Phú Quới- dáng dấp đô thị mới

Cập nhật, 13:38, Thứ Tư, 04/07/2012 (GMT+7)


Bên cạnh công trình tất bật thi công, dịch vụ đã “mọc” lên.

Theo kế hoạch phát triển đô thị của huyện Long Hồ, đến năm 2015, tỷ lệ đô thị hóa sẽ đạt 25- 30%. Trong đó, Phú Quới đang được đẩy mạnh tốc độ quy hoạch phát triển Khu đô thị (KĐT) mới đáp ứng tiêu chuẩn đô thị loại V.

Phát huy thế mạnh công nghiệp, thương mại và dịch vụ

Ông Nguyễn Huỳnh Đức Hưng- Phó trưởng Phòng Công thương Long Hồ cho biết, công nghiệp- thương mại và dịch vụ (CN-TM-DV) ở Phú Quới đang tăng trưởng mạnh. Theo quy hoạch đến năm 2020, KĐT mới sẽ được mở rộng diện tích, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng theo chuẩn đô thị loại V. Thị trấn Phú Quới sẽ có 9 ấp (theo điều chỉnh ranh giới giữa Phú Quới và Hòa Phú, lấy xã Phú Quới làm trung tâm), với tổng diện tích 1.071,86ha, dân số 24.049 người, mật độ 2.243 người/km2; cách TP Vĩnh Long 10km, cách TX Bình Minh khoảng 20km và cách thị trấn Long Hồ 9km (theo Đường tỉnh 909).

Cũng theo ông Nguyễn Huỳnh Đức Hưng, hiện kết cấu hạ tầng đang được đầu tư theo hướng quy hoạch KĐT. Thị trấn Phú Quới tương lai có những ưu thế về giao thông như: nằm theo Quốc lộ 1A, Quốc lộ 53 qua KCN Hòa Phú, tiếp giáp đường cao tốc Cần Thơ- TP Hồ Chí Minh… Bên cạnh, đường huyện Lộc Hòa- Phú Quới dài 7km đã được đầu tư hoàn chỉnh. Đường vào trung tâm xã, cầu Pô Kê đang thi công, dự kiến hoàn thành trong năm nay. Một thế mạnh khác, hiện xã Phú Quới đã có Trường Đại học Cửu Long, Trường Trung cấp Nghề Vĩnh Long cung ứng nguồn lao động chất lượng cao cho địa phương và khu vực.

Những yếu tố trên đây góp phần thúc đẩy tăng trưởng CN- tiểu thủ CN và TM- DV của KĐT tương lai, mà theo ông Nguyễn Huỳnh Đức Hưng thì hướng phát triển này hiện rất mạnh. Lợi thế là chợ Phú Quới đã đạt tiêu chí nông thôn mới, chợ Phước Yên đang chuyển đổi sang mô hình Hợp tác xã quản lý (đã có nhà đầu tư), KĐT Phước Yên cũng đang được triển khai, sẽ tạo điểm nhấn mới cho thị trấn tương lai trên diện tích 82,6ha, trong đó, có khu TM-DV (1,9ha). Đối diện KĐT Phước Yên là Khu CN Hòa Phú, được đánh giá là khu CN “kiểu mẫu” về phát triển không chỉ của tỉnh Vĩnh Long, đã hoàn thành giai đoạn 1 và đang được hoàn thiện hạ tầng, kêu gọi đầu tư giai đoạn 2. Bên cạnh đó, khu dân cư vượt lũ giai đoạn 1 nằm ngay chợ Phước Yên đã hoàn thành, giai đoạn 2 (diện tích 4,3ha, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 230 hộ) đang áp giá bồi hoàn.

Những thế mạnh trên đây đã và đang tạo ra cơ hội phát triển đầy lạc quan cho đô thị mới Phú Quới nói riêng và huyện Long Hồ nói chung trong tiến trình CN hóa- hiện đại hóa. Theo Phòng Công thương huyện, riêng 6 tháng qua, giá trị sản xuất CN- tiểu thủ CN của huyện ước đạt hơn 248 tỷ đồng, tăng hơn 27% so cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ ước đạt gần 1.394 tỷ đồng.

Những “mối lo đô thị”

Trong thời gian này, Phú Quới đang tất bật với nhiều công trình phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội ngày càng nhanh. Với những thế mạnh đã được xác định, dáng dấp đô thị mới đã hình thành, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống người dân địa phương. Tuy nhiên, với mục tiêu phát triển đô thị “xanh- sạch- văn minh”, vẫn còn nhiều điều đáng quan tâm.


Đô thị mới Phú Quới đang được triển khai theo quy hoạch phát triển.

Một vấn đề dễ dàng nhận thấy là tỷ lệ tăng dân số cơ học ở địa phương ngày càng cao… khiến nhu cầu về nhà ở tăng lên. Vì cùng với KCN, trường học là những dự án nhà ở, các khu dân cư, khu tái định cư, hàng loạt DV, hàng quán… ở Phú Quới mọc lên như nấm sau mưa. Hiện khu vực này có khoảng 20.000 công nhân, sinh viên cư trú nên vấn đề an ninh trật tự, môi trường… gây ra không ít lo ngại!

Mà theo ông Nguyễn Huỳnh Đức Hưng, xử lý rác thải và môi trường là vấn đề huyện rất quan tâm. Một số giải pháp hiện nay là tăng cường xe thu gom rác thải thường xuyên tại các khu vực chợ, trung tâm xã. Ông cũng cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp yêu cầu các chủ cơ sở nhà trọ, nhà ở cho sinh viên, công nhân, các cơ sở sản xuất kinh doanh phải có cam kết bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, về lâu dài, thiết nghĩ giải pháp tuyên truyền giúp người dân nhận thức việc bảo vệ môi trường và nếp sống văn minh đô thị là rất cần thiết, đặc biệt là vấn đề xử lý rác thải, khí thải của khu CN cần được đảm bảo. Anh Nguyễn Minh Trí (ấp Phước Yên B, Phú Quới) nói: “Địa phương mình phát triển lên đô thị thì rất mừng. Người dân chúng tôi hy vọng vấn đề nước thải, khí thải ở khu CN được xử lý rốt ráo, an ninh trật tự được đảm bảo để người dân an tâm và chất lượng cuộc sống cũng được nâng lên theo”.

Bài, ảnh: L.AN - T.HIỀN