Vĩnh biệt NSND Lý Huỳnh- người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long

Cập nhật, 13:36, Thứ Bảy, 24/10/2020 (GMT+7)

 

Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân” cho diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất phim Lý Huỳnh vào năm 2012.
Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân” cho diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất phim Lý Huỳnh vào năm 2012.

Sau một thời gian dài chống chọi với nhiều căn bệnh, NSND Lý Huỳnh (sinh năm 1942 tại Cái Vồn, Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) đã vĩnh viễn ra đi tại nhà riêng vào lúc 5 giờ sáng ngày 22/10/2020 (nhằm mùng 6/9 âl) hưởng thọ 78 tuổi.

Cho đến hôm nay, giới hâm mộ điện ảnh Việt Nam đều không quên được những vai diễn gai góc đầy cá tính, đòi hỏi ở người diễn một bản năng diễn xuất vượt trội cùng với tinh thần đam mê, cầu tiến, có trách nhiệm với nhân vật trong phim. Những điều đó đã đưa tên tuổi ông ăn sâu vào lòng người mến mộ trong suốt mấy mươi năm qua.

Từ vai diễn đầu tiên (đại tá Hoàng- sĩ quan chế độ cũ) trong bộ phim nhựa đầu tiên của cách mạng khi miền Nam hoàn toàn giải phóng (phim “Cô Nhíp”- sản xuất vào năm 1976) cho đến nay, NSND Lý Huỳnh đã tham gia vào gần 60 bộ phim (đủ thể loại). Ông cũng đã từng chỉ đạo võ thuật cho trên 20 bộ phim, đạo diễn trên 10 phim và là nhà sản xuất của 31 bộ phim (gồm: 8 bộ phim nhựa và 23 phim video).

Suốt chặng đường dài gắn bó với nền điện ảnh Việt Nam, trải qua bao thăng trầm, gian khó từ phim trường cho đến thực tiễn, nghệ danh Lý Huỳnh đã gắn liền với tên của các nhân vật trong phim qua từng thời điểm như: Đại úy Long (phim “Mùa gió chướng”), trung úy Sâm (phim “Hòn đất”), tỉnh trưởng tỉnh Côn Sơn (phim “Bản nhạc người tù”), ông Hai Củ (phim “Ông Hai Củ”), ông Hai Lúa (phim “Vùng gió xoáy”)…

Về mảng phim mang đề tài lịch sử Việt Nam, sau khi được Bộ Văn hóa, Thông tin cấp giấy phép thành lập hãng phim tư nhân “Lý Huỳnh” (năm 2003), ông đã thực hiện thành công nhiều bộ phim mang đề tài lịch sử Việt Nam như: “Thăng Long đệ nhất kiếm”, “Thanh gươm để lại”, “Tây Sơn hào kiệt- Hoàng đế Quang Trung”,…

Ngoài những giải thưởng về nghệ thuật như: Bông sen vàng, Bông sen bạc, Nghệ sĩ ưu tú (năm 1993), Huy chương Vì sự nghiệp văn hóa quần chúng (năm 1999), Kỷ lục gia Việt Nam (năm 2011)… Năm 2012, nghệ sĩ Lý Huỳnh vinh hạnh được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý nhất “Nghệ sĩ nhân dân”.

Bài, ảnh: TRẦN MỘNG HOÀNG