Ai đã lấy mất chiếc vòng của cô gái?

Cập nhật, 10:46, Thứ Sáu, 16/11/2018 (GMT+7)

Những câu chuyện thử thách tài quan sát, sự suy đoán, tư duy logic của bạn để giải đáp các câu hỏi: ai đã ăn cắp chiếc vòng tay của cô gái? kẻ đáng nghi là ai và ai mới là kẻ nói dối?

Câu chuyện thứ 1: Ai đã ăn cắp chiếc vòng tay của cô gái

Một ngày mùa hè, viên cảnh sát đang sưởi nắng bên bờ sông, đột nhiên nghe thấy tiếng phụ nữ khóc. Viên cảnh sát tiến lại gần cô gái:

- Chuyện gì xảy ra vậy? Cô bình tĩnh và kể cho tôi nghe xem nào?

Cô gái kể trong tiếng nấc "anh biết không, tôi rất yêu quý chiếc vòng tay đó, mà giờ nó đã biến mất. Tôi đến bờ sông này mỗi ngày. Hôm nay tôi đã cởi chiếc vòng đó và để nó trên cuốn sách. Trong khi tôi tắm nắng và ngủ thiếp đi một lúc, khi tỉnh dậy, chiếc vòng đã không cánh mà bay".

Viên cảnh sát suy nghĩ đăm chiêu. Anh nhìn quanh không có dấu chân nào để lại trên cát xung quanh chỗ cô gái ngồi, ngoài dấu chân cô ấy. Anh lướt mắt nhìn bao quát một vòng và nghĩ có thể một trong những người thường xuyên đến bờ sông này đã lấy chiếc vòng của cô gái. 

Anh nhìn đám đông đang bu quanh và nghĩ ngay đến một người có thể đã lấy chiếc vòng của cô gái?

* Theo bạn người nào trong bức tranh này là người đáng nghi nhất?

Câu chuyện thứ 2: Ai mới là kẻ đáng nghi

Một ngày mùa hè nóng bức. Viên thanh tra Varnike đang làm nhiệm vụ. Ông và các cộng sự đang truy bắt một tên tội phạm. Lần theo dấu chân của kẻ tình nghi, viên thanh tra đi đến bên một bờ sông. Con sông này nhỏ nhưng sâu và dốc. 

Ông tiếp cận những người đàn ông ở trên bờ và hỏi họ "chúng tôi đang truy bắt một tên tội phạm, hắn có thể ở gần đâu đây, các anh có nhìn thấy tên nào khả nghi ở khu vực này không?". 

'Hắn chạy qua chúng tôi cách đây một vài phút. Hắn lao xuống sông ngay tại đây. Ông có thể nhìn thấy hắn bên kia bờ sông. Các ông hãy nhanh lên '- một người đàn ông nhanh nhảu nói với viên thanh tra và đề nghị cho viên thanh tra mượn thuyền. 

Viên thanh tra từ chối lời đề nghị và quay sang nhóm người đàn ông "bây giờ chúng tôi có thể hỏi các ông một chút chuyện được không?".

* Tại sao viên thanh tra quyết định tập trung vào những người đàn ông trên bờ sông, thay vì truy đuổi người bên kia bờ sông?

Câu chuyện thứ 3: Ai là kẻ nói dối

Viên thanh tra Varnike phải làm nhiệm vụ trong suốt kỳ nghỉ Giáng sinh. Vào buổi sáng ngày 25/12, Varnike nhận được một cuộc gọi báo trộm. 

Varnike đến nhà của người bị tố cáo. Viên thanh tra nhấn chuông, một phút sau chủ căn hộ vẻ mặt ngái ngủ ra mở cửa. Varnike giải thích: "Tôi phải kiểm tra căn hộ của ông. Hàng xóm của ông nói rằng ngày hôm qua, đêm Giáng sinh, anh ấy đến căn hộ của ông dự tiệc. 

Và trong khi anh ấy hát cùng với gia đình của ông bên cây thông noel lấp lánh ánh đèn nhiều màu, ông đã đột nhập vào căn hộ của anh ấy và lấy đi một số vật dụng có giá trị của nhà anh ấy".

Chủ căn hộ quả quyết: "Đó không phải là sự thật. Gia đình chúng tôi tổ chức tiệc đêm Giáng sinh tại nhà bạn của chúng tôi. Chúng tôi đã đến nhà họ vào buổi chiều. Tôi thậm chí còn không có thời gian để trang hoàng cho cây thông noel. 

Qúa nửa đêm chúng tôi mới về nhà và đi ngủ ngay. Nếu muốn, tôi có thể đánh thức vợ và con trai dậy. Họ sẽ xác nhận những điều tôi nói".

"Không cần phải làm điều đó, viên thanh tra Varnike nói. Hàng xóm của anh là kẻ nói dối".

* Dựa vào lời khai của cả 2 bên và hiện trường như trong tấm hình, làm thế nào để viên thanh tra phát hiện người hàng xóm của ông chủ nhà này nói dối một cách nhanh chóng như vậy? 

******** 

Gợi ý đáp án

Câu chuyện thứ 1: Một người có thể vươn tới lấy được chiếc vòng của cô gái mà không để lại dấu chân nào gần cô gái chỉ có thể là người đàn ông đang cầm chiếc cần câu cá.
 

Câu chuyện thứ 2: Con sông này rất sâu, gồ ghề và hiểm trở. Một người nếu quyết định vượt con sông này sẽ gặp rất nhiều khó khăn, không thể trong vài phút mà có thể vượt qua được bờ bên kia. 

Chính vì vậy viên thanh tra đã nghĩ ngay đến những gã đàn ông trên bờ này là những kẻ nói dối và là những kẻ đáng nghi nhất.

Câu chuyện thứ 3: Vòng hoa cây Giáng sinh thiếu một bóng đèn, và nó sẽ không hoạt động nếu thiếu bóng đèn đó. Chủ nhân của căn hộ đã trang hoàng cây thông noel vội vàng, và không kiểm tra xem đèn có đang hoạt động hay không. Người hàng xóm không thể biết điều này, và nói dối việc hát bên cạnh cây thông lấp lánh ánh sáng với nhiều màu sắc.

Theo TTO