Kết nối phố

Ô nhiễm tiếng ồn

Cập nhật, 18:01, Thứ Tư, 20/02/2019 (GMT+7)

Sau tết, dư vị mùa xuân như còn vương trong những câu ca, tiếng nhạc được phát ra từ những chiếc loa thùng mở hết công suất cả ngày lẫn đêm như góp phần làm gia tăng ô nhiễm tiếng ồn nơi đô thị.

Tiếng ồn từ kèn xe, tiếng nhạc đám tiệc được tăng công suất bằng những chiếc loa thùng,… trong các khu dân cư đang là thứ âm thanh chói tai. Sự ồn ào này được xem là mối nguy hại đến sức khỏe và văn minh đô thị.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, ô nhiễm tiếng ồn ngày càng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống của con người và ô nhiễm tiếng ồn hiện chỉ xếp sau ô nhiễm không khí về những tác động đến sức khỏe của người dân.

Tiếng ồn tác động đến tai, sau đó tác động đến hệ thần kinh trung ương, rồi đến hệ tim mạch, dạ dày và các cơ quan khác, sau đó mới đến cơ quan thính giác. Nếu sống trong môi trường bị ô nhiễm tiếng ồn, giấc ngủ của chúng ta sẽ không được sâu và dài.

Điều này làm giảm khả năng tập trung, dễ bị kích động và mất dần khả năng tự kiềm chế. Đồng thời, sức đề kháng của cơ thể cũng yếu đi, mà thể hiện rõ nhất là khả năng miễn dịch kém. Ở người già, mất ngủ vì tiếng ồn là thủ phạm làm tăng các loại hormone gây stress, làm lượng mỡ trong máu và đường huyết tăng cao.

Theo nghiên cứu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, nếu tiếng ồn vượt quá mức cho phép, con người sẽ suy giảm hiệu suất làm việc, nhất là đối với lao động trí óc. Nguy hiểm hơn, tiếng ồn nếu đạt ngưỡng từ 90 dBA trở lên sẽ ảnh hưởng xấu tới tim mạch, huyết áp, dạ dày, gây mệt mỏi, mất ngủ, tổn thương chức năng thính giác và làm suy nhược thần kinh nghiêm trọng.

Lâu nay, việc sống chung với tiếng ồn là điều khó tránh của cư dân đô thị. Tuy nhiên, để người đô thị không đổ bệnh vì tiếng ồn, cần sự chung tay của cả cộng đồng và hơn hết là ý thức tự giác của mỗi người dân.

THÀNH LONG