Số nhiễm mới HIV có chiều hướng giảm

Cập nhật, 14:22, Thứ Năm, 28/02/2013 (GMT+7)


Nhiều phụ nữ có thai được xét nghiệm, tư vấn các kiến thức về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Vĩnh Long hiện có 2.183 người nhiễm HIV, trong đó có 94 ca nhiễm HIV được phát hiện trong năm 2012.

So năm 2011, số người được xét nghiệm phát hiện nhiễm HIV giảm 56 ca, bệnh nhân AIDS giảm 73 ca và tử vong do AIDS giảm 30 ca. Kết quả giám sát phát hiện số trường hợp nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy có xu hướng giảm khoảng 1% nhưng vẫn chiếm 1/4 trong tổng số ca nhiễm HIV được phát hiện trong năm 2012.

Hiện cả tỉnh có 97% xã- phường và 100% huyện- thành phố phát hiện người nhiễm HIV. Địa phương có số người nhiễm HIV cao là TP Vĩnh Long (878 ca), Bình Minh (299 ca) và thấp nhất là Mang Thít (110 ca).

Để giảm số người nhiễm HIV mới trên địa bàn, các địa phương trong tỉnh đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp phòng chống HIV như mở rộng độ bao phủ của chương trình can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV cho nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao (ma túy, mại dâm); nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc, tư vấn, điều trị HIV/AIDS và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của các tầng lớp nhân nhân nhằm tăng tỷ lệ người hiểu biết và thực hành các hành vi an toàn dự phòng lây nhiễm HIV,.v.v... góp phần thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư xuống dưới 0,26% trong năm 2013 và khống chế không tăng trong những năm tiếp theo.

Tin, ảnh: TRINH TUYỀN