Ồn ào với ảnh khỏa thân của Thái Phiên

Cập nhật, 18:09, Chủ Nhật, 17/06/2018 (GMT+7)

Được giới chuyên môn và công chúng mong chờ nhưng ngay tại buổi khai mạc "Miền cổ tích", nhiều nhiếp ảnh gia không đánh giá cao triển lãm ảnh nude của Thái Phiên

Sáng 16/6, tại Hội Nhiếp ảnh TP HCM đã diễn ra khai mạc triển lãm ảnh nude "Miền cổ tích" của nhiếp ảnh gia Thái Phiên. Rất đông các nhiếp ảnh gia đã có mặt tại Hội Nhiếp ảnh TP HCM để tham dự.

 

Nghệ sĩ Thái Phiên trưng bày 26 bức ảnh nude trích trong cuốn sách ảnh cùng tên
Nghệ sĩ Thái Phiên trưng bày 26 bức ảnh nude trích trong cuốn sách ảnh cùng tên "Miền cổ tích" đã phát hành hồi tháng 4/2018.

 

Bức
Bức "Phiêu bồng" được trưng bày với kích cỡ lớn

Tuy nhiên, rất nhiều nhiếp ảnh gia lên tiếng bày tỏ sự thất vọng về triển lãm này. Nhiều bức ảnh của Thái Phiên như "Đồi thắp nắng", "Nụ", "Dạ khúc", "Sóng"... bị đánh giá là trùng phong cách với nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên đã trưng bày hồi tháng 9-2017.

 

Bức
Bức "Sóng" cùng nhiều bức khác bị đánh giá là trùng phong cách với Hạo Nhiên

 

"Đồi thắp nắng" cũng bị cho là trùng phong cách với Hạo Nhiên

Thực ra về tuổi đời và tuổi nghề thì Thái Phiên đã "có mặt" trong nghề chụp nude trước Hạo Nhiên từ hàng chục năm. Nhưng điều này không thể khẳng định được tài năng của nghệ sĩ.

 

"Rong rêu" bị đánh giá là cầu kỳ nhưng không rõ ý đồ nghệ thuật

 

"Thác vắng" đẹp nuột nà nhưng ... vô hồn

Những bức bị đánh giá là trùng phong cách với nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên là những bức chụp cận vào thân thể người mẫu. Ngoài việc bị cho là trùng phong cách, hầu hết các bức ảnh này đều tối nghĩa. Một số bức chụp trung cận hầu hết đều cố gắng tạo dáng kỳ công cho người mẫu nhưng không được đánh giá cao vì không nói lên được ý tưởng tổng thể và mối liên kết giữa thân thể người mẫu với bối cảnh.

Người xem hào hứng phân tích nhiều góc độ ảnh nude của Thái Phiên
Người xem hào hứng phân tích nhiều góc độ ảnh nude của Thái Phiên

Ngoài ra, còn có bức "thách thức" sự hiểu và cảm nhận của người thưởng lãm chỉ bằng một "chiêu" Photoshop khá đơn thuần. Đám đông tụ tập trước "Hiến dâng" nhíu mặt nhăn mày mãi vẫn không hiểu Thái Phiên chụp gì? Ai dâng hiến? Liệu có phải là một cặp đôi chuẩn bị ái ân?

 

Bức ảnh gây tranh cãi
Bức ảnh gây tranh cãi

 

Và chỉ được
Và chỉ được "hiểu ra" sau một chiêu lật ảnh đơn thuần

Một nhiếp ảnh gia rút chiếc điện thoại chụp lại bức hình, rồi sử dụng chức năng lật để xoay ngược ảnh lại, thế là tất cả cùng ồ lên: "À, thì ra là … em ấy nằm ngửa".

Bức "Vũ trụ" bị đánh giá là "hành hạ" người mẫu quá đáng mà vẫn không nói lên được ý tưởng sáng tạo.

Bức
Bức "Vũ trụ" bắt người mẫu phải uốn thân thể rất khó khăn nhưng vẫn không thể hiện được ý tưởng liên quan đến "Vũ trụ"

Các chuyên gia đánh giá mô típ chụp với khăn đỏ đã bị quá cũ, nhàm, và hầu như cả bức ảnh chỉ tôn vinh … chiếc khăn chứ không phải cái đẹp thân thể.

Rất nhiều bức chụp nổi bật khăn đỏ nhưng người mẫu chỉ là một chấm rất nhỏ trên phong cảnh thiên nhiên
Rất nhiều bức chụp nổi bật khăn đỏ nhưng người mẫu chỉ là một chấm rất nhỏ trên phong cảnh thiên nhiên

Nhiếp ảnh gia H.D.L đánh giá: "Trong các bức "Hoà khúc", "Trên đỉnh bình yên" lẽ ra người mẫu phải đẹp mềm mại trên đá núi thì đằng này màu da quá trắng sáng của thân thể lại đối lập mạnh mẽ với đá núi, thể hiện sự mạnh hơn cả núi đá. Đó không phải cái đẹp nữ tính. Người mẫu cúi đầu rũ tóc che hết mặt khiến ảnh không có nội dung".

"Cõi thần tiên", "Miền cổ tích" và nhiều bức khác bị coi là mô tip quá cũ, thiếu sáng tạo

Nhiều nhiếp ảnh gia đánh giá họ thất vọng vì triển lãm "Miền cổ tích" thể hiện sự lộn xộn thiếu nhất quán trong tư duy hình ảnh, bộ ảnh 26 tấm không có được bất kỳ mối liên kết nào giữa các hình ảnh với nhau, không có câu chuyện thực sự để kể trong đó.

Bức
Bức "Ngủ đông" có được coi là ảnh nude?

Nhiều nhiếp ảnh gia khó hiểu vì tất cả người mẫu của Thái Phiên đều cúi đầu, rũ tóc, giấu mặt nên hoàn toàn không thể hiện thần thái con người mà chỉ là "cởi quần áo" để chụp. 

 

Một trong số những bức ảnh nude nhưng rất khó để nhận ra người mẫu ở đâu?
Một trong số những bức ảnh nude nhưng rất khó để nhận ra người mẫu ở đâu?

Theo Minh Tuệ - Ảnh: Hoàng Triều (nld.com.vn)