Kết nối phố

Người lớn ơi... khoảng trống!

Cập nhật, 12:13, Thứ Tư, 14/08/2019 (GMT+7)

Nhà cao tầng mọc lên ở các đô thị ngày càng nhiều. Để không gian nhà ở thoáng mát và có nhiều ánh sáng thì cửa sổ, giếng trời… là giải pháp hay. 

Tuy nhiên, các “khoảng trống” này có thể tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn, nhất là đối với trẻ em. Bởi vì, trẻ con vốn thích khám phá địa điểm mới để bày trò, trong đó, những khoảng trống “thông thương” ra bầu trời bao la, rộng lớn... rất hấp dẫn trẻ.

Do đó, sự cẩn thận của người lớn từ thiết kế an toàn đến luôn “dõi theo trẻ” là hết sức cần thiết!

Theo đó, thiết kế mọi khoảng trống quanh nhà cần ở vị trí cao qua đầu của trẻ, có rào chắn hoặc lắp lưới chắn an toàn (sao cho nhỏ hơn kích thước người của trẻ). Mặt khác, lan can không làm theo thanh ngang (tính từ mặt sàn lên đến đỉnh) mà cần làm bằng các thanh dọc, tránh để trẻ trèo lên.

Sân thượng cũng là nơi các bé yêu thích vì rất mát mẻ, trống trải. Do đó, bên cạnh thiết kế rào chắn, cần có tường bao đủ cao và chắc chắn. Đồng thời, cần chú ý quan sát để kịp thời ngăn trẻ chơi thả diều hay trốn tìm trên sân thượng.

Không chỉ những khoảng trống, người lớn cần luôn đảm bảo nguyên tắc an toàn cho trẻ quanh không gian sống.

Cụ thể, các ổ điện, các thiết bị điện phải ở xa tầm với của trẻ và được lắp các thiết bị bảo vệ, không để trẻ ở nhà một mình, tự ý vào thang máy (vì trẻ có thể bị kẹt tay, vấp ngã, hoa mắt chóng mặt, ám ảnh sợ không gian hẹp...), hạn chế tối đa đưa trẻ xuống tầng hầm- thường là nơi trông giữ xe hoặc đặt các đường ống dẫn thoát của tòa nhà cao tầng (vì ở lâu trong tầng hầm có thể gây khó thở hoặc chóng mặt, nhất là khi thời tiết nắng nóng)… Đặc biệt, cần trang bị các kỹ năng mềm cho trẻ ở nhà cao tầng.

Nhìn chung, trong điều kiện đô thị ngày càng bê tông hóa, việc bố trí cho con trẻ không gian sinh hoạt, vui chơi thoáng mát, giúp phát huy trí tưởng tượng, óc sáng tạo là cần thiết. Tuy nhiên, nguyên tắc an toàn luôn phải đặt lên hàng đầu. Trong đó, nhà phố càng cao tầng càng cần “thắt chặt an ninh”.

NAM ANH