“Bà Hỏa” trị bá bệnh bằng... nước lã?

Cập nhật, 13:29, Thứ Ba, 25/06/2013 (GMT+7)

Theo tin lan truyền, một cô gái còn rất trẻ nhưng có đến “4 bà” dựa vào để trị bệnh “cứu nhân độ thế”.

Tất cả các loại bệnh sẽ… “hết” nếu được “bà” sờ lên người, phán vài câu rồi cho uống… nước lã… Cách trị bệnh lạ đời này đã nhanh chóng lan truyền, khiến không ít người “mắt nhắm mắt mở” tìm đến làm ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự tại địa phương.


Ông Hai Lộc đang đội bức liễn “cửu huyền thất tổ” để “bà Hỏa” “khai quang điểm nhãn” (ảnh chụp bằng ĐTDĐ).

Chúng tôi đến khu đô thị mới Song Phú, hỏi về bà thầy mới xuất hiện này có rất nhiều người biết đến, bởi cứ mỗi buổi chiều là người ta tụ tập ở đây rất đông để trị bệnh. Căn nhà khá bề thế và môtô, xe máy đậu kín cả một khoảng sân rộng.

Trong nhà, có khoảng 50 người vừa ngồi vừa đứng chờ đến lượt… “bà Hỏa” trị bệnh. “Xác bà Hỏa” là cô gái có mái tóc dài, mặc đồ bộ màu hột gà, trên lòng bàn tay có vẽ mấy đường màu đỏ. Bất cứ người bệnh nào, dù già hay trẻ, cô gái này đều xưng là “bà” và gọi bằng “con”.

“Bà” ngồi xếp bằng dưới sàn nhà, hướng về bàn thờ gia tiên, trước mặt có đặt một cái bàn nhỏ, trên bàn có 1 bình trà và 2 cái ly.

Phía bên phải “bà” có một bình nước lã được một người “thân tính” rót nước cho mỗi khi “bà” ra hiệu lệnh cho người bệnh uống. Phía bên trái “bà” cũng có một người ngồi kề bên an ủi bệnh nhân. Đặc biệt, dưới cái bàn đó có một thau hột sen tươi, dùng trị bệnh… tim.

Với bệnh nhân nào “bà” cũng đưa tay sờ lên trán chừng 1 phút, sau đó “bà” giơ bàn tay lên khoảng không khoảng vài giây rồi vuốt lên vuốt xuống vài cái, sau đó dùng bàn tay ấy quơ qua quơ lại trước mặt người bệnh.

Người bệnh nói bị đau chỗ nào thì “bà” sẽ đập đập vào đó vài cái, rồi hướng tay về bàn thờ làm… “phép” và lại vỗ vài cái lên người bệnh. Đối với những người bệnh ít, “bà” làm vài động tác, cho uống nước lã rồi ra về và không quên hẹn lần sau lại đến nếu chưa hết hẳn.

Đối với những người bệnh nặng, “bà” còn kèm theo việc giảng đạo. “Bà” dặn mọi người nếu có dạy con thì phải dạy từ khi chúng mới 11- 12 tháng tuổi, bởi lúc này chúng đang hình thành nhân cách, chứ để khi chúng lên 5- 7 tuổi thì không thể nào dạy được; hoặc là “con người không được làm phật ý bề trên”…

Một người đứng cạnh cho biết, “bà” có tới 4 người dựa vào để cứu nhân độ thế. Hôm nay là “bà Hỏa” trong ngũ hành dựa vào (!)

Một người đàn ông tuổi ngoài 50, bị liệt tay phải chờ đợi rất lâu mới đến lượt. Vừa nhìn người bệnh này, “bà” cầm tay bị liệt vài phút rồi hỏi: “Từ trước đến giờ con có làm điều gì trái lương tâm không?” Người bệnh trả lời:

“Trước giờ con cũng không biết có làm điều gì sai trái nữa, “bà” thấy được điều gì cứ dạy bảo cho con sửa”. “Bà” không có thời giờ để nói cho con, “bà” nói vậy để con về tự xem lại mình”- “bà” phán. Sau đó, “bà” làm động tác như đã kể ở phần trên, vuốt vuốt vào tay người bệnh, sau đó cho uống nước lã rồi… hẹn lần sau đến.

Ông Hai Lộc (thị trấn Tam Bình) ôm bức liễn có hàng chữ “cửu huyền thất tổ”, ngồi đợi bên hành lang nhà khá lâu.

Chưa đến lượt, nhưng ông Lộc đi lòn cửa sau và bước từ trong buồng ra, tay cầm bức liễn và một cái chuông cũ kỹ. Không cần hỏi, bà cầm khuông liễn “cửu huyền thất tổ” lật lại bề sau dùng viết màu đỏ (loại viết bảng) vẽ mấy chữ loằng ngoằng, kêu ông Lộc đội lên đầu.

Bà lại đưa tay lên bàn thờ, quơ quơ lên khuông tranh rồi lại áp tay vào cái chuông khoảng 1 phút và đưa cho ông Lộc mang về. Ông Lộc bước ra ngoài với vẻ khấn khởi: “Tôi đã lên đây 5 lần rồi, lần này mới được đó. Tất cả cái gì mua từ chợ về thờ phải được bề trên “khai quang điểm nhãn” vào mới có phép mầu nhiệm linh ứng, làm ăn mới khá”.

Theo tin đồn, người được “bề trên” dựa vào là Võ Thị Hồng Ngọc, khoảng 23- 24 tuổi ở ấp Phú Ninh (xã Song Phú- Tam Bình).

Hết người này đến người khác, chỉ với một phương thức: quơ quơ- áp tay- cho uống nước, “bà” “trị” từ bệnh tai biến, bại liệt đến cả bệnh câm điếc.

Do quá đông, có lúc “bà Hỏa” trị cho 2 người cùng lúc… Trị được vài người, cặp mắt lim dim, miệng “bà” nói: “Lẽ ra tới 4 giờ chiều “bà” mới trị bệnh, nhưng hôm nay đông quá, nên mới 2 giờ “bà” đã trị rồi, bề trên kêu “bà” về sớm để cứu nhân độ thế”…

Ông Lê Văn Quang- Phó trưởng ấp Phú Ninh (xã Song Phú) cho biết: “Hiện tượng này có cách đây khoảng 2 tháng. Nghe nói em Hồng Ngọc một thời gian lên TP Hồ Chí Minh học gì không biết, chỉ mới về đây thôi. Chúng tôi đã báo cáo vụ việc có tính chất mê tín này đến Mặt trận xã. Bởi tôi nghe có nhiều chuyện vô lý như trị bá bệnh chỉ bằng nước lã”.
 
Ông kể tiếp: Ông Hai (ba của cô gái- PV) là một nhà nông hay nhậu, nhưng từ khi có đứa con phán nhậu sẽ chết sớm thì từ đó tới nay người cha không dám uống một giọt rượu.

“Từ 2 tháng nay, cứ ngày cách ngày là căn nhà của Hồng Ngọc đông nghẹt người, gây mất an ninh trật tự địa phương. Chúng tôi đã nhờ chính quyền địa phương can thiệp và đã đến vận động nhiều lần, nhưng vẫn tái diễn. Vì chỉ cho uống nước chưa thấy ảnh hưởng đến sức khỏe và không lấy tiền của ai nên vẫn có nhiều người cứ tìm đến. Chỉ trách là người dân đã quá nhẹ dạ cả tin nên mới kéo nhau đến chữa trị”- ông Quang nói.

Công an xã Song Phú cho biết: Chúng tôi đã báo cáo vụ việc lên Công an huyện Tam Bình, an ninh huyện cũng đã xuống lập biên bản và gia đình này có làm cam kết, nhưng vẫn tái diễn. Mong rằng, cơ quan chức năng hãy mạnh tay hơn nữa, tránh có những chuyện lôi kéo, mê tín và hậu quả đáng tiếc xảy ra vì cách trị bệnh vô lý này khiến người dân tại địa phương rất bức xúc.

Bài, ảnh: NGUYÊN HẠNH