Kết nối phố

Đô thị quá ồn

Cập nhật, 07:13, Thứ Tư, 14/11/2018 (GMT+7)

Tiếng ồn trong môi trường vượt quá ngưỡng nhất định gây khó chịu cho con người, tạo thành ô nhiễm tiếng ồn. Loại ô nhiễm này gắn nhiều với nhịp sống sôi động của đô thị, có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người.

Nguồn gây ô nhiễm tiếng ồn tại Việt Nam chủ yếu là tiếng ồn đô thị trong công nghiệp, sản xuất, xây dựng,… tất cả đều vượt tiêu chuẩn cho phép. Đây là thông tin do Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) công bố.

Theo kết quả nghiên cứu của viện này, ở đô thị, tiếng ồn ở khu vực đường và nút giao thông vào ban ngày là 78 decibel-A, vượt 10% tiêu chuẩn cho phép, vào ban đêm vượt gần 20% tiêu chuẩn cho phép.

Còn trong công nghiệp, mức độ ô nhiễm tiếng ồn rất cao. Sức khỏe thính lực không chỉ giảm sút do tuổi tác, mà còn liên quan đến nghề nghiệp, môi trường, có thể để lại hậu quả lâu dài. Tiếng ồn gây bệnh phổ biến nhất là điếc.

Ngoài ra, tiếng ồn vượt quá mức cho phép có thể làm suy giảm hứng thú và hiệu suất làm việc, nhất là đối với lao động trí óc, làm ảnh hưởng xấu tới tim, huyết áp, dạ dày, gây mệt mỏi, mất ngủ, tổn thương chức năng thính giác và làm suy nhược thần kinh…

Kết quả khảo sát tại 50 thành phố lớn trên thế giới cho thấy tình trạng “lão hóa” thính lực của cư dân ở những thành phố ô nhiễm tiếng ồn nhất thế giới nhanh hơn 10 năm so với những cư dân sống ở những thành phố ít ô nhiễm tiếng ồn nhất.

Không chỉ gây hại đối với sức khỏe con người, ô nhiễm tiếng ồn cũng gây thiệt hại lớn đến kinh tế thế giới.

Theo công bố mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tình trạng ô nhiễm tiếng ồn đang gây tổn thất cho thế giới từ 750- 790 tỷ USD mỗi năm. Trong đó, chi phí y tế thăm khám cho người bệnh là gần 100 tỷ USD, khoảng 700 tỷ USD còn lại là tổn thất kinh tế do nguồn lực lao động chịu ảnh hưởng của việc suy giảm thính lực.

THÀNH LONG