 12:59, Thứ Ba, 29/10/2013 (GMT+7)


Dù trưa nắng nhưng thân nhân các chiến sĩ vẫn nán lại động viên con em an tâm rèn luyện.

Ngay từ sáng sớm, khuôn viên doanh trại Trung đoàn bộ binh 890 đã nhộn nhịp hẳn lên. Hôm nay, gia đình các chiến sĩ nhập ngũ đợt 2/2013 được gặp lại con em mình sau hơn 1 tháng khoác “màu xanh áo lính”.

Tay bắt mặt mừng, rồi chuyện ăn ở, sinh hoạt, tập luyện được các chiến sĩ hồ hởi kể lại với người thân. Ai nấy đều phấn khởi, vì trong môi trường quân đội, các chiến sĩ trẻ đã trưởng thành hơn. Đây là không khí thân tình mà chúng tôi cảm nhận được khi tham dự buổi họp mặt địa phương và gia đình chiến sĩ được tổ chức vào sáng 27/10/2013 tại Trung đoàn bộ binh 890.

Con đã trưởng thành hơn

Bà Tô Thị Nga (xã Trường An- TP Vĩnh Long)- mẹ chiến sĩ Phan Văn Sô Ni cho biết, vợ chồng bà cùng làm trong ngành xây dựng nên thường xuyên xa nhà. Tuy vậy, khi nhận được thư mời họp mặt, đã sắp xếp công việc đến đây thật sớm để thăm con.
 
“Thấy nơi ăn ở con mình khang trang, lại được chỉ huy tận tình chỉ bảo, sống trong môi trường kỷ luật nên mới hơn 1 tháng xa nhà mà giờ thấy nó đã chững chạc hẳn lên. Chúng tôi cũng thấy mình phải có trách nhiệm cùng đơn vị giáo dục, dạy dỗ các con em mình”- bà Nga phấn khởi.

Xuất thân từ gia đình có truyền thống cách mạng, chiến sĩ Sô Ni sau khi tốt nghiệp cao đẳng thì hay tin mình được trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, vậy là em hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Bà Nga tâm sự: “Tôi nhắc con trai là phải biết trân trọng thời gian sống trong quân ngũ. Cuộc sống, rèn luyện, công tác trong quân đội sẽ giúp lớp trẻ trưởng thành. Cháu cũng kể: Kỷ luật quân đội nghiêm lắm, nhưng qua đó chúng con mới hết lêu lổng, làm việc và học tập có mục đích, ý thức rõ việc làm của mình để phấn đấu rèn luyện, trở thành những quân nhân, thanh niên tốt”.

Được đại diện các chiến sĩ mới thể hiện cảm nghĩ tại buổi họp mặt, chiến sĩ Huỳnh Lê Công An đã khiến cả hội trường không khỏi xúc động:

“Thời gian qua, từng đồng chí chúng tôi đã học hỏi rất nhiều điều bổ ích từ cấp trên, từ đồng chí, đồng đội như: ăn, ở, đi lại, mang mặc, xưng hô… Điều mà trước đây chúng tôi xem là chuyện nhỏ, chuyện không cần biết và cũng không hề biết. Nhưng hôm nay, những vấn đề đó đã trở thành cẩm nang rèn luyện cho chúng tôi trở thành những công dân tốt, quân nhân ưu tú, người con hiếu thảo của gia đình. Thời gian qua, tôi cùng các chiến sĩ khác đã tiết kiệm được 18,5 triệu đồng gởi về phụ giúp gia đình. Tuy số tiền đó không lớn nhưng chứng tỏ chúng tôi đã trưởng thành hơn. Tôi cùng đồng đội sẽ tiết kiệm hơn nữa để xứng đáng là bộ đội Cụ Hồ, là người con hiếu thảo của gia đình…”

Rồi An tự hào khoe với chúng tôi: “Ai nói người cầm súng không lãng mạn, không riêng em mà một số chiến sĩ khác còn viết nhật ký nữa đó. Cuốn nhật ký của em cũng được mấy chục trang rồi, đó là những kỷ niệm không thể nào quên về tình đồng đội, thao trường bãi tập tuy cực mà vui. Rồi sau này con mình cũng sẽ tự hào về cha của nó”.

Kết nối gia đình và quân đội

Trong đợt tuyển quân đợt 2/2013, Trung đoàn bộ binh 890 tiếp nhận quản lý, huấn luyện 65 chiến sĩ mới của tỉnh.

Qua thực tế, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị nhận thấy việc quản lý, giáo dục, rèn luyện chiến sĩ mới nếu chỉ gói gọn trong quân ngũ thì chưa mang lại hiệu quả như ý muốn. Chiến sĩ mới lần đầu xa quê, xa gia đình, bạn bè, có nhiều bỡ ngỡ, nhớ nhà, nên rất cần sự động viên, cổ vũ từ địa phương, gia đình.

Trước thực tế trên, đơn vị đã tổ chức cuộc họp mặt với lãnh đạo địa phương và gia đình chiến sĩ mới, để mọi người hiểu hơn về môi trường quân đội, về cuộc sống và sự trưởng thành của con em mình, cùng giáo dục, động viên chiến sĩ mới phấn đấu, rèn luyện tốt.


Người mẹ là nguồn động viên lớn lao đối với lính xa nhà.

Trung tá Hồ Văn Thành- Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn bộ binh 890 đánh giá, với phương châm đón thân nhân chiến sĩ như người thân trong gia đình, thân nhân chiến sĩ mới được chỉ huy tiếp đón, thông báo sơ bộ kết quả huấn luyện, rèn luyện của chiến sĩ, hỏi thăm tình hình hậu phương, gia đình.

Gia đình các chiến sĩ có thành tích tốt trong huấn luyện được đơn vị cảm ơn, tuyên dương; trao đổi, tìm hiểu nguyên nhân và động viên, giúp đỡ những gia đình các chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều thân nhân chiến sĩ sau khi ăn cơm đã nhận xét: Bữa ăn của bộ đội với 43.000 đ/ngày mà chế biến được nhiều món ngon, hợp khẩu vị, nhiều chiến sĩ trẻ sau thời gian huấn luyện đã khỏe mạnh hơn hẳn.

“Buổi họp mặt địa phương và gia đình chiến sĩ mới được Trung đoàn bộ binh 890 tổ chức cũng là cách làm đầu tiên ở các đơn vị quân đội ở tỉnh Vĩnh Long. Năm 2014 chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai, đây là điều kiện để đơn vị, địa phương và gia đình các chiến sĩ thêm gắn bó, cùng nhau giúp đỡ, động viên chiến sĩ an tâm công tác và huấn luyện”- Trung tá Hồ Văn Thành cho biết.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- TRUNG THÀNH