Phường 5 chắp cánh

Cập nhật, 13:52, Thứ Tư, 23/05/2012 (GMT+7)


Kè chống lũ sông Cổ Chiên qua khu vực Phường 5.

Phá thế “biệt lập”của Phường 5, từng chiếc cầu khang trang được xây dựng– đáp ứng nhu cầu đi lại, nối liền giao thương giữa trung tâm thành phố, Phường 5 và các vùng lân cận. Bờ kè sông Cổ Chiên vững chãi vừa bảo vệ đất vừa tạo vẻ khang trang, các công trình đang và sắp được xây dựng… tất cả đang từng ngày làm thay đổi diện mạo, tạo thuận lợi cho Phường 5 chắp cánh.

Đổi thay nhờ những công trình

Với diện tích 5km2, địa thế Phường 5 như “bán đảo”: Giáp với sông Cổ Chiên ở phía Bắc và ngăn cách với khu vực trung tâm bởi con sông Long Hồ nằm ở hướng Tây.

Người dân bên dòng Cổ Chiên bao đời hưởng lợi từ nguồn nước ngọt, cá tôm dồi dào. Nhưng con sông ấy cũng bao lần “nổi sóng” khiến cuộc sống người dân phải bao phen chìm nổi. “Cuộc sống cứ luôn bị “quấy rầy” bởi nỗi lo sạt lở, đặc biệt vào mùa mưa bão”– một người dân cho biết.

Kè chống lũ sông Cổ Chiên qua khu vực Phường 5 hoàn thành năm 2009 trong sự vui mừng khôn xiết của người dân. Người mất đất được vào khu tái định cư ở nhà kiên cố; người ở lại ra mặt tiền, không còn nỗi lo bão lũ. Chú Phan Văn Bon hiện đang ở khu tái định cư Phường 5 nói: “Trước nhà tui cũng ở mé sông này, đất cứ lở hoài, dỡ nhà chạy không kịp. Từ ngày được vô khu tái định cư tới giờ, sống yên ổn nên rất mừng”.

Bên cạnh các con đường lớn (như 14 Tháng 9, 8 Tháng 3) đã được nâng cấp, luồn lách vào tận các tổ, khóm là hệ thống đường đan (1– 2,5m) trải rộng tạo thuận lợi cho việc đi lại, mua bán của người dân– điều mà trước đây chỉ là mơ ước.

Nhà ở gần Trường THCS Cao Thắng, cụ Lê Thị Đầy (82 tuổi, Khóm 3) có 45 năm bán rau ở chợ Vĩnh Long chưa hết vui mừng vì: “Từ ngày có con đường đan chạy qua trước nhà, xóm này đông đúc hẳn lên, con cháu đi học lại dễ dàng. Trước ở đây vườn tược um tùm, nhiều ao mương, đường đất lầy lội nên chỉ có mấy nhà lá cheo queo. Giờ thì khác rồi, không chỉ đông đúc mà nhà cửa cũng ngày một kiên cố hơn”. Ông Trần Tùng Lâm- công chức Văn phòng Thống kê Phường 5 cho biết: Trước năm 2000, đường sá còn sình lầy, thậm chí có nơi phải đi theo… lối mòn. Giờ thì 100% đường liên khóm đã được mở và đan hóa. Vừa qua, phường cũng đã được đầu tư trụ sở mới khang trang (vốn đầu tư khoảng 13 tỷ đồng).

Cho Phường 5 chắp cánh

Chú Lê Thành Nguyên (56 tuổi, Khóm 3) cho biết: Do cách nhau bởi sông Long Hồ nên ngày trước, ai muốn qua sông phải đi đò khá bất tiện và nguy hiểm. Rồi cầu Chợ Cua, cầu Thiềng Đức xập xệ lần lượt được xây dựng. Người dân ai nấy đều phấn khởi.

Gần đây nhất là công trình cầu treo dây văng Bạch Đằng nối từ kè Phường 5 qua chợ Vĩnh Long, đã rút ngắn khoảng cách đường bộ từ các khóm (phía bờ kè) qua chợ Vĩnh Long, chấm dứt cảnh đò giang nhiều năm nay. Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long Võ Văn Hùng nói: Kè Phường 5 được đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng chưa phát huy hết hiệu quả. Vì thế, khi cầu hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại, mua bán của người dân; khai thác cảnh quan khu vực kè. Từ đó, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội của Phường 5. Mặt khác, người dân thành phố và du khách có thêm điểm để hóng gió, dạo mát… Nếu cần có thể “chuyển” chợ đêm, chợ ẩm thực của Phường 1 qua Phường 5.


Phường 5- nhìn từ cầu Thiềng Đức.

Ông Trần Tùng Lâm cho biết thêm, hiện Phường 5 chỉ có chợ Khóm 2 và Khóm 6 với khoảng 350 tiểu thương tham gia mua bán. Theo quy hoạch (đến năm 2020), trong tương lai Phường 5 sẽ có thêm chợ phường; hoàn thiện tuyến dân cư Cổ Chiên; hoàn thành đoạn kè Cổ Chiên còn lại. Bên cạnh, sẽ được đầu tư một bệnh viện sản nhi, một công viên và một số tuyến đường nhựa. Đặc biệt, sắp tới sẽ nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Chí Thanh, xây dựng một tuyến đường mới vào trụ sở UBND phường. “Hiện đường đan Lò Vôi 1,2m đang được mở rộng lên thành 2m. Đường 14 Tháng 9 cũng sắp hoàn thành hệ thống thoát nước, chuẩn bị họp dân triển khai kế hoạch làm vỉa hè để đảm bảo mỹ quan, thoát nước mùa mưa lũ” – ông Lâm nói.

Nói về những hộ dân có nhà ở đoạn còn lại của sông Cổ Chiên, bị sạt lở nghiêm trọng do chưa làm kè, ông cho biết: Đoạn còn lại khoảng 3km, phường đã làm đề nghị (đầu tư trên 100 tỷ đồng) và đang chờ được chấp thuận”. Ông Trần Tùng Lâm cho biết thêm, thương mại, dịch vụ chiếm chủ yếu trong thu nhập của người dân Phường 5. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển tất yếu sẽ nảy sinh nhiều hệ lụy, phường sẽ tính toán để có sự chuẩn bị, quản lý chặt
chẽ hơn.

Hơn 50 năm gắn bó với nơi này, chú Lê Thành Nguyên bày tỏ sự vui mừng: Phường 5 ngày càng đông vui với nhiều quán xá, nhà cao tầng... Bộ mặt đô thị được chỉnh trang, nhà nhà còn chú trọng trồng cây xanh, hoa kiểng... Phố đẹp hơn, lòng người cũng phấn khởi trước sự chuyển mình vươn lên của Phường 5 theo đà phát triển chung của toàn thành phố.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN