Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam: Hội ngộ ở đất võ Bình Định

Cập nhật, 08:23, Thứ Hai, 12/08/2019 (GMT+7)

Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VII năm 2019 tại tỉnh Bình Định là nơi giao lưu võ thuật của nhiều võ đường, môn phái, đoàn thi đấu ở trong và ngoài nước.

 Màn biểu diễn binh khí đối binh khí của đơn vị Chùa Long Phước.
Màn biểu diễn binh khí đối binh khí của đơn vị Chùa Long Phước.

Đại võ sư quốc tế Oliver Barbey, Trưởng môn phái Sơn Long Quyền Thuật đã nhiều lần giao lưu, gặp gỡ tại Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam. Lần này, ông dẫn đoàn gồm hàng trăm võ sư, võ sinh, huấn luyện viên ở 5 quốc gia về đất tổ Bình Định.

Các đoàn tham gia biểu diễn, giao lưu tại nhiều địa điểm như Chùa Long Phước (huyện Tuy Phước), Quảng trường Nguyễn Tất Thành, Bảo tàng Quang Trung. Môn phái Sơn Long Quyền Thuật đem đến những tiết mục quyền, binh khí, đối luyện đa dạng, những bài tập luyện đồng diễn, có sự kết hợp của võ sinh, huấn luyện viên nhiều độ tuổi ở các nước như Áo, Pháp, Thụy Sỹ.

Các động tác đối luyện tay không với tay không, mô tả được các tư thế, các chiêu thức được dàn dựng tỉ mỉ. Đại võ sư quốc tế Oliver Barbey cho biết, ông rất vui khi gặp lại Trụ trì chùa Long Phước Thích Hạnh Hòa, nơi ông luôn tìm đến khi về Việt Nam.

Ông Oliver Barbey cho biết: “Tôi đánh giá rất cao buổi biểu diễn hôm nay và đặc biệt là một số võ sư có những bài quyền rất thú vị. Tôi là một người rất yêu võ Bình Định, võ Tây Sơn. Đặc biệt trong buổi hôm nay tôi thấy có rất nhiều võ sinh trẻ biểu diễn với nhiều nghị lực và cố gắng”.

Hầu hết thành viên trong các đoàn võ thuật đều lần đầu tiên đến Bình Định. Tại Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam, mỗi võ đường, môn phái đến tham dự đều mang theo những bài võ đặc sắc được chắt lọc, tinh túy và truyền qua nhiều thế hệ.

 Biểu diễn võ thuật đồng diễn của các võ sinh quốc tế.
Biểu diễn võ thuật đồng diễn của các võ sinh quốc tế.

Liên đoàn Tinh Võ Đạo tại Nga, môn phái Nam Hồng Sơn tại Hà Nội, võ đường Trần Ngọc Đức tại Đắk Lắk, võ đường Phi Long Vịnh ở Bình Định, võ đường Phi Lâm ở TP Hồ Chí Minh đã biểu diễn các bài quyền, cước, binh khí đẹp mắt, thể hiện nét độc đáo của môn phái.

Huấn luyện viên Nguyễn Thị Mỹ Yến, Võ đường Trần Ngọc Đức, tỉnh Đắk Lắk cho biết: Liên hoan Tinh hoa Võ Việt quốc tế là cơ hội giao lưu, học hỏi rất nhiều đoàn võ thuật trong nước và quốc tế.

Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VII ở Bình Định tiếp tục là nơi hội tụ, kết nối võ cổ truyền Việt Nam trong và ngoài nước. Khán giả thích thú khi chứng kiến những trận thượng đài giữa các võ sĩ trong nước và quốc tế.

 Biểu diễn đối kháng đoản côn.
Biểu diễn đối kháng đoản côn.

Vận động viên Yann (Thụy Sỹ) cho biết, những võ sĩ của Bình Định có những bước di chuyển khéo léo, nhanh nhẹn trên võ đài, tung ra những chiêu đòn rất mạnh mẽ, chính xác và hiệu quả. Được thi đấu với đối thủ rất mạnh của Bình Định giúp anh học hỏi được nhiều và quyết tâm tập luyện nhiều hơn nữa để tham gia các giải lần sau.

Yann chia sẻ: “Liên hoan tổ chức rất hoành tráng với sự tham gia của rất nhiều trường phái võ thuật và nhiều quốc gia. Hy vọng rằng tôi sẽ được quay trở lại để tiếp tục tham dự lần thứ 3 Festival Võ tại Bình Định. Bởi vì là Festival giống như tôi đang trở về với gia đình mình. Tất cả những điều đó khiến trái tim tôi rất xúc động”.

Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam năm nay được mở rộng về quy mô, chất lượng của các đoàn võ thuật tham gia Liên hoan. Qua đó khẳng định giá trị độc đáo và sức sống lâu bền của võ cổ truyền Việt Nam và lan tỏa đến bạn bè quốc tế./.

Theo VOV