Tạp bút

Tết màu bình yên

Cập nhật, 14:15, Thứ Tư, 14/02/2018 (GMT+7)

Năm nào cũng vậy, lạnh vừa sang thì năm mới tới. Mặc dù từ những cơn gió mỏng manh run rẩy rét giao mùa đến khi tết thiệt vẫn còn xa lắm. Đơn giản là vì tôi thích tết.

Đâu còn là con nít đâu mà nôn tết? Ừ thì cho dù có lớn hơn (hay già đi) tôi vẫn yêu tết hoài hoài. Vì với tôi, trong ba trăm sáu mươi lăm ngày nắng đỏng đảnh, mưa bất thường… tết là mùa đẹp và bình yên nhất.

Mùa bình yên đến rất khẽ khàng- đủ cho người ta nô nức, bồi hồi nhưng đi vội vã- đủ để hít hà: tết gì nhanh quá!

Tôi có thói quen ngắm tết từ khi chưa tới tết qua những rẫy hoa màu mà nông dân tất bật gieo trồng, chăm chút, nâng niu. Từ những giàn hoa, luống rẫy tươi màu, tôi thấy tết đủng đỉnh về, nằm thu trong nách lá, nụ hoa, đợi ngày bung tỏa. Tết dày hơn khi người người mang kiểng, mang hoa ra chợ.

Trong cái tất bật bán bán mua mua, ghe kiểng, xe hoa tấp nập chở hàng, tôi thấy thấp thoáng những dáng áo dài dịu dàng, tha thướt.

Chợ hoa lớn nhất tỉnh nằm ven sông Tiền vốn đã rất duyên, điểm xuyết áo dài lấp lánh sắc màu càng rực rỡ. Với nhiều người, tết đậm đặc hơn và chính thức bước vào nhà từ ngày 23 tháng Chạp đưa ông Táo về trời.

Ngày đó, trong nhà đã có ít bánh mứt mẹ làm, khâu trang hoàng cửa nhà cũng bắt đầu nhộn nhịp. Trong cái tất bật cuối năm, tôi thấy trong mắt mẹ nỗi mong chờ sum họp. Với mẹ, tết đoàn viên là tết bình yên nhất!

Đêm giao thừa, những lời chúc từ người quen, bạn bè cứ thi nhau “chui” vào điện thoại. Hí hoáy xem rồi trả lời tin nhắn chúc tân xuân.

Nhỏ bạn tên Xuân Quỳnh ao ước: “Xuân, người cầu tài lộc, ta chỉ xin an. Tâm an vạn sự bình”. Cho nên, bên cạnh chúc nhau may mắn, phát tài, thành công, thuận lợi… không quên chúc nhau khỏe mạnh, vui vầy, bình an, hạnh phúc.

Tết đến rồi, về nhà thôi. Về chưng một nhành mai, thắp nén hương lên bàn thờ gia tiên, mừng tuổi ông bà, lì xì em nhỏ, quây quần bên nhau thời khắc đón giao thừa, cảm nhận tình yêu thương ấm áp. “Hiệp gia bình an”- bốn chữ này thật vô cùng trân quý! 

NAM ANH