Hơn 500.000 mâm cỗ cúng vua Hùng ngày giỗ Tổ

Cập nhật, 07:45, Chủ Nhật, 14/04/2019 (GMT+7)

Đúng 6h30 sáng 14/4 (tức mùng 10 tháng ba âm lịch), tất cả các hộ gia đình ở Phú Thọ (hơn 500.000 hộ) sẽ đồng loạt dâng mâm cơm cúng giỗ vua Hùng tại gia đình của mình.

Hàng vạn người dân đổ về đền Hùng để dâng hương chiều 13/4 - Ảnh: NAM TRẦN
Hàng vạn người dân đổ về đền Hùng để dâng hương chiều 13/4 - Ảnh: NAM TRẦN

Như vậy, ngoài mâm cỗ trong lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương tại đền Hùng, còn có khoảng hơn 500.000 mâm cỗ của tất cả các hộ gia đình ở Phú Thọ đồng thời được cúng dâng lên vua Hùng trong ngày giỗ Tổ.

Ban tổ chức cũng thông tin trước lễ dâng hương năm nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương vua Hùng.

Tại buổi họp báo chiều nay 13/4, ông Hồ Đại Dũng, phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, trưởng ban tổ chức lễ hội đền Hùng 2019, cho biết điểm mới đáng chú ý của Phú Thọ năm nay là lần đầu tiên tỉnh Phú Thọ "thông qua hệ thống chính trị" chính thức vận động tất cả các gia đình ở Phú Thọ có mâm cỗ tri ân thắp hương vua Hùng, tổ tiên vào đúng thời điểm lễ dâng hương diễn ra tại đền Hùng (6h30 sáng 10 tháng ba, tức 14/4).

Ông Hồ Đại Dũng nói đây chính là cách để Phú Thọ giữ bà con trong tỉnh ở nhà thắp hương vào ngày giỗ Tổ mùng 10 tháng 3, dành không gian cho khách thập phương về giỗ Tổ để giảm chen chúc, ách tắc.

Ông Trịnh Hồng Sơn, giám đốc Sở Thông tin - truyền thông tỉnh Phú Thọ, cho biết dân số của tỉnh hiện có hơn 1,4 triệu dân, số hộ gia đình khoảng 500.000 hộ.

Thông tin từ Cục thống kê tỉnh Phú Thọ về dân số đăng ký hộ khẩu 1/1/2018 thì số dân của tỉnh này đạt 1.524.772 người.

Như vậy, nếu tất cả các hộ dân của Phú Thọ đều thực hiện theo vận động của lãnh đạo tỉnh này thì ngày giỗ Tổ năm nay sẽ có hơn 500.000 mâm cỗ từ hơn 500.000 hộ gia đình của tỉnh Phú Thọ đồng loạt cúng dâng vua Hùng.

Một điểm mới đáng chú ý nữa của lễ hội đền Hùng năm nay là tất cả 13 huyện, thành, thị của Phú Thọ đều được tham gia dâng hương, bắt đầu từ mùng 1 tháng ba âm lịch, chứ việc dâng hương không còn là "đặc quyền" riêng của thành phố Việt Trì và huyện Lâm Thao (hai địa bàn hành chính mà di tích đền Hùng đã và đang thuộc về) như mọi năm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng nói việc tổ chức cho các địa phương trong tỉnh và người dân chủ động tham gia dâng hương như vậy vừa giúp tất cả nhân dân Phú Thọ rất "hãnh diện và hào hứng", cũng là giúp giảm tải cho lễ dâng hương ngày 10-3.

Ngoài ra, lễ hội đền Hùng năm nay rút ngắn hơn so với lễ hội các năm trước 3 ngày, từ mùng 8 đến mùng 10 tháng ba thay vì từ mùng 6 tháng ba như mọi năm.

Ông Hồ Đại Dũng nói việc rút ngắn lễ hội là để dành thời gian cho cộng đồng dân cư chủ động tham gia các hoạt động dâng hương, thăm viếng đền Hùng ngay từ mùng 1 tháng ba.

Ông Dũng cho biết phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho lễ hội đã được chuẩn bị chu đáo, với sự tham gia của 987 công an, 100 bộ đội, khoảng 4.500 tình nguyện viên.

Tỉnh cũng có phương án phân luồng giao thông từ xa, khu vực tiếp giáp khu di tích và tại các vị trí trọng điểm thì đều có lực lượng an ninh bảo vệ, trực chốt.

Theo ông Dũng, di tích đền Hùng bình thường chỉ có thể đảm bảo phục vụ tốt cho tối đa 500.000 khách, nhưng ngày giỗ Tổ lượng khách về đây có thể lên tới 1,5 - 2 triệu người thì dù ban tổ chức rất cố gắng cũng rất khó tránh khỏi một số lộn xộn.

Theo TTO