Tản văn

Mùa chim én bay

Cập nhật, 05:28, Thứ Ba, 04/02/2020 (GMT+7)

Khi gió chướng đã thông ngọn, nhìn lên bầu trời trong xanh và cao vút. Những chiếc lá tre với “vũ điệu thinh không” khẽ khàng rơi xuống mặt hồ nước trong veo. Khi có làn gió nhẹ thoảng qua, tạo nên những chiếc xuồng bé tí chạy đi chạy lại hoặc “xoay tít” trên mặt hồ như một bức trên thủy mặc rất nên thơ.

Đó cũng là lúc những con chim én từ đâu bay về và mùa chim én bay bắt đầu…

Những con én uốn lượn không ngừng trên không như những nghệ sĩ xiếc đa tài. Khi thấp khi cao, khi xa khi gần và đôi lúc bất ngờ “chẻ gió” lao vun vút từ trên xuống, rồi bẻ ngoặt bay thật cao lên không trung. Trò chơi “đứng tim” này có lẽ chỉ loài én mới có được. Không chỉ thế, khi xuất hiện chúng “huyên náo” không kém bất cứ loài chim nào.

Những âm thanh vui tai, rộn rã đa sắc màu trong một không gian rộng làm cho người ta cảm thấy mùa xuân như đến thật gần. Mặc dù trời- đất chưa vào tháng Chạp.

Vào mùa này, tôi có một thú vui không giống ai. Tôi lấy chiếc võng ra mắc dưới bóng cây râm mát, vừa hứng những cơn gió chướng dịu mát vừa ngắm những chiếc lá vàng khi rụng hóa thành “chong chóng” và hơn hết, ngửa mặt lên bầu trời “thưởng thức” mùa chim én bay.

Cái thú thưởng thức thiên nhiên của thôn quê thật tuyệt dịu làm sao. Tất cả điều miễn phí mà tâm hồn sảng khoái biết dường nào!

Đặc biệt trên những cánh đồng lúa chín vào vụ gặt ta sẽ bắt gặp rất nhiều chim én. Khi nông dân cắt lúa (dù bằng máy hay thủ công cũng vậy), những con én kéo nhau về hội tụ lại cùng nhau tìm thức ăn.

Chúng “chíu chít” gọi nhau tạo nên một không gian “vừa đoàn kết, vừa thân mật” giữa người và chim như chia sẻ với nông dân nỗi khổ cực “một nắng hai sương”. Dù không ngôn từ nhưng ta cũng thấy được sự “hòa quyện” giữa người và thiên nhiên thật lạ kỳ.

Mùa chim én bay. Mùa hội tụ của những niềm vui trong cuộc sống. Mùa của đất- trời ban tặng cho con người những điều tốt đẹp. Và phải không tự nhiên con người tặng cho loài én sứ mệnh mang đến tin xuân. Bởi loài chim hiền hòa ấy luôn xuất hiện đúng lúc chia sớt niềm vui cùng con người.

Mùa chim én bay. Mùa của lòng ta xao xuyến…

TRẦN THÀNH NGHĨA