Kết nối phố

Gọi tên đô thị từ bản sắc

Cập nhật, 22:23, Thứ Tư, 11/12/2019 (GMT+7)

Bản sắc đô thị (ĐT) là gì? Có rất nhiều định nghĩa khác nhau. Theo kiến trúc sư (KTS) Phạm Thanh Tùng thì bản sắc ĐT là tổng hòa của nhiều thuộc tính thể hiện qua vật thể và văn hóa phi vật thể, trong đó căn bản nhất là đặc điểm cảnh quan, địa hình thiên nhiên, nơi tạo lập ĐT. KTS Phạm Thanh Tùng cũng cho rằng, một ĐT không bản sắc là ĐT vô danh như một cá thể người sinh ra không tên…!

Nhắc đến TP Hà Nội người ta nghĩ ngay đến sông Hồng, hồ Gươm, hồ Tây… Trong khi, nói đến Huế, người ta nghĩ ngay đến nét trầm mặc, cổ kính bên dòng sông Hương. Trong khi đó, nói đến Đà Lạt, là nói đến thành phố cao nguyên mù sương, với ngàn hoa…

“Phải lòng” Đà Lạt từ khi học cấp II, KTS Ngô Viết Sơn Nam còn nhớ một buổi sáng thức dậy mở cửa sổ, thấy mình rơi vào xứ thần tiên đầy sương mù, mà bất kỳ công trình nào sau làn sương đều biến thành lâu đài. Ông nói đó là cảm xúc mà sau này dù đi khắp các ĐT lớn trên thế giới đều không thể có được.

Do đó, không riêng Ngô Viết Sơn Nam mà rất nhiều người, trong đó có giới chuyên gia “hiến kế” khi quy hoạch nhằm giữ lại bản sắc riêng cho ĐT này… Cho thấy, bản sắc là cái riêng ở mỗi ĐT nhưng được nhiều người ở khắp nơi yêu mến nên quan tâm gìn giữ…

ĐBSCL có hệ thống sông ngòi chằng chịt với con nước lớn tràn trề mặt sông, con nước ròng lô nhô bờ bãi, đặc biệt là mùa nước nổi hàng năm mang theo phù sa và tôm cá… tạo nên nét văn hóa đặc trưng của vùng đất phương Nam. Bàn về bản sắc ĐT ở ĐBSCL, chỉ nhìn từ sông thôi cũng có nhiều điều để nói.

Hiện trong công tác quy hoạch, các ĐT ĐBSCL đang hướng đến hiện đại và giữ gìn bản sắc sông nước. Riêng tại Vĩnh Long, các ĐT đều nằm bên sông, trong đó có nhiều sông lớn là sông chính của vùng. Đây là một lợi thế lớn để các ĐT tận dụng hình thành nét riêng, tạo bản sắc cho ĐT mình. Muốn vậy, khi quy hoạch cần xác định rõ và xây dựng bản sắc, rồi mới đến giữ gìn và tôn tạo.

SÔNG HẬU