Ra mắt cuốn sách về 70 năm quan hệ Việt Nam-Nga

Cập nhật, 19:23, Thứ Bảy, 06/03/2021 (GMT+7)

Hơn 700 hình ảnh và tư liệu trong cuốn sách được sắp xếp theo các sự kiện đối ngoại và hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng-an ninh, văn hóa, giáo dục, khoa học...

Cuốn sách gồm hơn 700 hình ảnh và tư liệu được sắp xếp theo các sự kiện đối ngoại và hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, quốc phòng-an ninh, văn hóa, giáo dục, khoa học, ngoại giao nhân dân... (Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN)
Cuốn sách gồm hơn 700 hình ảnh và tư liệu được sắp xếp theo các sự kiện đối ngoại và hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, quốc phòng-an ninh, văn hóa, giáo dục, khoa học, ngoại giao nhân dân... (Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN)

Theo phóng viênTTXVN tại Nga, ngày 5/3, tại Moskva, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga tổ chức lễ ra mắt sách “70 năm chặng đường vẻ vang quan hệ Việt Nam-Nga” do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh biên soạn. 

Buổi lễ có sự tham dự của đại diện Bộ Ngoại giao, Hội đồng Liên bang (Thượng viện), Duma Quốc gia (Hạ viện), các bộ, ngành, chính quyền thành phố Moskva, Saint Peterburg và các địa phương Nga.

Đông đảo các nhà nghiên cứu, giới học giả và bạn bè Nga và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Nga cũng đã tham dự sự kiện này. 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Ngô Đức Mạnh chia sẻ, nhân dân Việt Nam và Liên Xô (trước đây), Liên bang Nga (ngày nay) luôn khắc ghi những tình cảm tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Đó là tình cảm gắn bó, hiểu biết và tin cậy, là sự giúp đỡ và hợp tác lẫn nhau trong những năm tháng chiến tranh gian khổ của nhân dân Việt Nam giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Từ lâu Đại sứ đã nung nấu ước mong, bằng cách nào đó, góp phần mình lan tỏa những tình cảm đặc biệt giữa hai quốc gia qua những hình ảnh chân thực, sống động. 

“Trên cương vị công tác mới của mình, tôi có thêm điều kiện để thực hiện mong ước của mình và đã cố gắng sưu tầm, hệ thống hóa, biên soạn cuốn sách 70 năm chặng đường vẻ vang quan hệ Việt Nam-Nga. Cuốn sách là món quà tri ân xin gửi đến các vị lãnh đạo, người dân và bạn đọc hai nước Việt Nam và Liên bang Nga,” Đại sứ Ngô Đức Mạnh chia sẻ.

Cuốn sách 70 năm chặng đường vẻ vang quan hệ Việt Nam-Nga gồm năm phần: Giới thiệu khái quát về Việt Nam, Liên bang Nga; hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga; quan hệ Việt Nam-Liên Xô giai đoạn 1950-1990; quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga giai đoạn 1991-2011 và giai đoạn từ năm 2012 đến nay.

Hơn 700 hình ảnh và tư liệu trong cuốn sách được sắp xếp theo các sự kiện đối ngoại và hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng-an ninh, văn hóa, giáo dục, khoa học, ngoại giao nhân dân... 

Trong lời giới thiệu in trong những trang đầu cuốn sách “70 năm chặng đường vẻ vang quan hệ Việt Nam-Nga," đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao khẳng định, quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga ngày nay kế thừa quan hệ Việt-Xô với tài sản quý báu là tình cảm chân thành, sự ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau, hun đúc nên tình hữu nghị thủy chung bền chặt giữa hai dân tộc.

Liên bang Nga là quốc gia đầu tiên Việt Nam thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2001 và Đối tác chiến lược toàn diện năm 2012, góp phần quan trọng đưa hợp tác song phương lên tầm cao mới. 

Cũng theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, cuốn sách cho thấy chiều dài lịch sử 70 năm quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga, với nhiều thông tin, dữ liệu phong phú về các sự kiện quan trọng, thể hiện sinh động quan hệ hợp tác hiệu quả, toàn diện và sâu sắc giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong tất cả các lĩnh vực. 

Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga V.Matvyenko khẳng định, quan hệ hữu nghị giữa Liên bang Nga và Việt Nam được hình thành từ những năm tháng trước đây, khi Việt Nam bảo vệ nền độc lập non trẻ của mình.

Tình hữu nghị đó càng vững mạnh trong những năm tiếp theo và là tài sản chung của hai nước./.

Theo Hồng Quân-Trần Hiếu (TTXVN/Vietnam+)