Sách Tết: Không gian nghệ thuật Việt trong những giai phẩm xuân

Cập nhật, 14:20, Thứ Tư, 06/01/2021 (GMT+7)

Ngày xuân đọc sách là một thú vui tao nhã của người Việt. Đến hẹn lại lên, những ấn phẩm mừng xuân sẽ nối tiếp nhau ra mắt bạn đọc để góp phần đem lại không khí tươi vui, phấn khởi dịp Tết nguyên đán.

Không khí ngày xuân ngập tràn trên bìa cuốn sách
Không khí ngày xuân ngập tràn trên bìa cuốn sách "Nhâm nhi Tết." (Ảnh: Kim Đồng)

Tết nguyên đán sắp đến gần, các nhà xuất bản bắt đầu ra mắt những ấn bản đặc biệt phục vụ nhu cầu độc giả.

Ngày xuân xem sách Tết đã là truyền thống lâu đời của người Việt nhưng bị gián đoạn vào giữa thế kỷ 20. Những năm gần đây, các nhà xuất bản đang nỗ lực phục hồi dòng sách này.

Trên thực tế, những đơn vị lớn đều có sự đầu tư chỉn chu về nội dung và hình thức cho sách Tết để những ấn bản này thực sự trở thành những giai phẩm mừng xuân.

Cũng như báo Tết, sách Tết tập hợp những tác phẩm tâm đắc nhất của các tác giả, gửi gắm nhiều tâm sự, chiêm nghiệm và ước vọng trong năm mới. Đặc biệt, với công nghệ in ấn và thiết kế hiện đại, các tác phẩm này đều được khoác những chiếc áo rực rỡ, phù hợp để trưng bày trên giá sách hoặc thưởng thức bên bàn trà ngày xuân.

Ấn bản tiếng Anh của cuốn
Ấn bản tiếng Anh của cuốn "Đúng là Tết" đã xuất bản năm ngoái, lời: Bùi Phương Tâm, tranh: Mai Ngô. (Ảnh: Kim Đồng)

Năm nay, Nhà xuất bản Kim Đồng cho ra mắt hai cuốn sách mới là “Nhâm nhi Tết-Tân Sửu 2021” và “This is Tết,” ấn bản tiếng Anh của cuốn "Đúng là Tết" đã xuất bản năm ngoái (lời: Bùi Phương Tâm, tranh: Mai Ngô).

Những ấn phẩm sách Tết của Kim Đồng đã ra đời cách đây hơn 60 năm. Năm 1959, “Mừng Tết Mới-Xuân Kỷ Hợi” đã ra mắt, giới thiệu tác phẩm của rất nhiều tác giả và hoạ sỹ nổi tiếng lúc bấy giờ như Tạ Lựu, Nguyễn Bích, Thế Vỵ... Qua mỗi giai đoạn, các ấn phẩm Tết với những tên gọi khác nhau như “Tuổi thơ Xuân,” “Đất nước vào Xuân” lại mang một diện mạo mới với sự góp mặt của đông đảo các nhà thơ, nhà văn và hoạ sỹ.

Xuân Tân Sửu này, "Nhâm Nhi Tết" lại tập hợp những tác phẩm thơ, văn, nhạc, họa, nhằm mang đến một không khí xuân ấm áp cho độc giả. Hai nhân vật Sáo và Nghé sẽ đưa bạn đọc đến với mùa xuân vùng cao, rong chơi trên cao nguyên bảng lảng mây trời, cùng ngắm cây nêu ở quê Bác, ghé thăm phương Nam với những chậu mai vàng và tìm hiểu những món ăn đặc trưng ngày Tết.

Ngoài ra, Nhà xuất bản Kim Đồng cũng tái bản những cuốn sách về chủ đề mùa xuân và ngày Tết như “Kể chuyện Tết nguyên đán” (lời: Trương Quý, tranh: Kim Duẩn), “Nhớ ơi là Tết” (Thái Hương Liên), “Tết xưa thơ bé” (Hương Thị), “Giao thừa không đến muộn” (Nguyễn Ngọc Hoài Nam) và “Ngọn lửa đêm ba mươi” (Thùy Dương).

Ấn phẩm đặc biệt gồm nhiều sáng tác thơ, văn, nhạc, họa, do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn. (Ảnh: Đông A)
Ấn phẩm đặc biệt gồm nhiều sáng tác thơ, văn, nhạc, họa, do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn. (Ảnh: Đông A)

Để góp thêm phong vị ngày xuân, Đông A Books ra mắt ấn phẩm “Sách Tết Tân Sửu 2021,” hợp tuyển văn, thơ, nhạc, họa chủ đề mùa xuân và ngày Tết, do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn.

Không gian nghệ thuật mùa xuân sẽ được mở ra tuần tự ở mỗi phần: Những tập tục truyền thống, nét đẹp văn hóa Việt Nam, những suy tư của người nghệ sỹ trước thời cuộc; những vần thơ xuân dịu dàng, mong manh, hoặc mãnh liệt sức sống; những câu chuyện ngày tết khi ấm tình người, khi thoảng sắc hoa đào, khi vương khói hương hư ảo; những bản nhạc xuân nhiều thương mến; những họa phẩm của phương Tây và phương Đông, sắc sơn mài Việt Nam óng ánh vừa truyền thống vừa hiện đại. Tất cả hợp lại thành một giai phẩm đậm hương sắc Việt để thưởng thức ngày xuân bên chén trà thơm.

Góp bút trong ấn phẩm này là hơn 60 tác giả trong nhiều lĩnh vực. Có những tên tuổi đã để lại dấu ấn đậm nét trên văn đàn Việt như Ma Văn Kháng, Mạc Can, Nguyễn Huy Thiệp, Hồ Anh Thái…

Có những cái tên mới mẻ hơn và không kém phần hấp dẫn như Uông Triều, Trương Anh Quốc, Nguyễn Ngọc Thuần...

Cùng với những con chữ tâm huyết là những trang minh họa ấn tượng của 12 họa sỹ: Thành Chương, Lê Trí Dũng, Đỗ Phấn, Lương Xuân Đoàn, Đỗ Hoàng Tường, Hoàng Phượng Vỹ, Tạ Huy Long, Kim Duẩn, Nguyễn Công Hoan, Ngô Xuân Khôi, Đặng Hồng Quân, Thăng Fly.

Đây là một cuốn sách của sự giao thoa truyền thống-hiện đại, không mất đi cái chất Việt đậm đà, nhưng không vì thế mà cũ kỹ, chậm nhịp trước cuộc đời. Ngoài các sáng tác, cuốn sách còn bàn đến thú chơi sách của người Việt.

Cuốn sách tranh mang màu sắc tươi vui phù hợp với độc giả nhiều lứa tuổi. (Ảnh: Nhã Nam)
Cuốn sách tranh mang màu sắc tươi vui phù hợp với độc giả nhiều lứa tuổi. (Ảnh: Nhã Nam)

Một nét chấm phá tươi vui trong số các ấn bản dịp Tết là cuốn sách tranh“Tết là nhất, nhất là Tết” của tác giả 28 tuổi Mèo Mốc (tên thật là Đặng Quang Dũng).

Cuốn sách này như một món tráng miệng trong mâm cỗ Tết bởi nó đem lại nhiều niềm vui và sự hài hước nhẹ nhàng qua câu chuyện của hai chị em Ly và Chũn, lần đầu tiên có một chuyến về quê ăn Tết với rất nhiều niềm vui và bài học mới mẻ.

Cuốn sách này dành tặng cho bạn đọc mọi lứa tuổi. Trẻ em sẽ thấy một câu chuyện đầy ắp nụ cười hồn nhiên, người lớn sẽ ngẫm ngợi về những đổi thay giữa Tết xưa và Tết nay./.

Theo Minh Thu (Vietnam+)