Tặng sách là tặng cả yêu thương

Cập nhật, 04:21, Thứ Hai, 23/04/2018 (GMT+7)

Chúng ta đang sống ở thời đại mà các thiết bị số đang chi phối mọi việc hàng ngày xung quanh ta, những món quà ta trao nhau dường như ngày càng thiết thực hóa. Có bao giờ chúng ta tự hỏi, bao lâu rồi mình chưa tặng người thân của mình một cuốn sách?

Những quyển sách hay được các bạn chia sẻ trên Facebook hay sẵn sàng mua vài chục cuốn dành tặng những người yêu sách.
Những quyển sách hay được các bạn chia sẻ trên Facebook hay sẵn sàng mua vài chục cuốn dành tặng những người yêu sách.

Tại tọa đàm “Làm thế nào để khởi nghiệp hiệu quả”, tôi ấn tượng với ông Lê Minh Hoan- Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp.

Khi nghe 2 bạn trẻ chia sẻ về giải pháp khởi nghiệp của mình, ông chia sẻ, động viên muốn khởi nghiệp thành công, thứ nhất, các bạn trẻ không nên “lủi thủi” làm một mình, mà phải có sự hợp sức; thứ hai, là đừng bỏ rơi họ, mà hãy kết nối bằng nhiều nguồn lực khác nhau, chứ không chỉ mong chờ vào mỗi nguồn lực nhà nước vì thể chế nhà nước rất khó thay đổi, chậm điều chỉnh.

Sau đó, ông tặng tên 2 quyển sách viết về khởi nghiệp mà ông tâm đắc để cho các bạn tìm đọc là: “Kinh nghiệm thành của ông chủ nhỏ” và “Nếm rượu Sake ở Benhavn”.

Bạn Tăng Hữu Thái (cựu sinh viên ĐH Cần Thơ), đang khởi nghiệp với thương hiệu Gia Hảo (gồm cơm rượu và sữa gạo) cho biết: “Em đã đọc vài sách về khởi nghiệp, nay được bác chia sẻ thêm 2 quyển sách hay này, em mừng lắm. Em sẽ tìm mua, đọc để tự tin hơn”.

Chị Lâm Kim Thoa (ở Tam Bình) vừa sinh con gái đầu lòng nhưng đã được bạn bè tặng cho 3 quyển sách: “Để con được ốm”, “Hỏi bác sĩ nhi đồng trả lời” và “Nuôi con không phải cuộc chiến”.

Những ngày ở nhà nghỉ ngơi, dưỡng sức chờ sinh, Kim Thoa đọc một mạch hết quyển “Để con được ốm”.

Thoa cho biết: “Đọc sách giúp em giải tỏa những bỡ ngỡ, áp lực lần đầu làm mẹ. Cả mẹ và chồng em cùng đọc luôn để làm đúng quan điểm nuôi con cả cũ lẫn mới, tự tin hơn trong việc nuôi dưỡng thiên thần nhỏ”.

Mỗi cuốn sách đều mang tới cho người đọc một “liều thuốc của tâm hồn” hay chính là kim chỉ nam giúp bạn tháo gỡ những thắc mắc trong cuộc sống, tình yêu và công việc. Một cuốn sách hay sẽ là bạn đồng hành suốt cuộc đời mỗi chúng ta. 

Em Trần Ngọc Mến (biên tập viên THVL) có thói quen đọc sách bởi: “Đọc sách không chỉ thư giãn, bổ trợ thêm kiến thức mà còn giúp rất nhiều trong công việc.

Em học cách dùng từ, viết câu. Một số loại là cung cấp kiến thức về lịch sử vùng đất để tăng vốn kiến thức khi cần viết bài”.

Thầy giáo Trần Trinh Tường (giáo viên Tiếng Anh tại Simple English- TP Hồ Chí Minh) kể: Công ty mình có một bạn nữ trẻ, trước khởi nghiệp thất bại nợ 20 triệu đồng.

Sau này vô casino làm nhân viên dealer, vừa mệt mỏi, môi trường lại tiêu cực. Bạn mệt quá mới quyết định nghỉ, sau đó vào Simple English làm. Ban đầu bạn không có thói quen đọc sách nhưng vì văn hóa, sếp đọc, đồng nghiệp đọc, nên bạn gượng đọc theo.

Mình thấy thế mới quan sát tâm bạn, thấy bạn có nhiều điều suy nghĩ chưa thông suốt, mình cảm nhận cuốn “Hiểu về trái tim” của thầy Minh Niệm sẽ rất hợp.

Có lúc bạn buồn, mình tặng bạn cuốn sách đó, chỉ cho bạn đọc chương “Đau khổ” và “Hạnh phúc”, bạn đọc xong thấy thấm, thấy hiểu, và từ đó bạn yêu sách.

Chị Nguyễn Diễm (TP Hồ Chí Minh) đọc “Giáo dục và ý nghĩa cuộc sống” và ngỡ ngàng nhận ra: mối băn khoăn lớn nhất của con người đã được Krishnamutri trả lời rất rõ ràng, mạch lạc trong sách.

Thông điệp cuốn sách đưa ra rất nhân văn: Tất cả chúng ta nhất thiết phải học cách trở thành người có lòng trắc ẩn, biết bằng lòng với những cái tối thiểu và tìm kiếm cái tối cao.

Chỉ khi đó nhân loại mới thực sự được cứu rỗi. Đó chính là lý do quyển sách trở thành tác phẩm có lượng phát hành cực kỳ ấn tượng trên thế giới suốt nhiều năm qua. 

Và, chị Diễm chia sẻ trên Facebook: “Mình rất vui khi được gửi tặng cho những ai muốn lật giở những trang sách giá trị này. Hãy cho mình địa chỉ để gửi sách tận nơi nhé! Mình mua sẵn vài chục cuốn rồi”.

Những ai thích tiếp cận, tìm tòi tri thức mới, hiểu giá trị của việc đọc sách đã xem sách chính là người bạn tâm giao.

Không chỉ đọc cho riêng mình, nhiều bạn trẻ còn lan tỏa tình yêu sách bằng cách giới thiệu, tặng sách hay đến bạn bè, người thân. Qua đó, giúp nhau hình thành thói quen đọc sách và nâng cao văn hóa đọc.

Trong tản văn “Vài mùa đông lẻ”, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư viết: “Một cuốn sách hay đắm hay đuối, làm ta sướng mê dại đi mà không có người để chia sẻ cũng là một nỗi buồn lớn.

Tôi từng thèm được dúi vào tay ai đó một cuốn sách mới, rồi chờ đợi, để tìm sự đồng cảm, hay tranh luận cho những cảm giác của mình đã có cùng nó. Khi ra khỏi thế giới sách, bỗng chếnh choáng nhớ người, tìm người.”

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN