Những tác phẩm văn học dành cho nhi đồng mùa tựu trường

Cập nhật, 16:28, Thứ Năm, 09/08/2018 (GMT+7)

Chào đón mùa tựu trường năm nay, Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã cho ra mắt một loạt tác phẩm văn học đặc sắc dành riêng cho lứa tuổi nhi đồng với nhiều thể loại phong phú, hấp dẫn.

Đại diện NXB Kim Đồng cho biết, đây đều là tác phẩm của các tác giả đương đại nổi tiếng trên thế giới viết cho thiếu nhi đang và được yêu mến. Với dung lượng chữ vừa phải, tranh vẽ đẹp, cuốn hút, những tác phẩm này phù hợp với các bạn độc giả nhỏ từ 6 -10 tuổi.

Bộ truyện của Toon Tellegen

Bộ sách Toon Tellegen sẽ là một lựa chọn thú vị cho các bậc phụ huynh muốn kể chuyện cho các con nghe mỗi đêm.
Bộ sách Toon Tellegen sẽ là một lựa chọn thú vị cho các bậc phụ huynh muốn kể chuyện cho các con nghe mỗi đêm.

Mở đầu cho loạt tác phẩm văn học mùa tựu trường năm nay là bộ truyện của Toon Telleghen. Bởi với các bạn nhỏ ở lứa tuổi mới biết đọc thì bộ sách của nhà văn, nhà thơ nổi tiếng người Hà Lan Toon Tellegen sẽ là một lựa chọn thú vị cho các em tìm hiểu về cuộc sống quanh mình thông qua giọng đọc của bố mẹ.

Được gợi cảm hứng từ những câu chuyện rủ rỉ kể cho con gái nghe hằng đêm, tác giả đã tạo nên thế giới loài vật kì diệu với biết bao câu chuyện thú vị, xoay quanh các cư dân sóc, kiến, voi, gấu, ốc sên, đom đóm…

Bộ truyện gồm bốn cuốn “Một cuộc phiêu lưu ra trò và rắc rối”, “Sinh nhật ở rừng và những cuộc vui tưng bừng”, “Ở nơi xa tít mù khơi”, “Những lá thư nhờ gió gửi ai đó”.

Bối cảnh câu chuyện có thể trên đại dương bao la, trong một dòng sông, một khu rừng hay có khi trên một cây sồi.

Ở đó, cá voi và mòng biển khiêu vũ trên bãi biển chan hòa ánh trăng, sóc và kiến đánh chén trên một bàn tiệc bí ẩn trong rừng sâu; các loài vật có thể gửi thư cho mặt trời, thậm chí có thể viết thư gửi cho một lá thư, nơi mọi mong nước được viết ra đều trở thành hiện thực…

Có thể nói, với trí tưởng tượng cực kì phong phú và ngộ nghĩnh của tác giả cùng với ngôn ngữ trong trẻo trong tác phẩm sẽ khiến tâm hồn độc giả nhí Việt Nam được bay bổng, mộng mơ và đôi lúc bật cười thích thú.

Những câu chuyện tuyệt diệu được điểm tô hoàn hảo bởi minh họa tinh tế chắc chắn sẽ làm say lòng bạn đọc mọi lứa tuổi.

Những mẩu chuyện vui của cáo và thỏ

Những câu chuyện thú vị về những người bạn trong rừng: Thỏ thông minh, nhanh nhẹn; cáo tốt bụng nhưng đôi lúc hơi ngờ nghệch, ham ăn; cú hết mình vì bạn bè, thích ấp trứng; gà chíp xốc nổi, gà bé tinh nghịch, cô sóc đuôi bông điệu đà...

Mỗi người một tính cách nhưng tất cả đều yêu thương nhau chân thành, hết lòng mỗi khi ai đó gặp chuyện không may.

Bộ sách 5 cuốn này đã giành được 7 giải thưởng văn học viết cho thiếu nhi của Hà Lan, Bỉ và Thụy Điển.
Bộ sách 5 cuốn này đã giành được 7 giải thưởng văn học viết cho thiếu nhi của Hà Lan, Bỉ và Thụy Điển.

Mỗi câu chuyện đều có một chút phiêu lưu, ẩn chứa những điều bí mật khiến các bạn nhỏ phải tò mò theo dõi. Bộ truyện này được tác giải viết dạng văn vần, với những câu ngắn, vần vè, giàu nhạc điệu dành cho các bạn nhỏ trên thế giới.

Bộ sách này gồm 5 cuốn: “Cô hàng xóm chảnh chọe”, “Quả trứng bí ẩn”, “Truy tìm cáo mất tích”, “Trốn mùa đông trên đảo Trứng Tròn”, “Một kế hoạch nham hiểm”.

Được biết, tác phẩm này đã giành được 7 giải thưởng văn học viết cho thiếu nhi của Hà Lan, Bỉ và Thụy Điển.

Các tác phẩm về tình cảm gia đình

Hai tác phẩm “Dấu lửa trong mơ” và “Bố Gấu của tôi” là những cuốn sách mới của bậc thầy kể chuyện người Anh Michael Morpurgo được xuất bản tại Việt Nam. Ở đây có hai câu chuyện nói về sự chia li và hàn gắn người thân trong gia đình với nhau.

Bìa hai cuốn sách

"Bố Gấu của tôi” có nội dung nói về hành trình cảm động của hai anh em Terry và Andrews đi tìm lại “Bố Gấu” của mình – ông bố mà hai anh em rời xa từ nhỏ sau khi bố mẹ chia tay và hai anh em gần như không có chút kí ức nào về bố.

Trong khi đó, tác phẩm “Dấu lửa trong mơ”, Michael Morpurgo lại dẫn dắt người đọc cùng cậu bé Michael tìm ra con người thật của ông ngoại đằng sau vẻ lạnh lùng và ngoại hình bị biến dạng xấu xí của ông, hàn gắn lại những tổn thương đã chia cắt gia đình cậu bấy lâu.

Khi đọc truyện của Michael Morpurgo, độc giả nhí Việt Nam sẽ bước vào một địa hạt cảm xúc phức tạp hơn, ở đó không chỉ là hai trạng thái yêu người tốt, ghét kẻ xấu như trong truyện cổ tích mà còn có nghi ngờ, hụt hẫng, mất mát, cảm thông và tha thứ… để từ đó các em học cách yêu thương mọi người hơn.

Theo Nguyễn Hoàng/Báo Tin tức