Chuyện kháng chiến

Tiêu diệt căn cứ bảo an Cái Vồn

Cập nhật, 14:21, Thứ Ba, 13/11/2018 (GMT+7)

Trong cuộc họp giữa Tỉnh ủy Vĩnh Long với Tỉnh đội để tổng kết hoạt động mùa khô và triển khai kế hoạch mùa mưa năm 1970, đích thân Bí thư Tỉnh ủy- Nguyễn Ký Ức giao 3 nhiệm vụ quan trọng cho tiểu đoàn cơ động của tỉnh là Tiểu đoàn 857 (D 857): đẩy mạnh hoạt động để tiêu hao sinh lực địch phá vỡ kế hoạch “bình định cấp tốc” của chúng tại tỉnh; chủ động hưởng ứng hoạt động của lực lượng quân khu trong các chiến dịch; tiêu diệt căn cứ bảo an 273 tại Cái Vồn (căn cứ bảo an Cái Vồn) gây chấn động đầu não địch.

Thực hiện mệnh lệnh này, ngày 3/6/1970, tại sông Chẹt (Mỹ Thuận A, Bình Minh) Tỉnh đội mở cuộc họp có sự tham gia đầy đủ các cán bộ trong ban chỉ huy của D 857 để phân tích tình hình và đi đến hạ quyết tâm: lấy nhiệm vụ thứ ba là tiêu diệt căn cứ bảo an Cái Vồn để gây thối động trong hàng ngũ địch thúc đẩy 2 nhiệm vụ còn lại.

Tại thời điểm đó, huyện lỵ Cái Vồn của huyện Bình Minh là nơi địch dùng làm điểm xuất phát và nghỉ ngơi cho các đơn vị quân đội có nhiệm vụ càn quét các vùng chung quanh.

Căn cứ bảo an Cái Vồn- căn cứ quân sự địch mà D 857 phải tiêu diệt- do một đại đội bảo an trấn giữ và có vai trò chính trong bảo vệ huyện lỵ này. Ngoài ra, ở đây còn có 1 trung đội súng cối 106,7 ly, 1 trung đội dân vệ và 1 đại đội của trường huấn luyện quân sự ở bên cạnh.

Với quân số phòng thủ đông như thế nên quận trưởng trường kiêm chỉ huy trưởng Chi khu Bình Minh từng huênh hoang: “Khi nào Hậu Giang cạn nước, ngày đó Việt cộng mới đánh nổi Cái Vồn”.

Về thực lực của D 857 lúc này có khoảng 70 đồng chí, trong đó có 40 tay súng. Để tiểu đoàn có thể hoàn thành được nhiệm vụ, Tỉnh đội tăng cường 30 cán bộ, chiến sĩ từ các đơn vị đặc công, pháo binh và địa phương quân huyện Bình Minh.

Sau các bước điều nghiên và chuẩn bị kỹ lưỡng, đêm 2/7/1970 D 857 tiếp cận căn cứ bảo an Cái Vồn và nổ súng tiến công, cùng lúc các đơn vị hỏa lực của ta hiệp đồng khai hỏa vào các cứ điểm quân sự khác của địch để áp chế toàn Chi khu Bình Minh.

Tại căn cứ bảo an Cái Vồn, chỉ trong vòng 10 phút đầu xung phong dũng mãnh, D 857 hoàn toàn làm chủ trận địa.

Trước sức tiến công đồng loạt của ta vào Chi khu Bình Minh mà dữ dội nhất là ở Căn cứ bảo an 273, bọn địch ở chi khu hoàn toàn bị bất ngờ, các bộ phận không dám chi viện cho nhau, bọn chỉ huy ở chi khu hoàn toàn mất liên lạc với Căn cứ 274 nên xác định căn cứ này đã bị quân ta tràn ngập nên xin cấp trên cho lệnh hủy diệt.

Qua theo dõi hệ thống điện đài của địch phía ta phát hiện thông tin này và trên thực tế kho đạn tại căn cứ này cũng đang phát nổ nên quân ta mau chóng thanh toán chiến trường và lệnh cho các mũi lui quân (địch không thực hiện được đề nghị này).

Kết thúc trận đánh, ta diệt và làm bị thương nhiều tên địch trong căn cứ, bắt sống 6 tù binh, thu 80 súng các loại, 4 máy thông tin PRC 25 và nhiều đạn dược, phá hủy một cối 106,7 ly.

Căn cứ bảo an Cái Vồn bị tiêu diệt là một đòn đau của địch gây dao động trong hàng ngũ chúng tại địa phương, làm chùn bước các cuộc càn quét của địch sau đó…

Phấn khởi trước thắng lợi này, cán bộ và chiến sĩ D 857 liền sau đó liên tục lập nhiều chiến công làm nức lòng mọi người trong thực hiện nhiệm vụ thứ nhất là phá bình định mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao:

tập kích loại khỏi vòng chiến đấu 150 tên địch cắm quân ở Ngã Nhỏ (xã An Khánh, Châu Thành), cũng ngay trong tháng 7, Đại đội 205 của tiểu đoàn và du kích xã Tân Nhuận Đông đánh bọn bảo an đi càn tại rạch Ông Đại (thuộc Ấp 6 của xã này) diệt 30 tên.

Ngày 27/7, đơn vị pháo đánh sân bay Vĩnh Long làm chết và bị thương 120 tên địch, phá hủy 2 máy bay và phá hư 12 chiếc khác.

Với thành tích này đơn vị được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba.

HỒNG VÂN  (Bài có sử dụng tư liệu của quyển “Lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Long 30 năm kháng chiến 1945- 1975”).