Phụ nữ- “người giữ lửa” gia đình

Cập nhật, 07:43, Thứ Sáu, 28/06/2013 (GMT+7)

Một gia đình hạnh phúc chính là nền tảng cho sự phát triển của xã hội. Hạnh phúc bao hàm nhiều khía cạnh trong cuộc sống mà ở đó người phụ nữ đóng vai trò giữ lửa cho một mái ấm.

“Điểm tựa” gia đình hạnh phúc

Xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” là một nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội phụ nữ các cấp. Trong nhiều năm qua, các cấp hội liên tục tăng cường các hoạt động đẩy mạnh hiệu quả phong trào thông qua việc thành lập các CLB rất thiết thực, đi vào chiều sâu, tuyên truyền các kiến thức chăm sóc, nuôi dạy con theo khoa học, phòng chống tệ nạn xã hội, tội phạm từ trong gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, cung cấp kiến thức tiền hôn nhân, xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, mô hình “Nhà tôi xanh- sạch- đẹp”,…

Gia đình hạnh phúc là nhân tố phát triển xã hội. Ảnh: TL

Đặc biệt, các cấp hội đã triển khai xây dựng được 13 mô hình dịch vụ gia đình: tổ phụ nữ nấu ăn, tổ phụ nữ giúp việc gia đình, điểm giữ trẻ gia đình… có 128 thành viên tham gia, đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của phần đông chị em phụ nữ, góp phần ổn định cuộc sống
hàng ngày.

Bà Lý Thị Kiệp- Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết, tỉnh hội rất quan tâm đến việc thành lập và duy trì các CLB, vì nó xuất phát từ tình hình thực tế, sinh hoạt những chủ đề rất thiết thực đáp ứng được nhu cầu của chị em.

Nhiệm vụ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng tiến bộ hạnh phúc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội, các CLB gia đình hạnh phúc, gia đình bền vững không có bạo lực, không có đói nghèo được duy trì tốt tạo hiệu quả cao cho sự phát triển kinh tế, xã hội.

Bà Lê Thanh Thủy- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Vĩnh Long cho biết, ở TP Vĩnh Long, mô hình có hiệu ứng lớn rộng nhất là “5 không 3 sạch”; tức không có người vi phạm pháp luật, không có tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng, bỏ học và sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, được gắn với nhiều hoạt động thiết thực, vừa xây dựng nếp sống văn hóa cho từng hộ gia đình vừa góp phần cho xã hội văn minh.

Mái ấm yêu thương

Nhà chị Trần Lệ Phương Dung (xã Long Mỹ- Mang Thít) là một điển hình xây dựng mô hình “Nhà tôi xanh- sạch- đẹp”. Khi ghé thăm khoảng sân rộng trước nhà chị, chúng tôi cảm nhận một cảm giác dễ chịu trước không gian xanh là chậu kiểng đẹp mắt, sân sướng được quét dọn… “sạch bóng”, làm cho căn nhà sáng hơn, mát mẻ hơn. Bên trong nhà, mọi vật được chị Dung sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ…

Mô hình “5 không 3 sạch” giúp chị em phụ nữ xây dựng hạnh phúc gia đình. Ảnh: HẢI YẾN

Chị cho biết: “Mô hình “Nhà tôi xanh- sạch- đẹp” rất thiết thực, giữ gìn vệ sinh chăm sóc nhà cửa sạch đẹp là để bảo vệ sức khỏe gia đình và môi trường sống xung quanh. Thấy nhà cửa lúc nào cũng sạch mát, chồng tôi khen ngợi và quan tâm chăm lo cho gia đình nhiều hơn, thấy rất vui”.

Các tiêu chí “5 không 3 sạch” rất gần gũi, gắn bó với đời sống hội viên nên đã nhận được sự đồng tình, tham gia của đông đảo hội viên, phụ nữ.

Chị Nguyễn Thị Liễu (Phường 2- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Được nghe tuyên truyền xây dựng mô hình “5 không, 3 sạch” rồi thấy mấy chị hội viên nhiệt tình thực hiện, tôi cũng hăng hái tham gia thực hiện theo. Tôi qua nhà mấy chị có cảnh quan đẹp, nuôi dạy con cái ngoan học giỏi để học hỏi cách thức về thực hiện cho nhà mình. Đi đâu về thấy nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, con cái vâng dạ cũng thấy thoải mái, hạnh phúc hơn. Cuộc sống gia đình nhờ đó mà cũng ấm êm, thuận hòa hơn”.

Các CLB phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới cũng được thành lập ở nhiều địa phương, thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia sinh hoạt. Các chị được tuyên truyền phổ biến nhiều bộ luật liên quan về bạo lực gia đình, vai trò của người phụ nữ với bình đẳng giới..., để các chị xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc.

Đặc biệt, CLB tiền hôn nhân cũng được sự quan tâm tham gia của các thanh thiếu niên sắp bước vào hôn nhân, xem đây là cơ sở chuẩn bị cho một cuộc sống gia đình bền vững hạnh phúc sau này. Với chủ đề sinh hoạt các kiến thức về giới, sự phát triển tuổi dậy thì, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên và thành niên…,

CLB còn tạo nhiều hoạt động giao lưu giữa các thành viên, giúp các em mạnh dạn chia sẻ những thắc mắc liên quan đến các vấn đề sức khỏe, giới tính...

Em Võ Công Danh- một trong những thành viên nam “hiếm hoi” của CLB tiền hôn nhân huyện Long Hồ phấn khởi tâm sự: “CLB thực sự là sân chơi bổ ích dành cho lứa tuổi thanh, thiếu niên chúng em. Qua những buổi sinh hoạt, chúng em được biết thêm nhiều kiến thức về giới tính, hôn nhân, gia đình. Trước khi được sinh hoạt, em còn rất mơ hồ về kiến thức giới tính, nhưng từ sau khi tham gia em hiểu biết được nhiều hơn, “dạn” hơn trước”.

Đó chính là hiệu quả mà các CLB đã mang lại, nó góp phần tạo hạnh phúc gia đình, xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh.

Tính từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã thành lập mới 68 CLB phòng chống bạo lực gia đình, “5 không 3 sạch”, gia đình hạnh phúc, gia đình quân nhân, phụ nữ với môi trường… thu hút trên 1.600 thành viên tham gia, tạo hiệu ứng sâu rộng trong xã hội.


HẢI YẾN