Kết nối phố

Công trình mới phải... hạnh phúc

Cập nhật, 13:10, Thứ Tư, 10/07/2019 (GMT+7)

Những nhân công trầm mình dưới nắng để đẩy nhanh tiến độ công trình. Đường mới thi nhau mở ra, công trình nối tiếp công trình mọc lên… mang đến cảm giác phấn chấn về sự phát triển, tương lai ngày càng rộng mở hơn của phố.

Ngay những công trình mới, không ít nơi trước kia là ruộng, vườn… nay đã khoác áo mới lộng lẫy. Nhà cửa, quán xá thi nhau mọc lên; xe cộ ngày đêm nối đuôi nhau nhộn nhịp. Ở nơi có công trình đi qua, dì Hai mấy đời nghèo khó với khoảnh đất đủ cái nhà như… ở trọ, nay ra mặt tiền, gom chút vốn liếng để mua bán nhỏ.

Cũng ở đó, chú Hai có đất rộng hơn nên xẻ ít đất bán nền, đất còn lại lên lầu, cuộc sống bỗng chốc mà sung túc… Ở đó, mọi thứ có vẻ tốt hơn lên nếu không mất đi con rạch nhỏ. Bởi vì, nắng nóng thì rất nóng vì xung quanh đều bê tông, nhựa hóa… đâu còn nước dưới rạch để điều hòa không khí?

Con rạch bị lấp, mưa lớn gặp triều cường thì hệ thống thoát nước đường mới hiện đại hơn cũng… tê liệt- ngập sâu và lâu hơn trước kia. Phố mình có nhiều con rạch bị lấp lắm không? Con số cụ thể phải có thống kê. Tuy nhiên, những người lớn tuổi cho hay, nhiều con rạch xưa nay chỉ còn dấu tích, có những nơi trước đây rạch lớn phải bắc cầu, nhưng hiện chỉ còn cái cống nhỏ bước qua là tới.

Thật vậy, nhiều kinh rạch, mé sông trước đây phục vụ thoát nước đã bị xây cất lấn chiếm đến nỗi bít hết, đang phải cải tạo để trả lại hiện trạng. Làm sai rồi đi sửa tất nhiên rất tốn kém mà lại khó phục hồi về nguyên trạng nhưng… chuyện đã lỡ, biết làm sao hơn?

Chỉ mong, đừng có thêm những công trình gây hối tiếc như vậy nữa. Mà đâu chỉ riêng chuyện con rạch, tất cả các công trình mới đều cần tích hợp nguyên tắc không hối tiếc trong thiết kế để tránh gây hệ lụy về sau.

Nói như bà Hoàng Thị Hoa- chuyên gia đô thị cao cấp, Chủ nhiệm Dự án Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam- thì nguyên tắc cuối cùng trong thiết kế ở đô thị là mang lại hạnh phúc. “Hãy đặt vị trí của mình trong ít nhất 10 năm tới, chúng ta có thể dám nhận, dám tự hào với con cháu về những công trình mà chúng ta đã tham gia”- bà nói.

NAM ANH