Nhiều hoạt động kỷ niệm 20 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu 'Thành phố vì hòa bình'

Cập nhật, 19:38, Thứ Ba, 09/07/2019 (GMT+7)

Chiều 9/7, tại giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, bà Bùi Thị Thu Hiền, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, sẽ diễn ra nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 20 năm Thủ đô đón nhận danh hiệu 'Thành phố vì hòa bình' (16/7/1999 – 16/7/2019).

 

Đại diện Sở Văn hóa Hà Nội trả lời báo chí về chương trình kỷ niệm 20 năm Hà Nội được công nhận là “Thành phố vì hòa bình”.
Đại diện Sở Văn hóa Hà Nội trả lời báo chí về chương trình kỷ niệm 20 năm Hà Nội được công nhận là “Thành phố vì hòa bình”.

Lễ mít tinh kỷ niệm 20 năm Hà Nội được công nhận là “Thành phố vì hòa bình” sẽ diễn ra ngày 13/7, tại vườn hoa Lý Thái Tổ, với sự tham gia của các đại biểu Trung ương, TP Hà Nội, đại biểu UNESCO quốc tế và Việt Nam, đại sứ, tổ chức quốc tế... cùng khoảng 10.000 người tham gia đi bộ vì hòa bình, kết hợp lễ hội đường phố với các khối: Khối dân gian, làng nghề, thể dục nghệ thuật, nghệ thuật đương đại... tạo nên bức tranh đầy màu sắc, tái hiện một Hà Nội đã trở thành nơi hội tụ văn hóa, hòa bình, là điểm đến của hợp tác, hữu nghị.

Cùng với đó, các hoạt động văn hóa, thể thao Ngày hội văn hóa hòa bình sẽ diễn ra trong hai ngày 13-14/7, gồm: Trình diễn nghệ thuật tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, sân khấu khu vực đền Bà Kiệu và không gian văn hóa phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm; hai đêm nhạc đặc sắc với chủ đề: Tôi yêu Hà Nội, Thắp sáng hòa bình; giới thiệu trình diễn di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh: Bài Chòi Trung Bộ và Nhã Nhạc Cung đình Huế, dân ca Huế....; không gian trưng bày Làng Hữu nghị tại phố Lê Thạch với sự tham dự của các tổ chức quốc tế, các Đại sứ quán các nước: Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Lào, Palestine, Panama...

Đặc biệt, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm, sẽ có sự góp mặt của các nghệ nhân ẩm thực Hà Nội và Quảng Nam trong "Không gian văn hóa và ẩm thực Hà Nội và Quảng Nam", diễn ra Cung Thiếu nhi Hà Nội, với 18 gian hàng, giới thiệu các món ẩm thực tiêu biểu như phở, chả cá, bánh cuốn, Bê thui, mì Quảng, cao lầu, cơm gà…

Bên cạnh đó, triển lãm ảnh chuyên đề “Vì một Hà Nội thanh lịch văn minh” với các hình ảnh tài liệu giới thiệu về nét tinh thế, thanh nhã, hào hoa của người Hà Nội tại nhà triển lãm 45 Tràng Tiền từ ngày 12/7 - 12/8.

Bà Bùi Thị Thu Hiền, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, để tuyên truyền cho nhân dân hiểu về ý nghĩa to lớn của danh hiệu thành phố vì hòa bình, khơi dậy niềm tự hào của người dân thủ đô, đóng góp cho thành phố xanh sạch đẹp hơn, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố tổ chức đợt thi viết về Hà Nội – thành phố vì hòa bình từ tháng 4/2019 – 10/2019 và cuộc thi tìm kiếm “Đại sứ hữu nghị vì hòa bình 2019” từ tháng 5/2019.

Bà Bùi Thị Thu Hiền, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chia sẻ về việc tiếp tục phát huy danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" trong thời gian tới:

Ban tổ chức cũng tổ chức Hội sách Hà Nội lần thứ VI với chủ đề “Hà Nội – Thành phố vì hòa bình” từ ngày 2/10 – 6/10, tại Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội và xuất bản sách ảnh “Hà Nội – 20 năm thành phố vì hòa bình”.

Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, các hoạt động kỷ niệm 20 năm TP Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” được tổ chức trên tiêu chí trang trọng, thiết thực, tiết kiệm, góp phần tuyên truyền về ý nghĩa của thành phố vì hòa bình, cũng như nỗ lực giải quyết các vấn đề xã hội, cải thiện giá trị cuộc sống người dân.

Qua đó, giới thiệu, quảng bá về văn hóa, con người Hà Nội, khơi dậy niềm tự hào của nhân dân thủ đô về “Thành phố hòa bình”, cùng nhau xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị của danh hiệu Thủ đô và hướng tới xây dựng thành phố sáng tạo, thông minh, xanh, sạch, đẹp.

Ngày 16/7/1999, tại thủ đô La Paz (Bolivia), Hà Nội là thành phố duy nhất ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Đó là sự ghi nhận, đánh giá cao những giá trị truyền thống lịch sử - văn hóa, những thành tựu của sự nghiệp đổi mới cũng như khát vọng vì hòa bình của người dân thủ đô Hà Nội.

Theo Thu Trang/Báo Tin tức