Đốt đuốc đi xem hát bội ở Vĩnh Long

Cập nhật, 05:42, Thứ Bảy, 10/10/2020 (GMT+7)

 

Du khách cầm đuốc được làm từ lá dừa thắp sáng để đến ngôi đình. Ảnh: TRUNG KIÊN
Du khách cầm đuốc được làm từ lá dừa thắp sáng để đến ngôi đình. Ảnh: TRUNG KIÊN

Vĩnh Long là nơi hội tụ của nhiều dòng chảy văn hóa, có nhiều văn hóa phi vật thể có giá trị. Nhưng trên thực tế do nhiều nguyên nhân (chủ quan và khách quan) đã làm cho nhiều di sản phi vật thể đã và đang bị lãng quên, hoặc không còn được đề cao, bị thất truyền mai một đi rất nhiều…

Bên cạnh đó, cũng do chịu sự tác động nhiều mặt của đô thị hóa và nền kinh tế thị trường đã làm cho mỗi người chúng ta dần dần quên đi những giá trị văn hóa tốt đẹp của ông cha ta để lại.

Khi Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 6/11/2015 của Tỉnh ủy Vĩnh Long về phát triển du lịch giai đoạn 2015- 2020 và tầm nhìn đến 2030 ra đời thì đây là cơ sở vững chắc để phục hồi tiềm năng các giá trị di sản văn hóa phi vật thể gắn liền với phát triển du lịch của tỉnh nhà và nghệ thuật hát bội là một trong những sản phẩm du lịch mới của Vĩnh Long hiện nay.

Khi đến Vĩnh Long du khách được khám phá vẻ đẹp của làng quê Nam Bộ trên cù lao thuộc huyện Long Hồ, được tham quan nhiều di tích nổi tiếng và đặc biệt là được trải nghiệm tay cầm đuốc lá dừa để xem hát bội tại đình An Bình.

Nói đến hát bội là mọi người sẽ nghĩ cái gì đó cũ kỹ, xa xưa chỉ còn được thể hiện trong những nghi lễ cúng đình làng nên với giới trẻ hiện nay thì bộ môn nghệ thuật này có vẻ lạ lẫm.

Vậy thì hãy về Vĩnh Long để trải nghiệm và được hòa mình cùng với người dân nơi đây thưởng thức nét đẹp văn hóa phi vật thể của không gian văn hóa “đốt đuốc lá dừa đi xem hát bội” ở đình làng từ cái thuở khai hoang, lập ấp ở vùng đất phương Nam.

Du khách đốt đuốc đến đình xem hát bội. Ảnh: Trung tâm Xúc tiến du lịch
Du khách đốt đuốc đến đình xem hát bội. Ảnh: Trung tâm Xúc tiến du lịch

Khi đến Vĩnh Long, sau một ngày tham quan dạo quanh cù lao thì buổi tối khoảng 19 giờ là lúc du khách được trải nghiệm đi trên đường làng nhỏ ven sông của cù lao An Bình, nghe tiếng côn trùng nỉ non hay tiếng sông nước vỗ dưới dòng kinh, mùi hương hoa dại cùng với hương hoa của những loại trái cây đặc sản nơi đây.

Hoa chôm chôm, hoa nhãn, hoa xoài,… dưới làn gió đong đưa tạo nên mùi thơm thoang thoảng rất dễ chịu. Xa xa những ngôi nhà xen lẫn trong vườn cây ăn trái chìm trong màn đêm sương xuống, hơi nước từ các con rạch, kinh tỏa lên tạo cảm giác mát mẻ, trong lành...

Thế đó, du khách sẽ ngỡ như mình lạc vào trong những câu chuyện kể xa xưa. Tay cầm một bó đuốc được làm từ lá dừa sẽ do du khách tự làm lấy… làm đuốc thắp sáng để đưa du khách đến ngôi đình.

Sau khi đến nơi, du khách hòa mình cùng người dân nơi đây, thắp một nén hương tưởng nhớ công lao của các bậc tiền nhân mở cõi về vùng đất phương Nam và cầu mong được sự bình an cho gia đình du khách.

Du khách sẽ có ấn tượng khó quên khi được trò chuyện với bà con thân thiện nơi đây, cùng giao lưu và trao đổi những câu chuyện kể về tình đất và tình người trước khi được xem hát bội.

Khi vở diễn bắt đầu, có màn chào mừng, dẫn chuyện, dâng hoa và một trích đoạn vở diễn “Bức ngôn đồ Đại Việt” kể về lòng tận trung báo quốc với chiến công trong trận thắng quân Nguyên Mông của một viên tướng thời Trần. Trích đoạn diễn nhấn mạnh tâm trạng yêu nước, thương dân của một lão tướng Việt Nam lúc bấy giờ…

Du khách và người dân xem hát bội tại đình An Bình.
Du khách và người dân xem hát bội tại đình An Bình.

Các nghệ nhân ca diễn xuất thần. Đôi mắt, gương mặt, điệu bộ hòa cùng tiếng trống chầu dưới mái đình làng. Tất cả mọi người như lặng đi với nhiều cảm xúc... khi thấy nghệ nhân biểu diễn và chuẩn bị rất cầu kỳ từ trang điểm, trang phục; từ dàn dựng sân khấu cho đến âm thanh nhạc cụ…

Tất cả sẽ tạo cho du khách một kỷ niệm đẹp dưới mái đình làng. Trong không gian ấm cúng, được cùng người thân gia đình, bạn bè trải nghiệm trong không gian văn hóa hát bội của Nam Bộ xưa tại cù lao An Bình- Vĩnh Long thì còn gì thích thú hơn?

Đây là dịp để tìm lại giá trị văn hóa giá trị nghệ thuật trong không gian văn hóa đình làng Nam Bộ xưa, cũng là cơ hội cho giới trẻ hôm nay ít nhiều biết được những giá trị di sản văn hóa mà ông cha ta đã để lại, nhớ về một thời các bậc tiền nhân đi mở cõi.

Du khách sẽ cảm nhận được một chuyến trải nghiệm đầy ý nghĩa sau những tháng ngày làm việc mệt nhọc với những đô thị ồn ào xe cộ…

Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Vĩnh Long đã và sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ xúc tiến, quảng bá loại hình văn hóa phi vật thể, nghệ thuật hát bội đến với du khách.

Với điểm độc đáo được “đốt đuốc lá dừa đi xem hát bội” trong không gian văn hóa đình làng Nam Bộ thì trong thời gian tới đây, hát bội sẽ trở thành thế mạnh cho du lịch Vĩnh Long nói riêng và du lịch ĐBSCL.

TRÙY TRANG