Tạp bút

2000 ơi, em đã trưởng thành!

Cập nhật, 05:01, Chủ Nhật, 12/08/2018 (GMT+7)

Phượng lúc nào cũng hơi vội vã- xuân chưa tàn thì phượng đã xôn xao. Cho nên, hạ mới sang, phượng đã giảm phần rực rỡ. Bù lại, nắng hạ gắt gỏng đủ đốt cháy những cánh phượng còn đậu lại trên cành, khiến một góc trời đỏ tươi, bỏng rát.

 Em bước ra từ phòng thi môn cuối cùng, khép lại 12 năm đèn sách. Từ đây, em chính thức bước chân vào cánh cửa của sự trưởng thành.

Cánh cửa trưởng thành có rất nhiều đường đi, rộng mở. Em sẽ “nối dài thời áo trắng” ở giảng đường đại học, cao đẳng, trường nghề hay bươn chải với một công việc mưu sinh nào đó giữa cuộc đời…

Con đường nào dành cho em? Gia đình, thầy cô, bạn bè… hỗ trợ em định hướng nhưng chính em là người ra quyết định cuối cùng.

Bởi lẽ, không ai hiểu rõ năng lực, sở trường, nguyện vọng của em bằng chính em. Cho nên, em cần đủ sáng suốt để quyết định tương lai, vận mệnh của mình. Nhưng, chỉ vậy thôi thì chưa đủ.

Con đường đi sau cánh cửa trưởng thành không trải đầy hoa hồng. Ở một vài trường hợp (tình huống), các em có thể gặp “chướng ngại vật”, phổ biến nhất là rào cản gia đình như chi phối, kiểm soát chọn ngành nghề, chọn trường, tiêu cực hơn là tước bỏ cơ hội được học tiếp của các em…

Khi đó, các em cần kiên trì phân tích- thuyết phục, kiên quyết đấu tranh để giành chiến thắng. Các em cần nhớ rằng, không ai sống thay em tuổi trẻ và cả cuộc đời.

Cho nên, trong hoàn cảnh nào cũng không được phép buông xuôi. Nên nhớ rằng điều dối trá nhất thế gian “Đó là: vào một lúc nhất định trong đời, chúng ta không làm chủ được vận mệnh của mình nữa và rồi đời mình sẽ do định mệnh đưa đẩy” (trích Nhà Giả Kim- Paulo Coelho).

Thế hệ 2000 ơi, các em thật sự đã trưởng thành (vì cuối năm 12 các em đã “ăn” lễ tri ân và trưởng thành đấy thôi, hihi).

Cho nên, phải dám nghĩ, dám quyết định, dám hành động một cách chín chắn như một người trưởng thành thực thụ. Nếu chọn học, hãy học thật tốt.

Nếu chọn “lăn” vào đời, hãy làm việc tận tâm, nuôi dưỡng đam mê, hun đúc ý tưởng và mạnh dạn khởi nghiệp… Đừng sợ sai, đừng ngại khó khăn, phải dũng cảm đương đầu, lăn xả và trải nghiệm… để rèn luyện cho mình bản lĩnh.

Rồi đây, trên mỗi bước đường, 2000 sẽ da diết nhớ 12 với những gương mặt thân thương đã cũ, cả mấy góc phượng già chưa bao giờ thôi giục giã gọi hè. Ừ, nhớ thì cứ nhớ thôi.

Khoảnh khắc đánh dấu sự trưởng thành sẽ hun đúc, tiếp lửa cho em trên con đường chinh phục những khoảng trời. 2000 hãy mạnh mẽ tiến lên, tự tin chiến thắng chính mình và làm nên khác biệt, làm giàu cho mình, cho gia đình và cho đất nước!

TUYẾT HIỀN