Thành ngữ bằng tranh - cuốn sách thú vị dành cho người yêu tiếng Việt

Cập nhật, 15:52, Thứ Ba, 03/03/2020 (GMT+7)

Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt cuốn sách "Thành ngữ bằng tranh" do nhà thơ Nguyễn Thị Hường Lý biên soạn, với phần tranh minh họa của họa sĩ Nguyễn Quang Toàn.

Cuốn sách tập hợp hơn 300 thành ngữ tiếng Việt thông dụng với cách giải thích dễ hiểu nhất, trực diện với từng thành ngữ để người đọc có được thông tin nền, chuẩn về nó.

Cụ thể, với thành ngữ cơm hẩm cà meo, tác giả Hường Lý giải thích như sau: Cơm hẩm: cơm nấu bằng gạo đã bị mục, mất phẩm chất. Cà meo: Cà muối để lâu ngày bị váng mốc.

Đây là những món ăn không ngon, kém phẩm chất mà ngày xưa chủ nhà thường đem cho người ở ăn. Ý nói: Cuộc sống nghèo túng, ăn uống khổ cực”.

Dù có những thành ngữ với bạn đọc là gần gũi hay còn mới mẻ, nhưng qua phần giải nghĩa cặn kẽ từng chiết tự - giải nghĩa từng từ, cụm từ đến cơ sở hình thành thành ngữ, điều kiện sử dụng, cách thức tiếp cận, bạn đọc cũng dễ dàng nắm bắt ý nghĩa, đồng thời thấy được sự giàu có tri thức dân gian chứa đựng trong mỗi thành ngữ.

Điều đặc biệt cũng là điểm thú vị nhất của cuốn sách chính là đi kèm với mỗi thành ngữ là những bức tranh minh họa sinh động của họa sĩ Nguyễn Quang Toàn.

Họa sĩ Nguyễn Quang Toàn đã lựa chọn lối vẽ hý họa linh hoạt, hiện đại gần gũi với phong cách biếm họa báo chí để tạo ra một câu chuyện bằng hình, qua đó thêm một lần nữa tác động đến thị giác của độc giả, tạo ấn tượng sâu và nét hơn về thành ngữ được minh họa.

Ngắn gọn, đầy đủ, chuẩn xác và ấn tượng, có thể nói “Thành ngữ bằng tranh” của Nhà xuất bản Kim Đồng xứng đáng là một cuốn từ điển thành ngữ mini cần thiết để các bạn học sinh và mọi người đang sử dụng tiếng Việt hằng ngày, người nước ngoài học tiếng Việt tra cứu, tìm hiểu.

Theo MẠNH HẢO/Nhân dân