Hậu duệ vua Minh Mạng phục dựng, phổ biến đồ cung đình trong dân gian

Cập nhật, 11:42, Thứ Năm, 09/08/2018 (GMT+7)

Bà Công Tôn Nữ Trí Huệ, chắt nội vua Minh Mạng cùng nhiều nhà nghiên cứu, nghệ nhân sẽ đồng hành cùng các bạn trẻ nghiên cứu văn hóa nghệ thuật truyền thống, phục dựng trang phục, ẩm thực, các nghi lễ truyền thống trong cung đình cũng như trong dân gian.

Đây là thông tin được anh Nguyễn Đức Lộc – người sáng lập Ỷ Vân Hiên xác nhận vào ngày 8/8.

Ỷ Vân Hiên là đơn vị tập hợp một đội ngũ đông đảo các bạn trẻ đam mê văn hóa cổ truyền đất nước, tiếc vốn quý của cha ông bị mai một và mong muốn khôi phục lại những nét văn hóa này và phục vụ rộng rãi trong cộng đồng, phát triển trong đời sống đương đại. 

Công Tôn Nữ Trí Huệ
Công Tôn Nữ Trí Huệ

Ngoài hoạt động nghiên cứu, phục dựng trang phục truyền thống, các nghi lễ trong cung đình và dân gian, tái hiện kết quả nghiên cứu, phục dựng qua nghệ thuật sân khấu, điện ảnh, văn học và trình diễn, Ỷ Vân Hiên còn cung cấp các sản phẩm văn hóa truyền thống cho thị trường trong và ngoài nước, tư vấn về lĩnh vực văn hóa.  

Đồng hành với các bạn trẻ của Ỷ Vân Hiên có khá nhiều nhà nghiên cứu văn hóa nổi tiếng
Đồng hành với các bạn trẻ của Ỷ Vân Hiên có khá nhiều nhà nghiên cứu văn hóa nổi tiếng

Đồng hành cùng các bạn trẻ là các học giả có uy tín trong vai trò cố vấn chuyên môn như: Học giả Trần Quang Đức - Tác giả của công trình nghiên cứu “Ngàn năm áo mũ”, nhà nghiên cứu mỹ thuật cổ Việt Nam Nguyễn Mạnh Đức, nhà nghiên cứu, phục chế trang sức cổ Vũ Kim Lộc...  

Gối xếp vốn dùng trong cung đình xưa được phục dựng lại
Gối xếp vốn dùng trong cung đình xưa được phục dựng lại

Từ sự cố vấn của nhà nghiên cứu, các bạn trẻ sẽ tìm kiếm, phối hợp làm việc với nghệ nhân của các làng nghề sản xuất sản phẩm truyền thống Việt như hài, quạt, gối xếp…

Nguyên liệu cho các sản phẩm này cũng là sản phẩm của các làng nghề truyền thống lâu đời như La Khê, Vạn Phúc, Mã Châu, Lãnh Mỹ A.

Áo dài truyền thống và cách sử dụng của người xưa qua phần phục dựng của Ỷ Vân Hiên
Áo dài truyền thống và cách sử dụng của người xưa qua phần phục dựng của Ỷ Vân Hiên

Công Tôn Nữ Trí Huệ , chắt nội vua Minh Mạng là một trong những nghệ nhân đặc biệt của Ỷ Vân Hiên. Cụ Huệ cũng là người từng làm nhiều đồ dùng, vật dụng cho vua và nhiều thành viên khác trong hoàng thất. Dựa vào trí nhớ và tay nghề, cụ đã phục dựng chiếc gối xếp. 

Đây là sản phẩm đầu tiên phục dựng thành công. Trong thời gian tới, cụ Huệ sẽ tiếp tục phục dựng nhiều sản phẩm khác, đồng thời thực hiện phối hợp truyền nghề cho thế hệ kế cận.

Theo CAND