NSƯT Lê Cung Bắc- đạo diễn nhiều bộ phim nổi tiếng ra đi ở tuổi 76

Cập nhật, 09:16, Thứ Ba, 15/06/2021 (GMT+7)

Theo thông tin từ Hội Nghệ sĩ sân khấu- điện ảnh TP Hồ Chí Minh, đạo diễn, NSƯT Lê Cung Bắc quê tại tỉnh Quảng Trị, sinh năm 1946, đã qua đời vào ngày 13/6/2021 tại nhà riêng ở TP Hồ Chí Minh sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư, hưởng thọ 76 tuổi.

Trong đời thường, đạo diễn, NSƯT Lê Cung Bắc là người rất gần gũi với các diễn viên, bạn xem phim. Anh là người ham hiểu biết, nhất là các vấn đề lịch sử dân tộc. Bởi vậy mà những bộ phim lịch sử do anh đạo diễn được khán giả thừa nhận, đã đi sâu tìm hiểu về nhiều góc cạnh của miền Nam, nhất là Nam Bộ thế kỷ XIX, XX, như: “Mỹ nhân Sài thành” (phim truyền hình nhiều tập), “Người đẹp Tây Đô”, “Dòng đời”, “Vó ngựa trời Nam”, “Ngược sóng”...

Có lần gặp lại anh tại quán cà phê mà anh em nghệ sĩ hay ngồi trên đường Lê Quý Đôn (Quận 3), sau mấy tháng anh xạ trị vắng bóng trên giới điện ảnh, tôi hỏi có phải anh đang ấp ủ các phim về thời Quang Trung không? Vì trước đó, có lần anh đã hỏi tôi có tài liệu nào hay và mới về thời dấy binh và đập tan đạo quân nhà Thanh (TQ) của Quang Trung- Nguyễn Huệ. Anh cười mà rằng, tôi mê thời ký sử mà từ ông tướng nông dân, chỉ 5 ngày hành quân từ Huế ra dẹp tan cả 20 vạn quân Thanh, rồi mở đường máu cho đội quân xâm lược, trở về.

Sáng 13/6, bạn bè đồng nghiệp nghe tin, hỏi chị Bùi Thị Giang- vợ cố đạo diễn. Chị cho biết anh mất rạng sáng 13/6, sau hơn một năm xạ trị và hóa trị ung thư phổi. Chị Giang cho biết: “Anh ra đi nhẹ nhàng, thanh thản trong vòng tay gia đình. Sự mạnh mẽ của anh trong thời gian chống bạo bệnh là điều khiến tôi luôn nể phục. Anh ấy luôn kiên cường, tự vượt qua cơn đau sau nhiều lần điều trị. Nhiều đêm, anh ấy đau đến không ngủ được nhưng vẫn gắng gượng để vợ con không lo lắng”.

Đạo diễn, NSƯT Lê Cung Bắc là người sống rất nhân nghĩa. Các diễn viên đã cùng anh tạo nên nhiều thước phim lịch sử đi vào lòng công chúng quý mến anh. Diễn viên Việt Trinh (cùng tham gia trong phim “Mỹ nhân Sài thành”, “Người đẹp Tây Đô”), chia sẻ: “Em sẽ ghi nhớ và làm theo lời dạy của anh. Những lúc anh trên giường bệnh, khỏe một xíu là anh kêu chị điện cho em để nói chuyện và dặn dò. Em nhớ lần cuối nói chuyện với anh mấy hôm trước. Anh thều thào nói, mong anh khỏe để về nhà rồi gặp em với chị Châu Thổ để bàn một dự án phim mà anh đang muốn thực hiện, nhưng không kịp nữa rồi anh Bắc ơi! Nhưng anh yên tâm, em và chị Châu Thổ sẽ cùng nhau thực hiện ước nguyện của anh”. 

Nữ diễn viên chia sẻ: “Hơn 1 năm qua, anh đã chứng tỏ sẽ mạnh mẽ, dũng cảm và lạc quan trên giường bệnh, khi căn bệnh hành hạ anh cả 2 năm nay (...) Anh Lê Cung Bắc- một người anh, một người em mang ơn, một đạo diễn tài ba. Em mãi ghi tạc trong lòng, anh không mất đi đâu hết, hình ảnh của anh đã in đậm trong những bộ phim anh làm đạo diễn và là linh hồn của bộ phim “Người đẹp Tây Đô”.

Đạo diễn, NSƯT Lê Cung Bắc đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 1 giờ 53 phút sáng 13/6/2021 tại nhà riêng ở TP Hồ Chí Minh. Hội Nghệ sĩ sân khấu- điện ảnh TP Hồ Chí Minh và gia đình tổ chức lễ viếng cho anh chiều 13/6 và lễ động quan diễn ra lúc 14 giờ ngày 15/6, sau đó an táng tại Nghĩa trang Sài Gòn Thiên Phước (TP Hồ Chí Minh). Xin vĩnh biệt NSƯT Lê Cung Bắc khi anh đang ấp ủ nhiều phim truyện về các cuộc đấu tranh của nhân dân miền Nam, miền Trung, mà anh chưa kịp thực hiện thì căn bệnh tai ác đã đưa anh đi vào cõi vĩnh hằng.

Bài, ảnh: PHẠM BÁ NHIỄU