Tái trình diễn vũ kịch nổi tiếng 'Giselle' trên sân khấu Việt Nam

Cập nhật, 22:50, Thứ Hai, 14/10/2019 (GMT+7)

Vũ kịch “Giselle” được tái trình diễn tại Nhà hát Giao hưởng nhạc-vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh do hai nghệ sỹ tài năng Chloé Glemot và Yuki Hiroshige dàn dựng.

Giselle là vở vũ kịch điển hình của thể loại ballet lãng mạn.  (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)
Giselle là vở vũ kịch điển hình của thể loại ballet lãng mạn. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Thông tin từ Nhà hát Giao hưởng nhạc-vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) ngày 14/10 cho biết Vũ kịch (ballet) nổi tiếng “Giselle,” âm nhạc của Adolphe Adam (1803-1856) sẽ được tái trình diễn trên sân khấu Việt Nam vào tối 19-20/10 tại Nhà hát Thành phố.

Vũ kịch “Giselle” lần này của Nhà hát Giao hưởng nhạc-vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh do hai nghệ sỹ tài năng Chloé Glemot và Yuki Hiroshige dàn dựng.

Nghệ sỹ Yuki Hiroshige sẽ vào vai Myrtha - nữ hoàng của các linh hồn Wilis.

"Giselle” còn có tên khác là "The Wilis” (Tiếng Pháp: Giselle, ou Les Wilis) là một vở ballet gồm hai màn do Jules-Henri Vernoy de Saint-Georges và Théophile Gautier viết kịch bản.

Tác phẩm kể về một cô gái trẻ ngây thơ trong sáng Giselle đem lòng yêu một quý tộc trẻ hào hoa tên Albert (Albrecht) - người đã có hôn ước cùng một cô gái khác.

Khi biết người mình yêu phụ bạc, Giselle đã chết. Hồn ma của các cô gái bị vị hôn phu lừa dối, đau khổ đến chết, được gọi là Wilis, họ có năng lực kiểm soát và giết những kẻ phụ bạc như Albert.

Nhưng đến cuối cùng, Giselle vẫn ra sức bảo vệ cho Albert và tình yêu nàng dành cho hắn quá sâu đậm.

Màn một của vũ kịch này lấy bối cảnh lễ hội mùa màng tại miền quê nước Đức. Màn hai diễn ra trong thế giới tâm linh, thế giới của những oan hồn (Wilis) diễn chính.

Cuối màn một, Giselle - nhân vật chính chết trong tột cùng đau khổ, sau đó vị hôn thê của cô là Albert , mạo hiểm đến thế giới bên kia để tìm cô. Do đó, màn hai diễn ra trong thế giới tâm linh...

Vở "Giselle” lần đầu tiên biểu diễn trên sân khấu vào năm 1841, ngay lập tức đã nhận được sự ủng hộ của các nhà phê bình và công chúng.

"Giselle” trở nên nổi tiếng trên khắp châu Âu, Nga và Mỹ. Một số đặc trưng của vũ kịch cổ điển được bắt đầu từ tác phẩm này.

Tuy nhiên, đầu thế kỷ 20, vũ kịch Giselle cũng đã được dàn dựng lại theo phong cách hiện đại tại Nga bởi biên đạo múa Marius Petipa.

"Giselle” là một trong những tác phẩm nổi trội trong các tác phẩm vũ kịch cổ điển vì có những trích đoạn yêu cầu kỹ thuật cao trong múa tập thể cũng độc tấu.

Nhân vật Giselle trong phiên bản lần này ở Việt Nam do nghệ sỹ trẻ triển vọng Đỗ Hoàng Khang Ninh đảm nhận.

Vai Albert do nghệ sỹ ưu tú Hồ Phi Điệp đảm nhận. Một người đàn ông khác cũng yêu tha thiết Giselle tên là Hilarion do nghệ sỹ ưu tú Đàm Đức Nhuận thể hiện...

Lý do vở vũ kịch “Giselle” thành công và gây ấn tượng với khán giả qua là vì cả hai phần đều được dàn dựng với vũ đạo đẹp mắt.

Phần đầu tươi sáng, sống động với bối cảnh và phục trang lễ hội một miền quê thời trung cổ nước Đức.

Phần hai tương phản với không gian huyền ảo, dưới những màn khói và ánh sáng màu xanh, trang phục hư thực gợi lên một thế siêu nhiên…

Cùng thời điểm này, có đến 3 nơi diễn “Giselle” tại nước Anh. Một trong số đó ảnh hưởng bởi phong trào #me/too, nên dàn dựng cho nhân vật Albert bị chết ở cuối tác phẩm…

Năm 2018, các nghệ sỹ Nhà hát Giao hưởng nhạc-vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) đã trình diễn vở vũ kịch này và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khán giả./.

Theo Hà Trang (TTXVN/Vietnam+)