Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam kỷ niệm 60 năm thành lập

Cập nhật, 06:31, Thứ Tư, 09/10/2019 (GMT+7)

Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tối 7/10.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Ảnh: VGP/Nhật Nam
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Ảnh: VGP/Nhật Nam

Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ VHTT&DL, có chức năng biểu diễn nghệ thuật nhạc kịch (Opera), vũ kịch (Ballet) được thành lập ngày 6/8/1959.

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích lớn trên các sân khấu trong nước, quốc tế và vinh dự được nhận giải thưởng của Nhà nước với hình thức và mức độ khác nhau, đóng góp tích cực vào việc phát triển văn hóa nghệ thuật của Việt Nam.

Ngay từ khi thành lập, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam đã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người trực tiếp chỉ huy dàn nhạc giao hưởng và dàn hợp xướng hát Bài ca Kết đoàn ngày 3/9/1960 tại Hà Nội.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho tập thể nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam vì những đóng góp xuất sắc của Nhà hát trong suốt 60 năm qua.

Với sứ mệnh tiếp nhận tinh hoa văn hóa thế giới và phát triển nghệ thuật Giao hưởng Hợp xướng, nhạc kịch (Opera), vũ kịch (Ballet) tại Việt Nam, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam liên tục phấn đấu giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc để sáng tạo ra nhiều tác phẩm, nhiều chương trình có giá trị nghệ thuật cao.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cũng ghi nhận những phấn đấu sáng tạo không ngừng của các thế hệ lãnh đạo, nghệ sĩ, diễn viên, nhân viên của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam: “60 năm - một chặng đường nghệ thuật với không ít chông gai nhưng cũng rất ấn tượng của Nhà hát đã được ghi dấu với những tác phẩm, vở diễn nổi tiếng, từ Đại hợp xướng giao hưởng mang tên Điện Biên Phủ còn sống mãi, nhạc kịch Núi rừng hãy lên tiếng, Cô Sao, Người tạc tượng của Đỗ Nhuận, Bên bờ K’rôngpa của Nhật Lai, vũ kịch Chị Sứ của Xuân Định, Phá lao của Nguyễn Việt...đến những tác phẩm kinh điển của thế giới được dàn dựng công phu và biểu diễn thành công như nhạc kịch Phidelio của Bethoven, Ruồi Trâu của Xpadavecxki, Madame Butterfly, vở vũ kịch Spactak, Gieselle, Hồ thiên nga...

Mỗi bước đi của Nhà hát đều có dấu ấn của sự nỗ lực, sự cống hiến và tâm huyết của tập thể lãnh đạo Nhà hát và các nghệ sĩ, diễn viên tài năng.

Sau buổi lễ, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam công diễn vở ballet kinh điển thế giới Hồ thiên nga của nhà soạn nhạc Tchaikovsky, do nghệ sĩ Lê Ngọc Văn đạo diễn, biên đạo múa; nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chỉ huy dàn nhạc với hơn 60 nghệ sĩ biểu diễn.

Theo Nhật Nam/Chinhphu.vn